5 phẩm chất của một nhà Quản lý nhân sự giỏi

5 phẩm chất của một nhà Quản lý nhân sự giỏi

Mỗi nhà quản trị đều có thể lựa chọn cho mình một phong cách lãnh đạo và quản lý nhân sự riêng để thể hiện quan điểm bản thân. Tuy nhiên, mục đích chính của việc quản lý nhân sự là giúp cho nhân viên làm việc hiệu quả, vậy nên các nhà quản trị cũng cần phải có những cách thức phù hợp khi quản lý nhân viên.

Sau đây là 5 phẩm chất cần có của một nhà Quản lý nhân sự giỏi. Hãy tham khảo ngay!

quản lý nhân sự giỏi

  1. 1. Thông minh trong cách giao tiếp

Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp đối với một người Quản lý nhân sự. Khi giao tiếp không đúng cách, sẽ rất khó để bạn kết nối với nhân viên của mình và thấu hiểu họ. Và khi không thể hiểu nhau, không tìm được tiếng nói chung trong công việc, thì việc ra đi dù sớm hay muộn cũng là điều đương nhiên. 

Nhiều nhà quản lý đã rất sai lầm khi cho rằng nghiêm khắc, thậm chí quát tháo nhân viên để họ sợ, vâng lời mình và làm việc nghiêm túc là một cách quản lý đúng. Trên thực tế, cách quản lý như vậy sẽ có tác dụng nhất định trong việc tạo một môi trường giàu động lực để thúc đẩy nhân viên cố gắng. 

Tuy nhiên, việc này đồng thời tạo ra một môi trường làm việc luôn luôn căng thẳng và có xu hướng đối đầu giữa các nhân viên, thậm chí là đối đầu giữa toàn thể nhân viên với nhà lãnh đạo. Điều này được xem là tối kỵ với sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào.

Quát mắng nhân viên

Tốt hơn hết, bạn hãy dành thời gian để học cách giao tiếp hiệu quả với từng nhân viên. Bạn không thể kỳ vọng rằng cách giao tiếp của mình là phù hợp với tất cả nhân viên, vì điều đó là rất khó. Một số thường tuân theo những chỉ thị kiên định, nhưng tôn trọng, trong khi những người khác phản ứng tốt hơn khi bạn dùng giọng điệu mềm mại và thái độ trìu mến.

Nhưng, dù có sử dụng giọng điệu ra sao, cần phải nhất quán là bạn luôn phải thẳng thắn và trung thực. Đừng cố gắng vòng vo tam quốc hoặc hay lảng tránh việc giải thích một cách chính xác. Hãy giải thích vấn đề cho những người có trách nhiệm hiểu được vấn đề và trọng trách mà bạn giao cho họ, yêu cầu của bạn đối với nhiệm vụ của họ,...

  1. 2. Luôn đặt trách nhiệm của mình lên đầu

Tính trách nhiệm luôn là yêu cầu tối thiểu đối với một nhà quản lý. Hiểu một cách đơn giản là, nếu bạn phạm phải sai lầm, thì bạn nhất định phải là người chịu trách nhiệm đối với nó. Đừng vì bị cám dỗ bởi những yếu tố khác mà thoái thác trách nhiệm, hay tệ hơn là đổ lỗi cho nhân viên của mình, vì điều này có thể mang lại lượi ích trước mắt, giúp bạn không bị khiển trách nhưng nó sẽ làm bạn mất uy tín và niềm tin từ nhân viên của mình.

trách nhiệm của người quản lý

  1. 3. Sẵn sàng đứng ra xử lý các xung đột

Trong bất cứ một môi trường nào, việc xảy ra xung đột là điều không thể tránh khỏi. Là một nhà quản lý, bạn không bao giờ cho phép mình được lảng tránh việc giải quyết các xung đột xảy ra trong nội bộ, dù muốn hay không, đó cũng là trách nhiệm thuộc về phần bạn. Xử lý xung đột không chỉ cần sự thẳng thắn, quyết đoán, mà còn cần sự khéo léo và tinh tế.

