Tại sao từ khóa SEO bị mất thứ hạng trên Google ?

Tại sao từ khóa SEO bị mất thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google ?


Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay SEO được xem là phương thức Marketing Onlie được rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng hiện nay trong việc thúc đẩy bán hàng. Tuy nhiên trong quá trình SEO, có không ít các website và từ khóa SEO bị tụt hàng trên công cụ tìm kiếm. Tại sao lại như vậy ?
 

Đối với các cửa hàng, doanh nghiệp thực hiện chiến dịch SEO website hay thuê các dịch vụ SEO tối ưu thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm thì việc các từ khóa SEO đột ngột bị mất thứ hạng, thậm chí biến mất trên Google thực sự là thảm họa. Việc từ khóa bị mất thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh, khiến cho doanh số bán hàng sụt giảm, đặc biệt đối với các cửa hàng, doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh trực tuyến. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho các từ khóa trên website bị giảm thứ hạng hoặc không còn tìm thấy trên công cụ tìm kiếm. Với kinh nghiệm trong hoạt động SEO website và tư vấn SEO cho các cửa hàng và doanh nghiệp, Enuy xin đưa ra một số lý do phổ biến nhất khiến cho từ khóa có thể bị rớt hạng nhanh chóng.
 

1. Google thay đổi thuật toán
 

Một trong số các nguyên nhân khá phổ biến khiến cho các từ khóa SEO trên website của bạn có thể bị mất thứ hạng đó chính là việc thay đổi thuật toán tìm kiếm của Google. Việc Google cập nhật thêm các thuật toán mới nhằm mục đích cải thiện chất lượng tìm kiếm của người dùng đồng thời hạn chế các website sử dụng các thủ thuật gian lận để có được các thứ hạng tốt trên công cụ tìm kiếm số 1 thế giới này. Trong vài năm trở lại đây, Google thường xuyên thay đổi và cho ra mắt các thuật toán mới như thuật toán Google Panda (gấu trúc), Google Penguin (chim cánh cụt), Google Pigeon (chim bồ câu), Google Zebra (ngựa vằn) hay Google Hummingbird (chim ruồi). Đây là các thuật toán liên quan trực tiếp đến các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa SEO trên công cụ tìm kiếm Google, chính vì vậy mà khi Google thay đổi hay cập nhật thêm thuật toán mới, rất nhiều website bị sụt giảm vị trí xếp hạng từ khóa một cách nhanh chóng hoặc từ từ. Tuy nhiên nếu website của bạn bị giảm thứ hạng do thay đổi thuật toán nhưng bạn tin tưởng rằng mình tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy tắc của Google thì bạn có thể yêu cầu Google xem xét lại website của bạn.
 

Tại sao từ khóa SEO bị mất thứ hạng trên Google
 

Việc Google thay đổi thuật toán hoặc cập nhật lại thứ tự bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm có thể khiến website và từ khóa SEO của bạn bị tụt thứ hạng.
 

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề này còn có một khái niệm khác đó chính là Google Dance, đây là khoảng thời gian các từ khóa SEO bị mất thứ hạng do Google đang cập nhật lại thứ tự website trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trước khi nâng cấp hoặc đưa ra một thuật toán mới trên diện rộng. Khoảng thời gian này có thể dao động trong vài ngày và xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. Các website bị ảnh hưởng nhiều nhất của Google Dance là website mới, các từ khóa mới SEO hay các website thực hiện không đúng quy trình SEO theo tiêu chí Google đưa ra. Thông thường, nếu website của bạn sử dụng các phương pháp SEO an toàn, tập trung tối ưu nội dung tốt, xây dựng nguồn backlink chất lượng thì từ khóa có thể nhanh chóng trở lại vị trí sau một vài ngày.
 

2. Máy chủ hoạt động không ổn định
 

Google thu thập dữ liệu của website thông qua các con bọ tìm kiếm Google Bot (hay Google Spider), tuy nhiên nếu máy chủ chứa dữ liệu website của bạn (Hosting hoặc Server) hoạt động không ổn định khiến cho website bị chậm, mất quá nhiều thời gian tải trang có thể khiến cho Google Bot không thể lấy được thông tin từ website của bạn.

Tại sao từ khóa bị tụt hạng trên Google

Máy chủ hoạt đông không ổn định, tốc độ tải trang quá lâu khiến cho Google Bot không thể thu thập thông tin trên website của bạn.
 

Nếu tình hình này xảy ra trong thời gian dài, Google có thể đánh rớt hạng website của bạn đồng thời các từ khóa SEO bị giảm thứ hạng hoặc loại bỏ trên công cụ tìm kiếm một thời gian. Do đó, bạn nên chọn một nhà cung cấp Hosting hoặc Server ổn định và có chất lượng dịch vụ tốt.
 

