Khám phá các xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật


Marketing Online đang trở thành phương thức không thể thiếu đối với các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay khi bán hàng trực tuyến. Dưới đây là dự đoán của các chuyên gia Marketing trên thế giới về các xu hướng Marketing Online trong năm 2016.


Bán hàng trực tuyến đang ngày càng phát triển đi cùng với sự phát triển của Internet và thương mại điện tử. Các cửa hàng, doanh nghiệp đang quan tâm nhiều hơn đến các phương thức Marketing Online giúp thúc đẩy bán hàng, tiếp cận các khách hàng tiềm năng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu trên Internet. Không thể phủ nhận lợi ích mà Marketing Online mang lại cho các cửa hàng, doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay tuy nhiên Marketing Online luôn không ngừng thay đổi để phù hợp với xu hướng bán hàng và giúp cho hoạt động kinh doanh trực tuyến trở nên hiệu quả hơn.


Nếu như năm 2015 đánh dấu sự phát triển của các xu hướng như tối ưu hóa trải nghiệm trên thiết bị di động, chú trọng vào tiếp thị nội dung, quảng cáo trực tuyến ngày càng đa dạng hơn hay cá nhân hóa thương hiệu thì theo các chuyên gia Marketing trên thế giới trong năm 2016 sắp tới Marketing Online có thể tiếp tục biến đổi với sự xuất hiện của các xu hướng mới. Dưới đây là dự đoán các xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật dựa trên việc phân tích tác động và biến đổi của các phương thức tiếp thị trực tuyến, mức độ tiếp nhận của người dùng và quy luật phát triển của Marketing Online trong thời gian sắp tới.
 

1. Mobile Marketing tiếp tục lên ngôi
 

Trong vài năm trở lại đây, phương thức Marketing trên các thiết bị di động hay còn gọi là Mobile Marketing ngày càng phát triển và luôn nằm trong danh sách các xu hướng Marketing Online nổi bật. Tuy nhiên năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng Mobile Marketing có thể có nhiều bước phát triển đột phá, điều đó khiến cho các nhà hoạch định chiến lược Marketing trong các cửa hàng, doanh nghiệp không thể bỏ qua xu hướng này. Động thái có thể coi là mở đường cho sự phát triển của phương thức tiếp thị trực tuyến thông qua các thiết bị di động chính là sự quan tâm ngày càng lớn của các đại gia công nghệ đối với việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên di động.
 

Các xu hướng Marketing Online 2016_Mobile Marketing
 

Mobile Marketing được xem là xu hướng Marketing Online 2016 tiếp tục có các bước phát triển vượt bậc với sự mở đường của hai đại gia công nghệ hàng đầu là Google và Facebook.
 

Google ngày càng đánh giá cao các website thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendy) trên công cụ tìm kiếm số 1 của mình đồng thời dành nhiều ưu ái hơn đối với các website di động (Mobile Web) và ứng dụng di động (Mobile App). Ngoài ra, mới đây đại gia công nghệ này vừa công bố ra mắt dự án Accelerated Mobile Pages với mục đích gia tăng tốc độ mở trang trên các thiết bị di động. Dự án dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình AMP HTML với tham vọng biến nó thành một chuẩn mới trong thiết kế website. Trong đó hướng tới việc xây dựng các website siêu nhẹ, cải tiến tốc độ tải trang, đặc biệt là đối với các website có chứa Rich Content như Animations, Graphics hay Motion Videos đồng thời phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo tốt hơn trên các thiết bị di động. Trong khi đó, Facebook cho ra mắt tính năng Instant Articles giúp việc hiển thị các nội dung như bài báo hay video trên ứng dụng Facebook nhanh gấp 10 lần so với trên một website di động tiêu chuẩn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing có thể cung cấp thông tin hay quảng cáo trực tuyến nhanh chóng hơn đến với người dùng MXH nổi tiếng này trên di động.
 

