8 quy tắc vàng khi sa thải nhân viên

8 quy tắc vàng khi sa thải nhân viên

Câu chuyện sa thải nhân viên là điều không ai muốn, nhưng trong một số trường hợp cần thiết, doanh nghiệp buộc phải đưa ra quyết định sa thải. Khi sa thải nhân viên, các vấn đề rủi ro như nhân viên cũ nói xấu, bôi nhọ công ty,... là điều khó tránh khỏi. Vậy làm sao để quá trình này diễn ra một cách êm đẹp nhất? Hãy áp dụng 8 quy tắc vàng khi sa thải nhân viên trong bài viết dưới đây.

 

  • Đánh giá bằng thái độ khách quan

 

Hãy nhìn mọi việc dưới góc độ khách quan. Trước khi đi đến quyết định giữ lại hoặc sa thải, hãy bắt đầu bằng việc đánh giá cẩn thận những lợi ích cũng như thiệt hại mà nhân viên này mang lại cho công ty. Nhà lãnh đạo có thể đưa ra kết quả làm việc của nhân viên khác ở vị trí tương tự để thấy sự khác biệt rõ rệt trong kết quả công việc. 

Bạn cũng nên hỏi ý kiến các trưởng nhóm, các nhân viên để ghi nhận lại những thông tin khác nhau. Đừng vì những mâu thuẫn và tranh cãi trong công việc mà tìm mọi cách để sa thải nhân viên đó. Điều này không chỉ trái với quy định của pháp luật mà còn gây mất lòng tin của những nhân viên còn lại.

 

  • Chú ý về vấn đề pháp luật

 

Sa thải nhân viên là phương án cuối cùng khi nhà lãnh đạo không còn sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, khi điều này xảy ra, nhà quản lý cần đảm bảo quyết định đó không vi phạm pháp luật. Bởi Luật lao động ở bất kể quốc gia nào cũng đều có những quy định chặt chẽ, kèm theo các hình phạt dành cho người sử dụng lao động trong trường hợp sa thải nhân viên mà không có lý do chính đáng. 

Vì vậy, trước khi sa thải một nhân viên, bạn hãy chuẩn bị tất cả mọi lý lẽ để bảo vệ cho quyết định của mình, tránh các vụ kiện tụng và những khoản bồi thường không đáng có. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của các luật sư có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lao động để giúp công ty tránh khỏi những rắc rối có thể xảy ra.

 

  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và giấy tờ cần thiết 

 

Để tránh những tranh cãi không đáng có, bạn nên chuẩn bị đầy đủ bằng chứng, đánh giá về những thiệt hại mà nhân viên đó gây ra. Các công ty nên cân nhắc những yêu cầu của nhân viên bị sa thải bởi bất kỳ sự cam kết nào đang còn hiệu lực đều ảnh hưởng đến việc duy trì, đảm bảo bí mật cho các công việc kinh doanh. Điều này có thể giúp công ty tránh khỏi những vụ kiện tụng không đáng có. 

 

  • Đừng chỉ nói chuyện qua email 

 

Là một nhà lãnh đạo, bạn không nên chỉ gửi một email cho thôi việc mà hãy gặp mặt trực tiếp và trò chuyện với nhân viên đó. Bởi nếu bạn là nhân viên bị sa thải, chắc chắn bạn muốn biết nguyên nhân,  suy nghĩ của lãnh đạo về công việc của mình. Từ đó, bạn có thể thấu hiểu suy nghĩ của họ, đồng thời có những tư vấn, hỗ trợ cho công việc sau này. 

Rất có thể, những ý kiến, suy nghĩ của nhân viên đó sẽ giúp bạn cải thiện hiệu quả công việc cũng như cách làm việc với những nhân viên khác trong tương lai.

 

  • Thông báo trên tinh thần tôn trọng nhân viên

 

Một khi ai đó không còn là một thành viên hiệu quả trong nhóm hoặc tệ hơn là trở thành một gánh nặng, thì đến lúc bạn cần phải xem xét việc sa thải. Nhưng dù sao thì họ cũng đã có một khoảng thời gian làm việc, cống hiến cho công ty. Vậy nên hãy cho họ thấy thái độ tôn trọng và lịch sự của bạn khi tiễn họ ra đi. 

Hãy gửi một thông báo với những ghi nhận đóng góp và cảm ơn vì sự nỗ lực trong suốt thời gian qua. Điều này sẽ giúp công ty nhận được sự tôn trọng từ những nhân viên của mình.

 

  • Thanh toán đầy đủ các khoản chi phí 

 

Phần lớn những khiếu nại của người bị sa thải liên quan đến việc công ty cũ không chi trả các khoản chi phí sau khi thôi việc. Vì vậy, nếu nhân viên còn những khoản lương, thưởng ưu đãi hay tiền ứng trước phục vụ cho công việc của công ty thì họ hoàn toàn có thể lên tiếng đề nghị phòng hành chính nhân sự, kế toán… thanh toán. Đừng vì một khoản tiền nhỏ mà tốn kém những chi phí lớn hơn vào các vụ kiện tụng không đáng có, giảm đi uy tín của công ty.

 

  • Thu hồi tài sản công ty

 

Bạn cần phải chắc chắn trước khi nhân viên nghỉ việc đã hoàn trả lại đầy đủ tài sản của công ty, cả tài sản hữu hình lẫn vô hình (ví dụ như các bí mật kinh doanh, các mối quan hệ đối tác…). Điều này nên được quy định cụ thể trong điều lệ và quy định của công ty. Phòng nhân sự nên lập một biên bản bàn giao tài sản giữa các bên để tránh các tranh chấp về sau.

 

  • Tìm được người thay thế

 

Để tránh sự gián đoạn trong công việc, đòi hỏi công ty phải tuyển được người thay thế vị trí trước khi nhân viên đó nghỉ việc. Đồng thời, nhà lãnh đạo cũng phải dự trù một khoảng thời gian thích hợp, đủ để người mới tiếp cận và làm quen với công việc. Điều này không chỉ giúp cho công việc được thực hiện suôn sẻ mà còn đảm bảo sự thông suốt, trôi chảy giữa các vị trí trong công ty.

Khi đã nắm rõ 8 quy tắc trên, việc sa thải nhân viên sẽ không còn là nỗi lo lắng của các doanh nghiệp, đồng thời sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro, kiện tụng không đáng có sau khi nhân viên nghỉ việc, thậm chí gia tăng uy tín của doanh nghiệp trong mắt nhân viên. Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng đầy đủ cả 8 quy tắc này khi sa thải nhân viên chứ? Nếu thiếu, hãy bổ sung ngay ngày hôm nay nhé!

Banner kiểu hiển thị dịch vụ