Tư vấn các bước bán hàng trực tuyến thành công cho người mới bắt đầu

Tư vấn các bước bán hàng trực tuyến thành công cho người mới bắt đầu


Hiện nay rất nhiều cá nhân, cửa hàng hay doanh nghiệp muốn bán hàng online tuy nhiên chưa biết bắt đầu từ đâu và làm thế nào để bán hàng trực tuyến hiệu quả và thành công.
 

Với sự bùng nổ của Internet và thương mại điện tử tại Việt Nam, các cá nhân, cửa hàng hay doanh nghiệp đang quan tâm nhiều hơn đến hoạt động bán hàng trực tuyến. Nếu bạn ấp ủ một ý tưởng kinh doanh hoặc có sản phẩm, dịch vụ chất lượng muốn quảng bá trên môi trường Internet đầy tiềm năng thì không thể bỏ qua việc bán hàng trực tuyến.
 

Thông qua phương thức bán hàng này, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn không chỉ tiếp cận được thêm nhiều hơn lượng khách hàng tiềm năng, thúc đẩy công việc kinh doanh hiệu quả mà còn xây dựng và phát triển thương hiệu nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết bán hàng trực tuyến nên bắt đầu từ đâu thì các bước cơ bản mà Enuy giới thiệu dưới đây chính là con đường khởi nghiệp hiệu quả đối với bạn khi bắt đầu hoạt động bán hàng trên Internet.
 

1. Nghiên cứu thị trường
 

Để bắt đầu hoạt động bán hàng trực tuyến thì việc nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch kinh doanh là cần thiết. Trong đó các cửa hàng, doanh nghiệp cần tập trung vào nghiên cứu xu hướng của thị trường, tâm lý và thị hiếu người dùng và các đối thủ cạnh tranh. Việc nghiên cứu và khảo sát thị trường vô cùng quan trọng bởi nó có thể giúp bạn đưa ra được ý tưởng kinh doanh đồng thời tránh kinh doanh các mặt hàng quá nhiều rủi ro, không phù hợp với thị hiếu của người dùng hoặc thị phần chủ yếu thuộc về các thương hiệu mạnh.
 

Các bước bán hàng trực tuyến hiệu quả cho người mới bắt đầu
 

Nghiên cứu thị trường là bước quan trọng giúp các cửa hàng, doanh nghiệp xác định được ngành nghề kinh doanh phù hợp và tiếp cận khách hàng đúng hướng
 

Các cửa hàng, doanh nghiệp nên tìm kiếm thị trường ngách, cung cấp các sản phẩm hay dịch vụ mang tính chất mới lạ, độc đáo và phù hợp với xu hướng mua hàng của người dùng hiện nay. Nếu bắt đầu kinh doanh, bạn không nên bán quá nhiều sản phẩm mà cần tập trung vào một sản phẩm, dịch vụ cụ thể, có tiềm năng và ít yếu tố rủi ro. Bên cạnh đó cần định hình đối tượng khách hàng mà cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn hướng đến như giới tính, độ tuổi, sở thích hay thu nhập để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp khi bán hàng trực tuyến. Ngoài ra nên nghiên cứu thêm các đối thủ cạnh tranh trên thị trường để có quyết định hoặc chiến lược kinh doanh đúng đắn.
 

Ví dụ nếu bạn muốn kinh doanh sản phẩm thời trang thì nên lựa chọn các thị trường ngách như thời trang công sở, thời trang trẻ em, thời trang dành cho giới trẻ hay quần áo đồng phục. Từ đó hướng tới các đối tượng khách hàng cụ thể như giới văn phòng, học sinh, sinh viên hay các bậc cha mẹ để cung cấp các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và thói quen tiêu dùng của đối tượng khách hàng đó.
 

2. Lập kế hoạch kinh doanh
 

Sau khi nghiên cứu thị trường và xác định sản phẩm, dịch vụ kinh doanh, các cửa hàng, doanh nghiệp còn cần lập kế hoạch kinh doanh. Đây là bước giúp bạn có thể xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp cho cửa hàng hay doanh nghiệp của mình đồng thời chuẩn bị các điều kiện tốt nhất trước khi bắt đầu bán hàng trực tuyến.

Các bước bán hàng trực tuyến cho người mới bắt đầu
 

Lập kế hoạch kinh doanh cần chi tiết và cụ thể để giảm thiểu rủi ro và tăng cường hiệu quả khi bắt đầu bán hàng trực tuyến
 

Đầu tiên, bạn cần xác định số vốn đầu tư, nhân lực cùng với tìm kiếm nguồn hàng. Một nguồn hàng ổn định, chính sách hợp lý với giá cả phù hợp chính là điều mà nhiều cửa hàng, doanh nghiệp cần quan tâm. Nguồn hàng bạn có thể tìm kiếm trên Google, các kênh bán hàng trực tuyến hoặc thông qua giới thiệu của người quen, bạn bè. Bên cạnh đó còn có nguồn hàng từ các chợ đầu mối lớn, chợ cửa khẩu, các nhà sản xuất trong nước hoặc hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài tuy nhiên nên đa dạng hóa nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ để tránh các vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Ngoài ra, các cửa hàng, doanh nghiệp cần lập các kế hoạch marketing, quảng cáo hay tổ chức sự kiện, chương trình khuyến mại để thúc đẩy việc bán sản phẩm khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến.
 