3. Website bị mất liên kết hoặc tập tin Robots.txt có vấn đề
 

Bộ phận thu thập dữ liệu của Google là Google Bot (hay Google Spider) có cơ chế hoạt động thông qua các đường link liên kết của website (URL) và tăng cường thu thập thông qua sơ đồ website (site map) được người quản trị website khai báo trong Google Webmaster Tools. Chính vì vậy mà nếu các liên kết website của bạn bị hỏng hoặc thay đổi sitemap có thể ảnh hưởng đến tiến trình thu thập thông tin trên website và điều này có thể khiến cho các từ khóa SEO bị giảm thứ hạng theo thời gian. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tìm các link hỏng để sửa lỗi nhanh chóng còn đối với việc thay đổi sitemap thì nếu bạn tối ưu tốt hệ thống sơ đồ liên kết website thì các từ khóa có thể sớm trở lại vị trí.
 

Tại sao từ khóa SEO bị tụt khỏi thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google.
 

Website bị mất liên kết hoặc tập tin Robots.txt có vấn đề cói thể khiến cho thứ hạng từ khóa sụt giảm nhanh chóng hoặc không xuất hiện trên công cụ tìm kiếm.
 

Bên cạnh đó, các từ khóa SEO trên website có thể bị mất thứ hạng do tập tin Robots.txt có vấn đề, tập tin này được tạo ra để ngăn chặn các công cụ tìm kiếm không thu thập thông tin một số trang hoặc khu vực nào đó trên website của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tạo nhầm tập tin khiến cho Google Bot ngừng thu thập dữ liệu trên toàn bộ website, điều này khiến cho các từ khóa SEO có thể không còn xuất hiện trên công cụ tìm kiếm. Để kiểm tra tập tin Robots.txt, bạn có thể sử dụng công cụ Fetch as Googlebot (Tìm nạp như Google Bot) trong Google Webmaster Tools xem sự tồn tại của tập tin Robots.txt và tập tin này có khóa quyền truy cập của Google Bot với các trang quan trọng hay không.
 

4. Website bị giảm PageRank hoặc mất backlink
 

Backlink được xem là một yếu vô cùng quan trọng khi SEO từ khóa bởi nó được xem là các phiếu bầu để website của bạn có vị trí tốt trên công cụ tìm kiếm. Càng nhiều liên kết chất lượng đến website càng khiến cho PageRank của website mạnh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng nguồn backlink từ các website kém chất lượng, không an toàn hoặc xây dựng các liên kết thiếu tự nhiên (mua bán backlink nhưng không đầu tư cho nội dung website) thì Google có thể giảm PageRank, yếu tố quan trọng để đánh giá uy tín và chất lượng website của bạn. Điều này khiến cho các từ khóa SEO bị rớt hạng trên công cụ tìm kiếm.
 

Tại sao từ khóa SEO bị mất top trên Google
 

Việc backlink bị mất cùng với giảm PageRank ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng từ khóa hoặc toàn bộ website.
 

Bên cạnh đó việc các website bạn từng đặt backlink bị Google phạt hoặc dừng hoạt động khiến cho các liên kết và giá trị liên kết đến website bị sụt giảm là một nguyên nhân khiến cho từ khóa SEO của bạn bị giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Đặc biệt nếu bạn đặt quá nhiều backlink từ các website bị Google phạt do vi phạm thuật toán có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng từ khóa và toàn bộ website.
 

5. Website bị hacking hoặc ảnh hưởng của phần mềm độc hại
 

Tại sao từ khóa SEO bị tụt thứ hạng trên Google
 

Hacking và phần mềm độc hại làm cho website và từ khóa SEO bị giảm thứ hạng do thiếu an toàn cho người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm.
 

Một nguyên nhân khác khiến cho các từ khóa SEO có thể bị mất thứ hạng trên công cụ tìm kiếm đó là website bị hacking cài đặt virus hoặc có chứa các phần mềm độc hại gây ảnh hưởng đến người dùng khi truy cập website. Trong trường hợp này, Google thường cảnh báo người dùng nhấp vào trang của bạn khi tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không tìm cách loại trừ các phần mềm độc hại khỏi website thì Google có thể giảm thứ hạng website bởi sự thiếu an toàn mà nó mang lại và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí các từ khóa SEO trên công cụ tìm kiếm lớn nhất này.
 

6. Website của bạn bị Google Sandbox hoặc Google Penalty
 

Google Sandbox và Google Penalty là hai hình phạt vô cùng nguy hiểm đối với website, điều này có thể khiến cho mọi công sức SEO của bạn trở nên vô ích. Đây chính là các hình phạt mà Google phạt các website vi phạm nặng các thuật toán của Google với việc hàng loạt các từ khóa bị rớt hạng thê thảm hoặc biến mất hoàn toàn trên công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho website của bạn bị dính Google Sandbox hoặc Google Penalty.
 