Thực tế cho thấy xu hướng Mobile Maketing đang ngày càng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng khi mà theo số liệu thống kê trực tiếp của Google thì lượng truy cập đến từ các thiết bị di động đang gia tăng và chính thức vượt qua lượng truy cập qua máy tính xách tay và PC. Người dùng có xu hướng sử dụng các thiết bị di động trong rất nhiều các hoạt động từ đọc báo, xem truyền hình, nhắn tin, gọi điện, tra cứu thông tin, học tập, giải trí và đặc biệt là mua hàng trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm nhiều hơn đến việc tối ưu hóa trên các thiết bị di động (Mobile Optimization), đặc biệt là thiết kế website tương thích với mọi màn hình hiển thị (Reponsive Web Design), xây dựng phiên bản di động dành cho các website (Mobile Web) hay thậm chí là phát triển cả ứng dụng trên di động (Mobile Apps) đáp ứng trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Bên cạnh đó, các hình thức quảng cáo trên di động, các phương thức thanh toán trực tuyến, tiếp thị trên các thiết bị di động (SMS Marketing, Email Marketing, Bluetooth Marketing hay WiFi Marketing) ngày càng được chú trọng và hoàn thiện về mặt hệ thống. Điều này khiến cho Mobile Marketing thực sự đang trở thành xu hướng hứa hẹn bùng nổ hơn trong năm 2016 sắp tới đây. Nếu năm 2016, doanh nghiệp của bạn chưa làm Mobile Marketing và đầu tư đúng mức cho việc tối ưu trên di động thì đây thực sự là một thiếu sót rất lớn và có thể đối diện với việc mất khách hàng vào tay các đối thủ cạnh tranh.
 

2. Content Marketing là không thể thiếu
 

Từ lâu, nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Marketing Online bởi nó được xem là yếu tố then chốt thúc đẩy việc khách hàng quyết định lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng hay doanh nghiệp. Nội dung xuất hiện ở mọi nơi từ các thông tin sản phẩm, bài giới thiệu trên website, các nội dung quảng cáo trực tuyến, các trang MXH hay các ấn phẩm truyền thông trực tuyến. Một nội dung chất lượng, tạo sự thu hút và tin tưởng của khách hàng cùng với kêu gọi được hành động mua hàng (Call To Action), thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và gia tăng uy tín thương hiệu chính là điều mà các chuyên gia Marketing Online luôn hướng đến. Một chiến lược Content Marketing hiệu quả mang lại rất nhiều giá trị cho các cửa hàng, doanh nghiệp và khiến nó trở thành xu hướng Marketing Online 2016 không thể thiếu.
 

Các xu hướng Marketing Online năm 2016
 

Content Marketing tiếp tục được các cửa hàng, doanh nghiệp chú trọng hơn không chỉ giúp thúc đẩy bán hàng mà còn phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo dựng thiện cảm từ khách hàng.
 

Trong năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng hình thức tiếp thị nội dung tiếp tục phát triển tuy nhiên nó không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp mà nội dung ngày càng được đầu tư hơn với mục đích phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo dựng niềm tin và thiện cảm của công chúng. Do đó, các nội dung hướng tới khách hàng và có ích cho khách hàng đang ngày càng được chú trọng hơn. Các xu hướng Content Marketing tiếp tục phổ biến trong năm tới đó chính là Storytelling (kể các câu chuyện lý thú liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ), đầu tư hơn vào các nội dung trên di động giúp người dùng có thể tiết kiệm thời gian đọc tin trên điện thoại/máy tính bảng cùng với đó là hoạt dộng Marketing Online thông qua việc sáng tạo nội dung video và các nội dung trực quan hơn (Inforgraphic, ảnh động GIF, Sticker…). Các kênh xây dựng Content Marketing hiệu quả có thể kể đến như Website, Blog, Fanpage Facebook, Youtube Channel, Instagram hay các hình thức quảng cáo trực tuyến (Advertising).
 