3. Xây dựng website hoặc bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến
 

Bước tiếp theo khi bán hàng trực tuyến đó chính là thiết kế một website bán hàng chuyên nghiệp. Website bán hàng chính là đại diện cho các cửa hàng, doanh nghiệp trên Internet, chính vì vậy một website ấn tượng với bố cục hợp lý và các tính năng phù hợp, thuận tiện cho trải nghiệm người dùng mang lại rất nhiều lợi ích khi bán hàng trực tuyến. Điều này không chỉ thu hút và tạo niềm tin đối với người dùng Internet, thu hút các khách hàng tiềm năng mà còn xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp. Khi thiết kế website cần cập nhật các thông tin, hình ảnh cụ thể, chi tiết về sản phẩm, dịch vụ đi cùng tính năng mang đến sự thuận lợi cho người dùng khi mua hàng và lựa chọn phương thức các thanh toán phù hợp. Đây có thể coi là yếu tố nền tảng quan trọng đối với hoạt động bán hàng online.
 

Các bước bán hàng trực tuyến thành công cho người mới kinh doanh
 

Xây dựng website hoặc bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến là yếu tố quan trọng trong việc phát triển thương hiệu và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Internet
 

Bên cạnh việc thiết kế website, cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn có thể kết hợp các phương thức bán hàng hiệu quả khác hiện nay như bán hàng trên Facebook hay Zalo. Đây là môi trường lý tưởng với lượng người dùng cao đi cùng khả năng tiếp cận các khách hàng tiềm năng bởi đa số người dùng Facebook, Zalo là đối tượng khách hàng có nhu cầu mua hàng cao. Tuy nhiên các mặt hàng thích hợp khi bán hàng trực tuyến trên Zalo hay Facebook đa phần là sản phẩm thời trang, sản phẩm công nghệ, dịch vụ và sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm sạch, đồ handmade hay tour du lịch, các khóa học và dịch vụ ăn uống đồng thời hướng đến đối tượng người dùng trẻ dưới 35 tuổi. Để có thể bắt đầu bán hàng trực tuyến trên hai kênh này, các cửa hàng, doanh nghiệp cần tạo trang bán hàng, đăng tải bài viết, hình ảnh hay video thu hút liên quan đến sản phẩm, dịch vụ đồng thời thường xuyên tạo tương tác với người dùng.
 

Ngoài ra, một kênh bán hàng khác có thể kể đến đó chính là trang rao vặt, forum hay các trang thương mại điện tử tổng hợp. Đây là nơi giới thiệu sản phẩm và gia tăng thêm lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên cần chọn các trang phù hợp với ngành nghề kinh doanh và có lượng truy cập tự nhiên cao.
 

4. Quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng
 

Xây dựng được một kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả có thể coi là tiền đề để phát triển công việc bán hàng của bạn trên Internet. Tuy nhiên, bước tiếp theo các cửa hàng, doanh nghiệp cần làm đó chính là quảng bá sản phẩm, dịch vụ giúp người dùng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, trong đó quan trọng nhất là Marketing Online. Hiện nay có rất nhiều phương thức Marketing Online hiệu quả được các cửa hàng, doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số. Trong đó, công cụ quảng bá website hiệu quả có thể kể đến việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm hay còn gọi là SEO giúp gia tăng thứ hạng từ khóa trên các công cụ tìm kiếm hay quảng cáo Google Adwords giúp website xuất hiện ở các vị trí tốt nhất trên Google. Bên cạnh đó, đối với các cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn bán hàng trên Facebook hay Zalo thì việc phát triển nội dung trang bán hàng và quảng cáo Facebook Ads, Zalo Page chính là phương thức tối ưu để tiếp cận hàng triệu người dùng.
 

Các bước bán hàng trực tuyến nhanh chóng cho người mới kinh doanh
 

Quảng bá sản phẩm, dịch vụ không chỉ giúp lan tỏa thương hiệu mà còn tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhanh chóng và thúc đẩy doanh số hiệu quả
 

Ngoài ra, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng các hình thức Marketing Online khác như Email Marketing, SMS Marketing hay truyền thông trực tuyến bằng bài viết PR trên các báo mạng hoặc website lớn, xây dựng chương trình tiếp thị liên kết mở rộng đối tượng cộng tác viên bán hàng và các đại lý kinh doanh để lan tỏa thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến với người tiêu dùng. Bên cạnh Markerting Online, các cửa hàng, doanh nghiệp cần triển khai thêm các chiến lược bán hàng và tập trung vào các chính sách bán hàng như chương trình khuyến mại, giảm giá hay tư vấn và chăm sóc khách hàng, dịch vụ chuyển hàng, bảo hành và bảo trì sản phẩm và dịch vụ.
 

5. Đánh giá và đo lường hiệu quả kinh doanh
 

Bước cuối cùng trong hoạt động kinh doanh trực tuyến, các cửa hàng và doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá và đo lường hiệu quả kinh doanh sau khi triển khai các chiến lược bán hàng và Marketing Online. Việc đánh giá và đo lường hiệu quả kinh doanh dựa trên lượng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, lợi nhuận thu được cùng với các phản hồi ý kiến của khách hàng đồng thời nên đánh giá hiệu quả kinh doanh theo từng ngày, từng tuần hay từng tháng. Điều này giúp cho các cửa hàng, doanh nghiệp có thể thấy được tổng quan tình hình kinh doanh đồng thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp.
 

Banner kiểu hiển thị dịch vụ