Làm sao để đánh giá năng lực của một trưởng phòng marketing?

Làm sao để đánh giá năng lực của một trưởng phòng marketing?

Làm sao để đánh giá năng lực của một trưởng phòng marketing?

Đây là câu hỏi của rất nhiều Doanh nghiệp. Trong thị trường nhân sự hiện nay, tuyển một nhân viên Marketing giỏi đã khó, tuyển được trưởng phòng giỏi còn khó hơn gấp nhiều lần. 

Trưởng phòng Marketing đóng vai trò là cầu nối giữa vị trí lãnh đạo cấp cao với các nhân viên bình thường. Vậy làm sao để bạn đánh giá một ứng viên có phù hợp với vị trí này hay không?

Yêu cầu cơ bản của vị trí trưởng phòng marketing?

Trưởng phòng Marketing (Marketing Manager) chịu trách nhiệm thiết kế và thực thi các chiến lược quảng bá và thu hút khách hàng. Họ cần nắm vững cách nghiên cứu, phân tích thị trường đồng thời có kinh nghiệm trong việc xây dựng và cải tiến phễu bán hàng. Hãy tìm kiếm những ứng viên có chuyên môn với các loại chiến dịch marketing đa dạng, cả organic và có trả phí. 

Những nhân viên marketing giỏi thường nhiệt tình và biết cách áp dụng công nghệ vào công việc. Vậy nên hãy ưu tiên những người thích làm việc trong môi trường năng động và có khả năng xử lý song song nhiều công việc. Những ứng viên thể hiện niềm yêu thích với các phần mềm marketing và công cụ digital mới cũng rất đáng xem xét. 

Vị trí này yêu cầu một người lãnh đạo, đảm nhận việc quản lý một team các nhân viên marketing và điều phối viên social media. Vì vậy, ứng viên lý tưởng cũng cần cho thấy khả năng lãnh đạo và tạo động lực cho cấp dưới. Là quản lí, họ cũng nên quen thuộc với quy trình đánh giá công việc (performance appraisal) và tuyển dụng nhân viên. 

Cần đánh giá những năng lực nào để lựa chọn vị trí trưởng phòng marketing?

  1. Đánh giá chuyên môn

Để quản lý tốt, một trưởng phòng marketing không thể không có các kiến thức về chuyên môn, ví dụ như SEO, Google Ads,...Các câu hỏi chuyên môn mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra để phỏng vấn ứng viên cho vị trí này là:

  • Anh (chị) có quen thuộc với SEO không? Đâu là những lỗi SEO thường gặp trong quá trình lên nội dung cho kênh digital?
  • Anh (chị) dự tính kinh phí marketing bằng cách nào?
  • Anh (chị) sử dụng phần mềm marketing nào (ví dụ như CRM)? Ngoài ra, anh (chị) có sử dụng các công cụ hỗ trợ năng suất làm việc không và tại sao?
  • Anh (chị) đã bao giờ chạy chiến dịch quảng cáo trả phí như PPC hay các chiến dịch content được tài trợ chưa?
  • Anh (chị) đã từng sử dụng cách thức đánh giá hiệu suất làm việc nào? Anh (chị) thấy cách thức nào hiệu quả nhất và tại sao?
  • Anh (chị) nghĩ ai là đối thủ lớn nhất của chúng ta? Điều gì khiến chúng ta khác biệt trên thị trường?
  • Trình bày hiểu biết và kinh nghiệm của anh (chị) về mảng mobile marketing.

    2. Về năng lực tổ chức và xử lý tình huống

Đây là một tố chất rất quan trọng của một người quản lý. Để kiểm tra năng lực này của ứng viên, bạn có thể đặt ra những câu hỏi kiểu như:

  • Anh (chị) dựa vào chỉ số nào để tìm hiểu lí do khiến một chiến dịch marketing thất bại? Anh (chị) sẽ sử dụng những phát hiện đó trong các chiến dịch tiếp theo như thế nào?
  • Anh (chị) lựa chọn những kênh social media nào để tăng độ nhận diện thương hiệu?
  • Nếu ban lãnh đạo không duyệt ý tưởng cho chiến dịch mới, anh (chị) sẽ làm gì để thuyết phục họ?
  • Anh (chị) sẽ tiến hành các hoạt động marketing offline như thế nào để đảm bảo việc ra mắt thành công của một sản phẩm mới trong (X) tháng?

    3. Đánh giá cách ứng xử

Các câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường đưa ra để đánh giá cách ứng xử của ứng viên là:

  • Chia sẻ về một chiến dịch kinh phí thấp anh (chị)từng làm. Làm thế nào để anh (chị) ưu tiên các đầu việc?
  • Làm thế nào để anh (chị) phê bình và đưa phản hồi tiêu cực một thành viên trong team?
  • Trình bày về chiến dịch marketing hiệu quả nhất anh (chị) từng chạy và vai trò của anh (chị) trong dự án đó. Anh (chị) nghĩ điều gì đã làm nên thành công?
  • Chia sẻ về một chiến dịch tích hợp marketing mà anh (chị) làm gần đây. Anh (chị) đã tiếp cận trên những kênh nào và tại sao?
  • Anh (chị) đã bao giờ phải gặp phải xung đột lợi ích giữa thành viên trong team chưa? Nếu có, anh (chị) hãy chia sẻ cách giải quyết tình huống.

Trong quá trình tuyển dụng, hãy xác định liệu các ứng viên có hiểu được thách thức hiện tại của thương hiệu và sẵn sàng đối mặt với chúng hay không. Chúc các bạn có buổi phỏng vấn thành công.

Banner kiểu hiển thị dịch vụ