3. Display Ads có bước phát triển đột phá
 

Quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ hết sức hút đối với các nhà xây dựng chiến lược Marketing Online cho các cửa hàng hay doanh nghiệp bởi khả năng tiếp cận người dùng nhanh chóng và hiệu quả mà nó mang lại. Do đó, năm 2016 có thể tiếp tục là năm đánh dấu sự phát triển của hình thức quảng cáo trả tiền trực tuyến với việc đa dạng hóa hơn các loại hình quảng cáo. Trong đó Display Ads (quảng cáo hiển thị trực tuyến) tiếp tục là một công cụ đắc lực giúp các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn trên môi trường Internet. Display Ads ngày càng có nhiều biến thể hơn, bên cạnh Banner Ads (quảng cáo banner) trên các trang tin tức uy tín thì xu hướng Sponsored Content (nội dung quảng cáo được tài trợ) đang cho thấy sự hiệu quả khi được phổ biến trên các MXH như Facebook, Zalo hay Instagram. Sponsored Content giúp nâng cao tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của người dùng từ đó gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Ngoài ra, Video Ads (quảng cáo video) đang được phát triển mạnh hứa hẹn mang đến sự đột phá cho Display Ads trong năm 2016 sắp tới.
 

Các xu hướng Marketing Online trong năm 2016_Display Ads
 

Display Ads là xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật với sự trợ giúp của nền tảng công nghệ mới giúp quảng cáo thuận tiện hơn cùng với sự đa dạng hóa các loại hình quảng cáo.
 

Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật nhất đối với Display Ads đó chính là sự xuất hiện của một nền tảng công nghệ mới mang tên Programatic Ads (quảng cáo tự động) đi cùng xu hướng Real Time Bidding – RTB (đấu giá quảng cáo tức thời). Doanh thu toàn cầu của Programmatic năm 2014 đạt khoảng 10 tỷ USD và dự kiến có thể tăng lên 20 tỷ USD vào năm 2016. Đây là hình thức quảng cáo tiên tiến theo hướng cho phép các nhà quảng cáo được tự động hóa việc đấu giá và lựa chọn không gian quảng cáo. Trong đó RTB được đánh giá là nền tảng quan trọng nhất của Programmatic Ads giúp các doanh nghiệp/nhà quảng cáo hay agency giờ đây không cần liên hệ trực tiếp với các Publisher (nhà xuất bản ví dụ 24h, VnExpress, Zing news1, Dân trí..,), các Ad Network (mạng quảng cáo như VietAds, Novanet, MicroAds hay eClick) hoặc các Ad Exchange (trao đổi quảng cáo) mà chỉ cần sử dụng một nền tảng công nghệ mới là DSP (Demand Side Platforms). DSP cho phép mua inventory (nơi đặt quảng cáo còn trống) từ các nguồn khác nhau như Ad Exchange, Ad Network hay các nền tảng bán quảng cáo nói chung (Sell Side Platforms). Các cửa hàng, doanh nghiệp giờ đây có thể tìm kiếm không gian quảng cáo, đấu giá và tối ưu hóa quảng cáo một cách nhanh chóng. Một trong các nền tảng DSP đầu tiên tại Việt Nam có thể kể đến là ANTS  thuộc tập đoàn FPT với việc hợp tác với hàng loạt các Publisher nổi tiếng tại Việt Nam như VnExpress, 24h, Zing news1 hay Vietnamnet.
 

4. Automation Marketing thổi thêm làn gió mới
 

Xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật tiếp theo tiếp chính là Automation Marketing, đây là cụm từ mới xuất hiện gần đây, có thể được hiểu là tiếp thị tự động trên môi trường trực tuyến. Nó được thực hiện thông qua việc sử dụng các phần mềm giúp bạn tự động hóa quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing Online. Trong đó Email Marketing và SMS Marketing hiện nay đang ứng dụng việc tự động hóa nhiều nhất, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi email/tin nhắn tự động đến khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mại, tặng quà hay mời khách hàng dùng thử sản phẩm.
 

Các xu hướng Marketing Online 2016_Automation Marketing
 

Automation Marketing cho thấy hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí trong các chiến dịch Email Marketing và SMS Marketing.
 

