7 chiến lược để bán hàng trực tuyến thành công hơn

7 chiến lược để bán hàng trực tuyến thành công hơn


Cạnh tranh trong kinh doanh trực tuyến hiện nay ngày càng lớn, chính vì vậy các doanh nghiệp cần có chiến lược bán hàng phù hợp giúp thu hút các khách hàng tiềm năng và thúc đẩy bán hàng hiệu quả.
 

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến đang trở thành xu thế trong thời đại công nghệ thông tin và Internet phát triển như hiện nay. Với lượng người dùng Internet lên tới 41 triệu người, chiếm tới 45% tổng dân số, Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia có môi trường kinh doanh trực tuyến lý tưởng nhất hiện nay. Chính vì vậy, rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đang tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh trên Internet với mong muốn tiếp cận thêm lượng khách hàng tiềm năng, gia tăng cơ hội bán hàng và thúc đẩy doanh số hiệu quả.
 

Tuy nhiên đi cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng lớn trong các ngành nghề kinh doanh, để có thể thành công với mô hình này đòi hỏi các cửa hàng, doanh nghiệp phải có các chiến lược bán hàng phù hợp và sáng tạo. Là đơn vị chuyên tư vấn và triển khai các giải pháp Marketing Online đồng thời hoạch định chiến lược bán hàng, Enuy xin giới thiệu một số chiến lược giúp các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn khi bán hàng trực tuyến.
 

1. Tập trung tối ưu hóa website và trải nghiệm người dùng
 

7 chiến lược bán hàng trực tuyến trên Internet
 

Tối ưu hóa website và trải nghiệm người dùng mang lại hiệu quả rất lớn trong hoạt động kinh doanh trực tuyến và gia tăng cơ hội bán hàng
 

Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thì việc có một website là điều vô cùng quan trọng bởi đây chính là nơi giới thiệu hình ảnh doanh nghiệp cùng với các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn đang kinh doanh. Tuy nhiên, có một website là chưa đủ, điều quan trọng là website đó phải thân thiện và mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Để làm được điều này, khi thiết kế website bán hàng cần xây dựng giao diện website nổi bật, các tính năng độc đáo đi cùng với đó là thuận tiện cho trải nghiệm của người dùng trên website. Đồng thời, thiết kế website cần tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và hiển thị được trên mọi màn hình thiết bị, trong đó có màn hình di động. Điều này không chỉ giúp người dùng cảm thấy sự chuyên nghiệp doanh nghiệp của bạn mang lại mà còn thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn.
 

2. Chú trọng xây dựng và phát triển nội dung
 

Trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, chiến lược xây dựng và phát triển nội dung là không thể thiếu. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc xây dựng các nội dung liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp đến người dùng Internet. Chiến lược phát triển nội dung bao gồm nội dung sản phẩm, dịch vụ trên website, nội dung trên các kênh bán hàng trực tuyến cùng nội dung quảng cáo và tiếp thị trực tuyến. Việc xây dựng nội dung tốt không chỉ kích thích người dùng mua hàng mà còn tạo sự tin tưởng đối với khách hàng và quảng bá thương hiệu nhanh chóng thông qua quá trình lan tỏa nội dung.
 

3. Thường xuyên nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách hàng và đối thủ cạnh tranh
 

7 chiến lược bán hàng trực tuyến thành công
 

Nghiên cứu thị trường, thị hiếu khách hàng cùng với các đối thủ cạnh tranh chính là chiến lược nền tảng chuẩn bị cho việc thúc đẩy bán hàng hiệu quả hơn
 

Để có thể thành công khi bán hàng trực tuyến, các cửa hàng, doanh nghiệp cần chuẩn bị một cách chi tiết khi triển khai các kế hoạch thúc đẩy bán hàng. Trong đó, quan trọng nhất là nghiên cứu thị trường, tâm lý và thị hiếu của khách hàng và các đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu này có thể cho thấy được cái nhìn tổng thể về thị trường, ngành nghề kinh doanh đồng thời tập trung cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đánh đúng tâm lý mua sắm của người dùng. Ngoài ra còn có thể triển khai các chiến lược độc đáo, mới mẻ, tạo ra được sự khác biệt và lợi thế trong cùng phân khúc thị trường so với các đối thủ cạnh tranh hay có các thay đổi và điều chỉnh phù hợp với hoạt động bán hàng tùy theo thời điểm và tình hình thị trường.
 

