Các tiêu chí để đánh giá nhân viên chính xác nhất

Các tiêu chí để đánh giá nhân viên chính xác nhất

Đánh giá nhân viên là hoạt động thường kỳ của người quản lý để theo dõi và giám sát quy trình công việc của nhân viên một cách hiệu quả. Quá trình này nếu được thực hiện chính xác, sẽ giúp nhân viên đạt được hiệu quả công việc mà doanh nghiệp mong đợi, cũng như định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai. 

Tuy nhiên, đánh giá nhân viên không phải là điều dễ dàng, do đó, mỗi doanh nghiệp cần đưa ra những tiêu chí chung, áp dụng cho các cấp bậc nhân viên khác nhau, để có cách đánh giá khách quan nhất.

đánh giá nhân viên

Đánh giá đúng năng lực của nhân viên quan trọng như thế nào?

Có thể nói, đánh giá nhân viên là một trong những công việc quan trọng nhất của quy trình quản lý nhân viên.  Công việc này sẽ giúp nhà quản trị xét duyệt sự hoàn thành nhiệm vụ, mức độ phù hợp với công việc và với công ty của một nhân viên theo định kỳ, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp về nhân sự và các chính sách khác của công ty.

Đánh giá năng lực nhân viên là công việc vô cùng cần thiết, giúp các nhà quản lý có thể cải thiện hiệu suất làm việc, động viên nhân viên cũng như thúc đẩy kịp thời, giúp nhân viên khắc phục những thiếu sót.

 

Các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

  1. 1. Các tiêu chí đánh giá dựa trên thái độ

Sự lạc quan

Trong mắt những người chủ Doanh nghiệp, nhân viên luôn có tinh thần tích cực và lạc quan chính là người có thể gắn bó lâu dài được với công ty, cũng như có tinh thần cầu tiến trong công việc. Những người này sẽ cống hiến nhiều và mang đến cho môi trường làm việc một sự chuyên nghiệp, thân thiện, vui vẻ và tích cực.

Sự trung thực

Nếu như đối với những người kinh doanh, quá thật thà không phải lúc nào cũng tốt, thì trong quản lý, tính trung thực lại là yếu tố cần thiết để đánh giá phẩm chất của một nhân viên. Giữa con người với con người sẽ không thể làm việc lâu dài nếu thiếu đi tính trung thực. Ngày nay, trung thực luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu trong bất kỳ vị trí tuyển dụng nào của doanh nghiệp.

Sự nhiệt tình

Nhiệt tình trong công việc sẽ giúp không khí làm việc khẩn trương và chuyên nghiệp hơn, những nhân viên nhiệt tình, chu đáo sẽ được khách hàng đánh giá cao hơn. Nhiệt tình cũng chính là yếu tố đem lại kết quả công việc tốt, nhanh chóng. Một nhân viên luôn nhiệt tình và hăng hái sẽ khiến bạn yên tâm hơn khi giao bất kỳ công việc nào cho họ.

nhân viên nhiệt tình

Xem thêm: 6 bí quyết truyền cảm hứng cho nhân viên trong công việc

Sự tôn trọng

Khi làm việc, nhân viên cần có sự tôn trọng với cấp trên và cả đồng nghiệp của mình. Sau đó là sự tôn trọng đối với khách hàng. Chắc chắn không một ông chủ nào muốn trong công ty mình có những nhân viên thô lỗ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường làm việc, ảnh hưởng tới những nhân viên khác, mà còn ảnh hưởng tới cả bộ mặt của công ty nếu như anh ta làm việc với khách hàng và có những hành xử thiếu tôn trọng.