Tuy nhiên để có thể thực hiện hiệu quả việc tự động hóa trong Marketing Online năm 2016, đòi hỏi các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị trực tuyến phải nắm bắt được tâm lý khách hàng cùng với đó là phân loại khách hàng một cách chi tiết để gửi thông tin đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng nội dung. Từ đó giúp tăng hiệu quả trong bán hàng trực tuyến, gia tăng được lượng khách hàng trung thành. Ngoài ra cần xây dựng chiến lược nội dung tốt để các hoạt động Marketing Online trở nên hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp cần phải hiểu rằng Automation Marketing chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian, nhân lực và thực hiện công việc một cách trơn tru và hiệu quả hơn tuy nhiên để có thể mang lại thành công thì cần xây dựng một chiến lược Marketing Online đúng đắn, tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác cùng với đó là tạo nội dung thân thiện với khách hàng. Ngoài ra cần hạn chế dùng Automation Marketing vào mục đích spam hay gửi các email/tin nhắn hàng loạt với nội dung giống nhau.
 

5. Video Content và Video Ads hứa hẹn nhiều tiềm năng
 

Với ưu điểm là nội dung sinh động, thu hút và trực quan, video ngày càng được nhiều người dùng quan tâm. Theo thống kê, Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng người xem video online phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á đồng thời số lượng người xem video trực tuyến thông qua các thiết bị di động đang tăng nhanh. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng và đơn vị truyền thông đang tập trung sản xuất các Video Content, đặc biệt là các Viral Video (video mang tính lan truyền cao). Video đang được xem là cơ hội cho các cửa hàng, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách mới mẻ và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Nó được xem là tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo trên truyền hình đồng thời các cửa hàng/doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc sáng tạo và phát triển nội dung. Thách thức lớn nhất của Video Content, một xu hướng Marketing Online 2016 đó chính là việc tạo ra nội dung thu hút, độc đáo hay vấn đề bản quyền, trùng lặp ý tưởng và nội dung.
 

Các xu hướng Marketing Online nổi bật năm 2016_Video Content
 

Video Content và Video Ads được xem là tương lai mới trong việc thúc đẩy hoạt động bán hàng trực tuyến bởi sự trực quan, sinh động và thu hút mà nó mang lại.
 

Đi cùng xu hướng Video Content, Video Ads (Quảng cáo video) đang cho thấy tiềm năng của mình với sự thay đổi trong chính sách quảng cáo và sử dụng video của hai đại gia công nghệ là Google và Facebook. Có thể trong thời gian sắp tới, Google sẽ cho hiển thị video quảng cáo trên thiết bị tìm kiếm của mình song song với việc quảng cáo video trên Youtube. Đây thực sự là một bước đi mới mẻ và tạo ra lợi thế lớn cho Video Ads. Trong khi đó, Facebook triển khai Video Ads cách đây vài tháng trước và cho thấy hiệu quả tốt trong việc thu hút lượt xem và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Mới đây Facebook cập nhật thêm tính năng bật video tự động trên Newfeed của người dùng và trong tương lai không xa có thể trả tiền cho người sáng tạo nội dung video. Các video trên Facebook có tính lan truyền nhanh với tốc độ tăng trưởng lượt xem rất tốt hứa hẹn là môi trường hiệu quả để phát triển Video Content và Viral Video. Nhiều Fanpage Facebook được phát triển hướng đến việc chuyên cung cấp nội dung video cùng với đó là rất nhiều video đạt hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn, không hề kém cạnh so với mạng video trực tuyến lớn nhất Youtube của Google.
 