4. Phối hợp các kênh bán hàng trực tuyến
 

Bên cạnh việc bán hàng trên website, doanh nghiệp của bạn không nên bỏ qua các kênh bán hàng trực tuyến khác như các trang rao vặt, diễn đàn, blog hay mạng xã hội. Việc phối hợp các kênh bán hàng trực tuyến với nhau có thể mang lại hiệu quả trong việc lan tỏa hình ảnh thương hiệu đồng thời gia tăng cơ hội tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Chiến lược này đặc biệt phù hợp với các cửa hàng hay doanh nghiệp nhỏ chưa được nhiều người biết đến.
 

5. Tăng cường tiếp thị và truyền thông trực tuyến
 

Họat động bán hàng trực tuyến trở nên hiệu quả hơn rất nhiều nếu cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn quan tâm và đầu tư cho các chiến dịch tiếp thị và truyền thông trực tuyến. Trong đó, các giải pháp chính hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO giúp gia tăng thứ hạng từ khóa bán hàng trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google.
 

7 chiến lược bán hàng trực tuyến thành công cho doanh nghiệp
 

Các giải pháp tiếp thị và truyền thông trực tuyến mang đến sự lan tỏa thương hiệu và tăng cường tiếp cận khách hàng tiềm năng tiêu dùng sản phẩm
 

Ngoài hoạt động SEO website, các doanh nghiệp còn có thể triển khai các chiến dịch Marketing Online hiệu quả khác tùy theo ngành nghề kinh doanh như quảng cáo Google Adwords, Facebook Marketing, Email Marketing hay dịch vụ Zalo Marketing. Đây đều là các giải pháp giúp thúc đẩy bán hàng nhanh chóng và hiệu quả, thu hút thêm các khách hàng tiềm năng nhưng cần có kế hoạch đầu tư dài hạn đồng thời triển khai các kế hoạch phù hợp để gia tăng lợi nhuận bán hàng.
 

6. Lấy chất lượng sản phẩm và chính sách khách hàng làm nền tảng
 

Dù doanh nghiệp của bạn có tối ưu hóa thiết kế website hay triển khai các chiến dịch tiếp thị và truyền thông trực tuyến tuy nhiên nếu như sản phẩm, dịch vụ đang cung cấp không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả thì rất khó có thể bán hàng thành công. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần chú trọng lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ làm nền tảng cho hoạt động kinh doanh trực tuyến, tập trung vào các sản phẩm đúng chất lượng, đúng giá thành và đúng cam kết.

7 chiến lược bán hàng trực tuyến thành công đối với doanh nghiệp
 

Chất lượng sản phẩm và chính sách bán hàng luôn là yếu tố then chốt giúp việc bán hàng thành công cùng hiệu quả lâu dài
 

Bên cạnh đó, không thể bỏ qua chính sách đối với khách hàng trước và sau khi bán hàng. Để việc bán hàng thực sự hiệu quả, bạn không chỉ cần có chính sách tốt hơn so với các đối thủ mà còn hướng tới phục vụ lợi ích người dùng. Các chính sách này có thể bao gồm dịch vụ chăm sóc và tư vấn dành cho khách hàng chu đáo, dịch vụ giao hàng nhanh chóng và thân thiện, chế độ bảo hành, bảo trì chuyên nghiệp, khả năng thanh toán thuận tiện đi cùng với đó là các chương trình khuyến mại, sự kiện giảm giá dành cho khách hàng. Tất cả điều này giúp thúc đẩy hoạt động bán hàng hiệu quả hơn đồng thời tạo sự tin tưởng với khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
 

7. Liên tục đo lường hiệu quả các chiến dịch bán hàng
 

Bên cạnh việc triển khai các chiến dịch bán hàng, các cửa hàng, doanh nghiệp còn cần thường xuyên đo lường hiệu quả các chiến dịch để có các thay đổi và điều chỉnh phù hợp với hoạt động bán hàng đồng thời thấy được hiệu quả tổng thể của chiến dịch để đưa ra các giải pháp và kế hoạch phù hợp. Điều này giúp cho các cửa hàng, doanh nghiệp có thể triển khai được các chiến lược bán hàng hiệu quả theo từng giai đoạn.
 

Banner kiểu hiển thị dịch vụ