Giờ giấc và quản lý thời gian

Sự chuẩn chỉnh về giờ giấc là yếu tố quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp của một nhân viên. Quản lý thời gian làm việc hiệu quả cũng là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên, bạn không cần làm việc 12-14 giờ mỗi ngày nhưng khoảng thời gian bạn làm việc phải thực sự mang lại hiệu quả, đó mới là điều quan trọng nhất. 

thời gian

Sự cẩn trọng

Việc chăm chút cho công việc, cẩn trọng sẽ là yếu tố mang lại hiệu quả công việc tốt, sự tin tưởng từ các đồng nghiệp và cấp trên. Thận trọng khi xử lý công việc là điều không bao giờ thừa. Bạn nên tập cho mình thói quen này vì nó sẽ giúp ích cho bạn ngay cả trong cuộc sống chứ không chỉ là trong công việc. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhà quản trị đánh giá một nhân viên làm việc tận tâm hay không.

Thái độ cầu tiến

Cầu tiến trong công việc chính là mức độ mong muốn hoàn thành công việc của nhân viên đó. Một nhân viên thiếu đi sự cầu tiến trong công việc sẽ không bao giờ có thể làm bản thân mình và doanh nghiệp tốt lên được.

cầu tiến

 

  1. 2. Đánh giá nhân viên dựa trên hình thức

Đánh giá nhân viên từ cấp cao đến cấp thấp

Các nhà quản lý phải đánh giá trực tiếp nhân viên cấp dưới của mình, đưa ra và thống nhất kế hoạch phát triển nhân viên. Công việc này được thực hiện trong các phòng ban, chủ yếu là tương tác giữa nhân viên và quản lý trực tiếp của mình.

Đánh giá nhân viên ngang cấp bậc

Theo cách này, các đồng nghiệp, người ngang vị trí tự đánh giá lẫn nhau, dựa trên những chuyên môn chung để nhận xét về năng lực của đồng nghiệp. Tiêu chí đánh giá này dựa trên sự khách quan của các thành viên trong doanh nghiệp.

đánh giá nhân viên

Đánh giá nhân viên theo toàn diện

Những nhận xét về nhân viên từ khách hàng, đồng nghiệp, những người xung quanh sẽ giúp nhà quản lý có cái nhìn toàn diện về nhân viên. Cách đánh giá này là tiêu chí tổng hợp nhất để ban lãnh đạo doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhân sự của mình.

  1. 3. Đánh giá nhân viên theo mục tiêu

Theo mục tiêu hành chính

Mục tiêu hành chính của nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên hệ thống KPI, chủ yếu là đánh giá mức độ làm việc hiệu quả của nhân viên để có cơ sở quyết định đề bạt, tăng lương hay sa thải.

Theo mục tiêu phát triển

đánh giá theo mục tiêu phát triển

Mục tiêu phát triển ngắn hay dài hạn của nhân viên cũng dựa trên hệ thống KPI để nắm được, biết được nguyện vọng, sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, tìm hiểu những vấn đề trong quá trình xử lý công việc, biết được nhân viên gặp phải những khó khăn gì, có cần trợ giúp từ cấp trên hay không,... Để nhà quản lý đưa ra chiến lược phát triển, giúp nhân viên đạt mục tiêu cao nhất trong công việc. Xét cho cùng, sự phát triển của nhân viên cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo mục tiêu hoàn thành công việc

Cách đánh giá này dựa vào nhiệm vụ, vai trò của mỗi nhân viên, từ đó tuyển chọn, đào tạo nhân viên tốt hơn. Mỗi vị trí đều giữ trách nhiệm riêng, phù hợp với yêu cầu công việc. Dựa vào những tiêu chí thước đo hiệu quả công việc được giao hàng tháng, quý…mà nhà quản lý có thể nắm được nhân viên nào có năng lực thực sự, nhân viên nào cần đào tạo thêm.

đánh giá theo mục tiêu

Việc đánh giá nhân viên nên được tiến hành hàng tháng và hàng quý trong các doanh nghiệp, để đảm bảo người quản lý có thể nắm rõ năng lực cũng như thái độ làm việc của nhân viên, từ đó đưa ra những điều chỉnh về nhân sự cũng như những cải cách về chính sách phù hợp khi cần thiết.

Banner kiểu hiển thị dịch vụ