#Trải nghiệm thực tế Marketing - Sales của chúng tôi

Các yếu tố cấu thành 1 phòng MKT – Sales hiệu quả

19/04/2021

1. Leader Marketing giỏi

Họ là ai?

  • Giám đốc Marketing phụ trách xây dựng định hướng phát triển, lựa chọn chiến lược triển khai, giao công việc lớn, đào tạo nhân sự.
  • Trưởng phòng Marketing sâu sát từng nhân sự. Ngoài ra còn các vấn đề tuyển dụng, phỏng vấn, sa thải – xây cơ chế lương thưởng, sáng tạo, đo lường, đào tạo và phát triển con người.

Họ cần phẩm chất và kỹ năng gì?

  • Kỹ năng: năng lực quản trị nhân lực, giao việc đúng người, đúng nguồn lực, kỹ năng đào tạo phát triển nhân sự và tự học hỏi tìm tòi phát triển bản thân, kỹ năng lập kế hoạch và lên chiến lược, ra quyết định chính xác đúng thời điểm.
  • Phẩm chất: năng lực truyền cảm hứng, làm việc teamwork tốt, khả năng dẫn dắt team, người có cam kết và vượt qua khắc phục khó khăn theo đuổi đến cùng mục tiêu , có khả năng nhạy bén, yêu thích và đam mê nghề Marketing, có đạo đức kinh doanh.
  • Phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

2. Đội ngũ nhân sự giỏi

Thế nào là một nhân sự Marketing chất lượng?

  • Họ là người giỏi về lĩnh vực mình chuyên môn, am hiểu và phù hợp với văn hóa teamwork. Làm đúng việc mình giỏi sẽ giúp nhân sự làm việc hiệu quả, đạt kết quả tốt nhất và phù hợp với văn hóa teamwork sẽ giúp đội ngũ hỗ trợ, giúp đỡ, là 1 team vô địch.
  • Nhân sự giỏi sẽ phụ trách các mảng riêng, từ nghiên cứu, sales, content,… (áp dụng điểm mạnh của các nhân sự)
  • Tiêu chí liên quan tới việc phù hợp với văn hóa teamwork: Tính mục tiêu cao, Ham học hỏi, cầu tiến, Chủ động, Thẳng thắn, Tính cam kết cao, Sẵn sàng giúp đỡ người khác, Đam mê với lĩnh vực mình làm (content, phân tích, sales).

3. Nguồn lực doanh nghiệp

Nguồn lực doanh nghiệp: tài chính, thời gian, phối hợp vs các phòng ban khác, đối tác chất lượng, agency.

Xác định được và đúng về nguồn lực doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn chiến lược phù hợp, cân đo đủ nguồn lực cần thiết, đưa dự án phát triển và tạo sự bứt phá. Bởi nếu không biết rõ được thì sẽ đưa ra những chiến lược vượt quá nguồn lực ảnh hưởng tới chiến lược, chi phí truyền thông doanh nghiệp,…

Một trong những năng lực của Leader Marketing là xác định chiến lược cân được nguồn lực.

Vậy làm sao để xác định được rõ nguồn lực?

Cần xây dựng được đội ngũ Marketing in-house của doanh nghiệp bởi họ là những người hiểu rõ được tình hình, sản phẩm, xác định được đúng nguồn lực cho doanh nghiệp.

4. Tin tưởng và trao quyền từ đội ngũ ban lãnh đạo

Ở vị trí người lãnh đạo, họ phải biết trao quyền đúng người, đúng vị trí chuyên môn như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, đưa ra được chiến lược đúng đắn bởi vì những Giám đốc Marketing mới là những người có chuyên môn giỏi. Ngoài trao quyền, họ cần tin tưởng năng lực của phòng MKT – Sales bởi vì họ được công nhận thì nhân sự sẽ làm hết mình vì doanh nghiệp.

Trao quyền ở đây bao gồm: ra quyết định về chiến lược, chi phí truyền thông, kế hoạch dài ngắn hạn và đội ngũ nhân sự cho Ban lãnh đạo.

 

 

Tóm lại 1 phòng Marketing – Sales hiệu quả sẽ là 1 vòng tròn bao gồm các điểm chạm: CEO – Giám đốc Marketing, Trưởng phòng Marketing – Nhân sự phòng Marketing – Sales – Nhân sự CSKH. Với mỗi điểm chạm cần được xuyên suốt từ trên xuống từ việc ra quyết định, trao quyền, sử dụng nguồn lực. Chỉ có vậy mới giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru, phát triển doanh thu và tạo ra sự bứt phá.

Về trang chủ