Sau khi giải quyết xong các mâu thuẫn, hãy thiết lập những giới hạn và duy trì một môi trường làm việc ôn hòa nếu muốn hạn chế điều đó tiếp tục xảy ra. Nếu bạn không có đủ khả năng để trực tiếp giải quyết vấn đề, hãy cân nhắc làm việc với một nhân viên được đào tạo đặc biệt để giúp bạn vượt qua những khó khăn này.

giải quyết xung đột

  1. 4. Khen ngợi và khen thưởng 

Nếu đi lên từ vị trí nhân viên, hẳn bạn sẽ hiểu được ý nghĩa lớn lao của sự khen thưởng đối với tinh thần làm việc. Nếu doanh thu bán hàng của công ty đạt mục tiêu hoặc vượt quá kỳ vọng trong tháng trước, bạn không nên đắm mình trong vinh quang một mình. Hãy cảm ơn tất cả những người đã góp sức vào sự thành công này. Không có gì có thể tạo động lực hơn khen ngợi và khen thưởng.

 vinh danh enuy

Có rất nhiều cách để bạn có thể thưởng cho nhân viên của bạn mà không phải lo về việc thâm hụt ngân sách. Ví dụ, bạn có thể đưa các nhân viên có năng suất cao nhất tham gia các hoạt động bên ngoài vào cuối tuần, có thể là mua vé xem một sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc, hoặc thậm chí trải nghiệm du lịch qua đêm ở một thành phố khác. Xây dựng mối quan hệ như vậy có thể gặt hái những phần thưởng to lớn trong việc xây dựng động lực và lòng trung thành của nhân viên.

  1. 5. Lên tiếng khi cần

Đừng ngần ngại khi phải lên tiếng thể hiện quan điểm của mình, hay khi cần giải quyết một vấn đề nào đó. Nếu bạn đang xử lý mâu thuẫn nội bộ, bạn có thể sẵn sàng thoải mái thể hiện một ý kiến trái chiều về hiện trạng. Đừng quên thể hiện sự nhiệt tình cho những ý tưởng và quan điểm của bạn, để ghi dấu ấn như một nhà lãnh đạo và doanh nhân thành đạt. Đó cũng là cơ hội để bạn gây dựng lòng tin của đội ngũ nhân viên vào khả năng của bạn.

Tuy nhiên, việc cân nhắc thời điểm thích hợp để lên tiếng đòi hỏi sự khéo léo. Ngoài ra, hãy thành thật với chính bản thân, và tách cái tôi ra khỏi những ý tưởng mà bạn đưa ra. Nếu những đề xuất của bạn bị phớt lờ, không nên cảm thấy bị xúc phạm. 

lên tiếng đúng lúc

Có được nhận thức về chính trị nơi công sở cũng có thể giúp bạn hiểu rằng như thế nào và khi nào thích hợp để bạn xen vào quan điểm của mình. Để làm được điều này, hãy khuyến khích “chính sách mở“, làm cho nhân viên của bạn cảm thấy được phép lên tiếng trong các cuộc họp với bạn hoặc gửi một e-mail khi có những vấn đề nội bộ.

Từ kinh nghiệm thực tế có thể thấy rằng, các nhà lãnh đạo nòng cốt luôn xuất phát từ sự liêm chính, trưởng thành và tự tin. Hãy là một nhà quản trị thông minh, làm theo những gì mà chúng tôi đưa ra, bạn sẽ cảm thấy tốt về nhân viên của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến quyền lợi của mình và những người khác. Tốt nhất là có thể xem xét các tình huống một cách khách quan, để phát triển một đội ngũ kết nối chặt chẽ, và từ đó thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp.

Banner kiểu hiển thị dịch vụ