- Nội dung kém chất lượng, nghèo nàn và trùng lặp nội dung
 

Nội dung là một yếu tố quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng từ khóa của Google, chính vì vậy mà nếu website của bạn chứa quá ít nội dung hoặc xây dựng các nội dung kém chất lượng, chèn quá nhiều từ khóa vào bài viết hoặc website thiếu sự đa dạng từ khóa có thể khiến cho Google đánh giá thấp website của bạn và giảm thứ hạng từ khóa SEO. Điều này được Google tạo ra nhằm mục đich cải thiện trải nghiệm của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm với các nội dung thực sự có ích.
 

Tại sao từ khóa SEO bị mất thứ hạng tìm kiếm trên Google.
 

Google Sandbox và Google Penalty là hai hình phạt ảnh hưởng lớn nhất đến thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google.
 

Tuy nhiên, một yếu tố khác nguy hiểm hơn khiến Google cho website của bạn vào tầm ngắm của hình phạt Google Sandbox và Google Penalty do vi phạm thuật toán Google Penguin, một thuật toán quan trọng liên quan đến nội dung website đó chính là việc sao chép quá nhiều nội dung từ các website khác hoặc trùng lặp nội dung. Nếu bạn sao chép nội dung từ các website khác thì rất khó để các từ khóa đó có thể lên top đồng thời có thể ảnh hưởng đến uy tín và thứ hạng các từ khóa khác trên website. Do đó, bạn nên tập trung xây dựng các nội dung tươi mới, độc đáo, phong phú và có ích cho người dùng một cách thường xuyên, hạn chế tối đa vấn đề sao chép nội dung. Ngoài ra việc có quá nhiều tên miền cùng sử dụng chung một website có thể khiến Google đánh giá nội dung bị trùng lặp. Do vậy, bạn nên sử dụng hình thức Redirect 301 để trỏ các tên miền phụ về cùng một tên miền chính khi sử dụng nhiều tên miền (domain).
 

- Xây dựng backlink đột ngột hoặc trao đổi, mua bán liên kết thiếu tự nhiên
 

Website của bạn có thể bị Google Sandbox hoặc Google Penalty nếu như xây dựng backlink một cách quá nhanh, lượng backlink trỏ về quá nhiều trong thời gian ngắn, đặc biệt là đối với các website mới. Đồng thời việc có quá nhiều các backlink không được tự nhiên hoặc có chất lượng kém ảnh hưởng lớn đến thứ hạng các từ khóa và có thể khiến website của bạn bị Google cho vào tầm ngắm. Chính vì vậy, khi xây dựng backlink bạn nên hướng đến việc lựa chọn các website chất lượng (cùng ngành nghề, Pagerank cao, nội dung tự viết với lượng truy cập tự nhiên lớn) đồng thời nên kết hợp chạy quảng cáo Google Adwords để tăng uy tín và lượng truy cập cho website.
 

Bên cạnh đó, việc trao đổi hoặc mua bán backlink thiếu tự nhiên có thể khiến cho website của bạn bị phạt ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa trên website. Do đó khi quyết định trả tiền cho một liên kết, bạn nên chắc chắn rằng các liên kết đó đều có thuộc tính Nofollow giúp nó trở nên tự nhiên hơn. Đồng thời, nên tập trung xây dựng chất lượng website trước khi mua các backlink trỏ về website của bạn.
 

- Sử dụng các thủ thuật SEO gian lận
 

Một trong các thủ thuật SEO gian lận từng được khá nhiều SEOer blackhat sử dụng đó chính là Hidden text/Hidden link (Text ẩn/Link ẩn) trong đó có một số biện pháp như làm trùng màu văn bản với màu nền website hoặc sử dụng CSS để ẩn nội dung hoặc từ khóa SEO một cách cố ý. Đây là một trong các thủ thuật SEO gian lận không được phép của Google và điều này có thể khiến website của bạn bị Google Sandbox hay Google Penalty khi bị phát hiện.
 

- Liên kết từ các website bị phạt hoặc website spam
 

Bạn có thể vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng cách liên kết hoặc nhận liên kết từ các website bị Google phạt, website liên quan đến nội dung khiêu dâm, bạo lực hoặc website spam. Điều này khiến cho Google đánh giá thấp website của bạn và thậm chí khiến website bị dính Google Sandbox và Google Penalty. Chính vì vậy, trước khi đặt backlink, bạn cần tiến hành kiểm tra cẩn thận các website đồng thời nếu bị đối thủ chơi xấu, nên nhanh chóng chặn các backlink này và báo cáo trực tiếp đến Google.
 

Trên đây là một số nguyên nhân khiến cho website và từ khóa SEO của bạn bị mất thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn nên lưu ý các vấn đề trên khi tiến hành SEO đồng thời lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ SEO uy tín để tránh tính trạng toàn bộ website bị ảnh hưởng bởi vi phạm các thuật toán Google. 

 

Banner kiểu hiển thị dịch vụ