Làm sao để phòng tránh khủng hoảng nhân sự khi doanh nghiệp lâm nguy?

Làm sao để phòng tránh khủng hoảng nhân sự khi doanh nghiệp lâm nguy?

Doanh nghiệp nào cũng sẽ có lúc phải đối mặt với những vấn đề khó khăn như: cạn kiệt nguồn vốn, không bán được hàng,... đây thật sự là mối lâm nguy và là nguyên nhân khiến rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp sụp đổ. 

Những lúc như vậy, nhà lãnh đạo phải là người vững vàng tâm lý để vực dậy tâm lý cho nhân sự trong công ty, tránh để nhân sự xuống tinh thần, chán nản rồi rời bỏ công ty. Rất nhiều nhà lãnh đạo nói rằng, khủng hoảng nhân sự mới là điều mà họ lo ngại nhất. Theo nghiên cứu, sau một cuộc khủng hoảng, doanh nghiệp sẽ mất đi 1/3 số nhân sự cấp quản lý và nhân viên. 

Để phòng tránh vấn đề khủng hoảng nhân sự khi công ty rơi vào tình cảnh lâm nguy, nhà lãnh đạo nên ghi nhớ thật kỹ những điều sau:

1. Nhìn nhận rõ các vấn đề của bản thân và số đông nhân viên

Trong lúc công ty phải đối mặt với những khó khăn chồng chất, với vai trò là một nhà lãnh đạo, bạn phải gánh trên vai hai trách nhiệm cùng lúc: trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhân viên và đối phó với sự căng thẳng của chính mình. 

Một điều mà bạn đừng bao giờ quên, đó là bình tĩnh trước mọi tác động tiêu cực, ví dụ như những cuộc đối thoại, bàn tán, xúi giục của nhân viên... Bạn cần xuất hiện một cách mạnh mẽ trước toàn thể - đó chính là một lời nhắn “vững tin” dành cho nhân viên. Chắc chắn không nhân viên nào có thể bình tĩnh khi thấy sếp mình loạn lên cả. Bởi vậy, đừng để sự căng thẳng của bạn ảnh hưởng tiêu cực tới tinh thần của nhân viên.

Sau khi giữ được hình tượng can trường, tự tin, bất khuất của một nhà lãnh đạo, bạn luôn có thể tuỳ vào bối cảnh thực tế để điều chỉnh cảm xúc của nhân viên bằng các phong cách khác nhau: Định hướng, Huấn luyện, Kết nối, Dân chủ, Chỉ huy hoặc Dẫn đầu.

Tuy rằng rất khó để bạn ngay lập tức có thể đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ đứng trên tất cả, bạn là người lãnh đạo của một tập thể. Hãy rèn luyện ý chí và tâm lý vững vàng trước mọi tình huống.

2. Chọn lọc những cánh tay phải đắc lực, đáng tin tưởng

Là nhà lãnh đạo, tất nhiên bạn là trụ cột chính của công ty, nhưng mình bạn không thể xoay chuyển được điều gì cả, ai cũng cần có đồng đội, một cánh tay phải trên chiến tuyến. Họ sẽ là nguồn lực, sự tin cậy và sự động viên cực lớn đối với bạn trong lúc khó khăn.

Hãy tập trung lại đội ngũ lãnh đạo và quản lý cấp trung, loại bỏ những người có tinh thần lung lay và ngại khó. Sau đó bạn còn ai?

Trong trường hợp bạn quá khó khăn để lựa chọn và loại bỏ, hãy thử áp dụng phương pháp đối thoại 1-1. Trên hết, lắng nghe và quan tâm tới suy nghĩ của họ, đề nghị họ tiếp tục cùng bạn và cùng bàn bạc các chiến lược để thay đổi

Hãy nhớ rằng, trong giây phút khó khăn của doanh nghiệp, mỗi cá nhân đều đáng trân trọng trong việc tạo dựng niềm tin và tạo ra hiệu ứng đám đông, bất kể vai trò của người đó là nhà quản lý hay nhân viên bình thường.

3. Đối xử thân thiện, giao tiếp hàng ngày thường xuyên hơn

Có một sự thật đơn giản mà bạn phải biết rằng, nếu bạn thân thiện chia sẻ và lắng nghe nhân viên với sự tôn trọng, mối quan hệ giữa hai phía sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều. Động lực và năng suất làm việc đều nhờ thế mà tăng theo.

Chính sách cởi mở trong giao tiếp này thực chất luôn được khuyến khích áp dụng ở mọi doanh nghiệp, bất kể điều kiện kinh tế là gì.