6. Social Influencer Marketing ngày càng được coi trọng
 

Social Influencer Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua người có sức ảnh hưởng trên môi trường Internet, hay cụ thể hơn là các mạng xã hội. Đây là một trong các xu hướng Marketing Online 2016 được hứa hẹn phát triển mạnh hơn. Nếu như trước đây, khi tìm kiếm người có tầm ảnh hưởng để phối hợp thực hiện chiến lược Marketing, quảng bá sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu thì mức độ nổi tiếng của các ngôi sao nghệ thuật hay các chuyên gia là yếu tố không thể thiếu, tuy nhiên hiện nay các nhà hoạch định chiến lược Marketing còn quan tâm đến một yếu tố khác đó chính là tiếng nói và tầm ảnh hưởng của các Influencers trên mạng xã hội. Chính vì vậy mà có khái niệm KOLs – những người có tiếng nói (Key Opinion Leaders) trên mạng xã hội. Những người này giờ đây được mở rộng hơn không chỉ dừng lại ở giới nghệ sĩ hay người nổi tiếng mà còn rộng ra là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng mạng. Đó có thể là một Vlogger (JVEvemind, Đu Đồ Đút, Huy Me, An Nguy...), một Blogger (Cô gái Đồ Long, Ngọc Long Blackmoon,…) hay một hiện tượng mạng (Lệ Rơi, Bà Tưng, Nhật Lệ Su Su, Running Man…). Họ đều là người có thể tạo ra nội dung lan tỏa trên mạng xã hội và tầm ảnh hưởng đến các đối tượng nhất định.
 

Xu hướng Marketing Online nổi bật năm 2016
 

Các nhân vật có sức ảnh hưởng trên Internet ngày càng có vai trò quan trọng khiến cho Social Influencer Marketing trở thành xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật.
 


Sự phát triển nhanh của các MXH đi cùng với số lượng người dùng, sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin và giao tiếp xã hội khiến cho người làm Marketing Online ngày càng nhận ra tầm quan trọng của Social Influencer Marketing. Giờ đây, các đối tượng hot trên MXH được rất nhiều các thương hiệu quan tâm, thậm chí theo một thống kê thì giới trẻ hiện nay có xu hướng tin tưởng vào sự giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của các “ngôi sao mạng” hơn là so với lời quảng cáo của các “ngôi sao truyền hình” tương ứng với đó là thời gian trung bình lướt mạng xã hội hàng ngày đang cao hơn so với thời lượng xem TV. Thêm vào đó Social Influencer Marketing đang cho thấy tiềm năng phát triển của mình và là một trong các xu hướng Marketing Online 2016 phổ biến được các chuyên gia Marketing Online lựa chọn bởi hiệu quả mà nó mang lại so với quảng cáo Display Ads, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hay Email Marketing. Tuy nhiên khi lựa chọn hình thức Marketing Online này, các cửa hàng/doanh nghiệp cần lựa chọn đúng đối tượng để chọn mặt gửi vàng hay nói cách khác là xác định chính xác Influencer phù hợp với chiến lược Marketing Online đồng thời xác định cụ thể mục tiêu đặt ra khi sử dụng các Influencer để tạo ảnh hưởng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đối với cộng đồng mạng.

 

Trên đây là một số xu hướng Marketing Online 2016 được dự đoán có nhiều tiềm năng phát triển nở rộ của các chuyên gia Marketing trên thế giới. Bên cạnh đó, còn có một số xu hướng khác đang rất được cộng đồng Marketer trên thế giới chú ý đó chính là Marketing trên các thiết bị đeo được (Wearable Techlonogy) như các loại đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh được các nhà sản xuất công nghệ phát triển trong thời gian gần đây. Ngoài ra hai xu hướng khác đang được thăm dò đó chính là Marketing dựa trên các nền tảng công nghệ Thực tại ảo (Virtual Reality) và Internet of Things (IoT) tuy nhiên nó chỉ dừng lại ở mức độ triển vọng. Các xu hướng này còn khá mới mẻ và đòi hỏi phải có thêm thời gian nghiên cứu và thử nghiệm trước khi áp dụng vào Marketing Online giúp người dùng có thể tiếp cận thông tin một cách phong phú, đa dạng và thú vị hơn. Đối với Việt Nam, các xu hướng Marketing 2016 nhiều khả năng phù hợp với xu thế chung của thế giới dựa trên đánh giá và thực tế áp dụng của nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên dù đi theo xu hướng nào thì điều quan trọng nhất đó chính là hoạt động Marketing Online phải mang lại được tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO), phù hợp với mục tiêu đưa ra đồng thời giúp thúc đẩy việc bán hàng trở nên hiệu quả hơn, gia tăng được tầm ảnh hưởng và lợi nhuận của các cửa hàng, doanh nghiệp.
 

Tin tức liên quan

Banner kiểu hiển thị dịch vụ