Các bước sa thải nhân viên đúng luật

Các bước sa thải nhân viên đúng luật

Sa thải nhân viên đôi khi là một trong những quyết định khó khăn nhất của chủ Doanh nghiệp. Nhưng trong một số trường hợp, Doanh nghiệp bắt buộc phải sa thải khi nhân viên làm việc không đạt hiệu quả trong một thời gian dài mà không có cách khắc phục, hoặc phải buộc lòng cắt giảm nhân sự để phù hợp với khối lượng công việc. 

sa thải nhân viên

Và điều mà tất cả các nhà quản trị lo lắng là vấn đề pháp luật khi sa thải nhân viên. Vậy làm thế nào để có thể thực hiện điều này một cách suôn sẻ và hợp pháp? Nếu bạn chưa trả lời được câu hỏi này, hãy đọc bài viết sau đây và làm theo trình tự 3 bước mà chúng tôi đưa ra:

Bước 1: Xác định lỗi của nhân viên

Nếu không có một lý do cụ thể và xứng đáng, cho dù là chủ doanh nghiệp, bạn cũng không có quyền sa thải nhân viên trước khi kết thúc Hợp đồng Lao động. Để không vướng phải những vụ kiện tụng không đáng có hay những xì xào của nhân viên trong công ty, bạn phải nắm rõ những điều sau đây:

Căn cứ vào điều 126 Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13, doanh nghiệp chỉ được áp dụng hình thức kỷ luật sa thải nếu nhân viên thuộc trong các trường hợp:

- Trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, dùng ma túy ở nơi làm việc; Tiết lộ bí mật kinh doanh, công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp; Gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của doanh nghiệp.

- Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xóa kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

- Tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng như thiên tai, hỏa hoạn, bị ốm…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không được sa thải lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

sa thải nhân viên

Bước 2: Tổ chức cuộc họp xử lý kỷ luật

Sau khi xem xét và xác định được lỗi của nhân viên, căn cứ theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Lao động, Điều 30 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp nên tổ chức cuộc họp xử lý kỷ luật theo trình tự sau (cuộc họp phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở):

- Đưa ra các bằng chứng chứng minh lỗi của nhân viên đó.

- Nhân viên mắc lỗi chắc chắn phải có mặt và có quyền tự bào chữa (nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa).

- Việc xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải phải được lập thành biên bản có đầy đủ chữ ký của các thành phần tham dự.

Chỉ khi thực hiện sa thải  nhân viên theo quy trình nêu trên, việc sa thải nhân viên mới được coi là đúng luật.

sa thải đúng luật

Bước 3: Thanh toán lương và trả sổ bảo hiểm cho nhân viên

Sau khi thực hiện xong 2 bước trên một cách suôn sẻ, các chủ Doanh nghiệp không nên bỏ quên bước thứ 3 này. Nhân viên bị sa thải vẫn sẽ được thanh toán tiền lương những ngày đã làm việc và trả sổ bảo hiểm như các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khác. Đây không chỉ là một việc làm đúng luật mà qua đó còn thể hiện được uy tín của công ty với nhân viên, củng cố niềm tin cho những nhân viên còn ở lại. Căn cứ: Khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì theo đó:

- Trong 07 ngày làm việc, từ ngày chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp phải thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của người lao động, trong đó có tiền lương những ngày đã làm việc; trong trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày.

- Doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác đã giữ của người lao động.

trả lương

Tóm lại, sa thải nhân viên là hình thức kỷ luật nặng nhất đối với người lao động, doanh nghiệp cần nắm rõ các bước nêu trên để sa thải nhân viên đúng luật. 

Nên nhớ, bộ luật Lao động của bất kỳ quốc gia nào cũng hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Nếu sa thải trái pháp luật, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ như: Nhận người lao động trở lại làm việc, trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày nhân viên không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương…

Xem thêm: 6 cách sa thải nhân viên một cách đơn giản mà vẫn làm hài lòng cả đôi bên8 quy tắc vàng khi sa thải nhân viên

Banner kiểu hiển thị dịch vụ