6 cách sa thải nhân viên một cách đơn giản mà vẫn làm hài lòng cả đôi bên

6 cách sa thải nhân viên một cách đơn giản mà vẫn làm hài lòng cả đôi bên

Là một chủ doanh nghiệp, bạn hiểu rằng việc sa thải nhân viên làm việc yếu kém công ty là một điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, đó luôn là một lựa chọn vô cùng khó khăn. Chắc hẳn, bạn còn nhớ trải nghiệm lần đầu khi sa thải nhân viên sẽ khó khăn như thế nào. Không chỉ vậy, nếu không  biết sa thải nhân viên một cách hợp lí sẽ gây ra những hậu quả khôn lường như nhân viên nói xấu công ty, kiện tụng hay ăn cắp thông tin mật của công ty cho đối thủ.

Sau đây là một vài kinh nghiệm quý báu của các chủ doanh nghiệp để làm sao sa thải nhân viên một cách khéo léo nhất

 

 

1. Chắc chắn với quyết định sa thải nhân viên của mình

Đầu tiên, bạn phải hiểu rằng đây là một quyết định ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của cả hai bên. Do đó, hãy chắc chắn rằng quyết định của bạn dựa trên những phân tích có cơ sở, bằng chứng rõ ràng chứ không phải là do cảm xúc nhất thời. Hãy nhìn vào kết quả làm việc của nhân viên để đưa ra quyết định hợp lí nhất.

Cân nhắc thật kĩ quyết định của mình

2. Tham khảo ý kiến của bộ phận HR

Bộ phận HR sẽ cho bạn thêm thông tin về các chính sách lao động cho nhân viên đó như bảo hiểm, lương hưu.... Ngoài công việc, họ sẽ đưa cho bạn thêm thông tin bên ngoài như hoàn cảnh gia đình họ chẳng hạn. Có phải gia đình họ đang gặp khó khăn, đang có người nằm viện? Liệu thời điểm nào là phù hợp nhất để giúp họ ra quyết định này? 

Bộ phận HR sẽ giúp bạn đưa ra quyết định một cách hợp tình, hợp lí nhất.

Tham khảo ý kiến của bộ phận HR

3. Luôn kèm theo một nhân chứng khi sa thải 

Bạn nên đưa ra quyết định kèm theo một nhân chứng trong bộ phận HR. Việc sa thải luôn tạo ra không khí nặng nề, áp lực. Có một người ở bên cạnh bạn sẽ khiến cho việc ra quyết định dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc có một nhân chứng khách quan cũng sẽ tránh cho việc kiện tụng phức tạp sau này nếu có sảy ra. 

Nên có bộ phận Hr tham gia vào việc sa thải

4. Nói ngắn gọn, tránh dài dòng

Bạn càng nói ngắn gọn, trọng tâm thì càng tỏ ra chuyên nghiệp bấy nhiêu. Nói ngắn gọn cũng giúp nhân viên giữ được thể diện của mình. Hãy nói như "Bởi vì anh không đạt được chỉ tiêu kinh doanh trong 3 tháng liên tiếp nên theo quy định của công ty, chúng tôi phải buộc cho anh nghỉ việc. Tôi rất lấy làm tiếc vì sự việc sảy ra đến mức này". Đồng thời, nếu nhân viên tranh luận gì đó thì bạn cũng nên đi thẳng vấn đề là dù thế nào thì việc sa thải này là quyết định cuối cùng, không còn sự thay đổi nào khác nữa.

Nói gắn gọn, đi thẳng vào vấn đề

5. Chuẩn bị rõ ràng sau khi thôi việc

Đừng để thời gian bối rối cho nhân viên trong thời gian sau khi bị cho thôi việc và trước khi nghỉ việc. Hãy cùng thoải thuận với nhân viên về trách nhiệm và quyền lợi của họ trước khi nghỉ việc. Họ có còn các ngày nghỉ phép không? Lương của họ sẽ trả vào ngày nào? Họ lấy lại tài sản cá nhân như thế nào? Ngoài ra, công ty cũng yêu cầu họ bàn giao password, mật khẩu và cắt quyền truy cập của họ vào những thông tin mật của công ty.

Chặn thông tin truy cập của nhân viên khi cần thiết

6. Hãy thể hiện lòng cảm thông

Việc bị sa thải chắc chắn sẽ gây cho nhân viên chấn thương tâm lí nặng nề. Vì thế, ngoài góc độ công việc, hãy thể hiện sự cảm thông với họ. Hãy thể hiện rằng bạn tin vào năng lực của họ và họ sẽ tỏa sáng trong một môi trường hợp lí. Bạn có thể đề nghị giới thiệu với họ chỗ làm mới nếu được. Hãy dành một thời gian nào đó hợp lí để lắng nghe thêm về những dự định của họ. Như vậy, nhân viên dù bị sa thải vẫn sẽ cảm thấy mình được trân trọng và có thêm động lực để tìm công việc mới.

Thể hiện lòng cảm thông với nhân viên

Trên đây là một vài nguyên tắc giúp cho việc sa thải nhân viên được khéo léo hơn. Nếu việc này được thực hiện một cách khéo léo sẽ đưa ra quyết định thấu tình đạt lý, làm hài lòng cả hai bên và tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể sảy ra sau này.

Trích từ bài báo gốc "The right way to fire someone" của tờ báo Havard Business Review

Tin tức liên quan

Banner kiểu hiển thị dịch vụ