Khi doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng khó khăn, chắc chắn việc ảnh hưởng tới tinh thần của nhân viên là không thể tránh khỏi. Là một người lãnh đạo bạn chắc chắn cần thể hiện sự đồng cảm, quan tâm tới các cá nhân, ít nhất là những quản lý cấp trung của bạn. Hãy tránh các chủ đề nhạy cảm trong công việc.

4. Mở rộng kênh liên lạc để phản hồi hai chiều

Đừng quên rằng càng trong những lúc khó khăn thì bạn càng không nên trốn tránh. Cố gắng để nhân viên cảm thấy họ được tôn trọng và có tiếng nói bất cứ lúc nào, nhu cầu cơ bản nhất của họ trong doanh nghiệp là việc đặt câu hỏi và tìm kiếm phản hồi từ bạn hoặc những người khác có thẩm quyền.

Mặc dù bạn có thể không muốn nghe, nhưng cần phải xác định điều gì đang thực sự xảy ra với đội ngũ nhân viên của bạn để xác định phương án giải quyết càng sớm càng tốt. Bên cạnh các nội dung gửi báo cáo và lên kế hoạch quen thuộc, bạn có thể dành nhiều thời lượng hơn để trao đổi về các vấn đề cụ thể mà nhân viên đang gặp phải.

Email chỉ thích hợp với các phản hồi dài và quan trọng chứ chưa thực sự phù hợp để tương tác real-time và nhanh chóng. Các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… lại quá loãng và nhiễu loạn thông tin bởi các tương tác bên ngoài. Bởi vậy, một mạng lưới liên lạc nội bộ trong doanh nghiệp chính là lựa chọn tối ưu nhất.

5. Dập tắt tin đồn một cách nhanh chóng và quyết liệt

Các tin đồn ảnh hưởng đến uy tín công ty và làm lung lay ý chí của đội ngũ nhân viên trong thời điểm doanh nghiệp gặp khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nó sẽ gây ra các hậu quả cực kỳ nghiêm trọng nếu không ngăn chặn kịp thời.

Hãy giải quyết từ nơi bắt đầu tin đồn, đồng thời loại bỏ sự nghi ngờ của nhân viên trước tình hình thực tế của doanh nghiệp. Hãy nghiêm khắc xử lý những nhân viên thao túng thông tin, gây hoang mang cho các nhân viên khác. Đừng quên nhắc nhở lại nhân viên về kỷ luật của công ty – cũng là kỳ vọng của bạn tại nơi làm việc.

6. Tuyên dương mọi sự nỗ lực cố gắng của bất cứ cá nhân nào

Trước tiên, nhà lãnh đạo nên tạo thêm cơ hội cho tất cả nhân viên được hành động điều gì đó vì công ty. Bởi vì cảm giác bất lực là kẻ thù số một của tinh thần và năng suất lao động.

Trong thời gian này, việc ăn mừng bất kỳ thành tích nào là vô cùng quan trọng, bất kể nó nhỏ bé như thế nào. Nhân viên của bạn cần xác nhận rằng công việc của họ vẫn có giá trị và tạo ra tác động tích cực. Không cần quá quan trọng tới giải thưởng vật chất, sự trân trọng và giá trị tinh thần mới là điều quý giá lúc này.

7. Tạo không gian làm việc thoải mái cho toàn bộ nhân viên

Nhằm xua tan không khí căng thẳng nơi làm việc, bạn hoàn toàn có thể phê duyệt chính sách đan xen các hoạt động giải trí, vui chơi thư giãn tại nơi làm việc.

Có thể là một bữa sáng cùng nhau, 15 phút uống trà chiều, 30 phút giải lao cùng tham gia văn nghệ, một cuộc thi nội bộ với giải thưởng bí ẩn không được tiết lộ,… nhằm đoàn kết mọi người và tiếp thêm năng lượng. Tổ chức các buổi chia sẻ trải nghiệm vui trong quá trình làm việc là một ý tưởng không tồi.

Kết luận

Thời điểm khó khăn của doanh nghiệp lại chính là cơ hội để thể hiện sự trưởng thành của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo. Do đó, hãy xem nó như một cơ hội để rèn giũa và chứng minh khả năng lãnh đạo của bản thân trước tất cả nhân viên, thay vì khuất phục và coi nó là chướng ngại vật cho kỳ vọng nghề nghiệp cá nhân.

Nếu bạn giữ được tinh thần và năng suất làm việc của nhân viên vượt qua được giai đoạn này, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ tăng trưởng bền vững trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Banner kiểu hiển thị dịch vụ