#Trải nghiệm thực tế

Chi phí Marketing

27/12/2020

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường, hoạt động Marketing dần chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã và đang tập trung chi phí marketing nhằm đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu và nâng cao hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Để hoạt động Marketing đạt hiệu quả thì việc xác định được tính lãng phí, tính hiệu quả chi phí Marketing và khả năng sinh lời của từng kênh phân phối là rất quan trọng. Doanh nghiệp nên phân cho hoạt động chi phí marketing thành 03 phần chính:

  • Các hoạt động đầu tư xây dựng như hình ảnh thương hiệu, nội dung, nhân sự marketing tổng phẩn này nên kiểm soát trong phạm vi so với ngân sách marketing tổng hàng năm không quá 10% là tương đối phù hợp.
  • Hoạt động truyền thông cho thương hiệu (hoặc/và) hoạt động triển khai tạo ra chuyển đổi, việc này ưu tiên cho vế nào nhiều vế nào ít thì tùy thuộc và sức khỏe thương hiệu, mức độ nhận biết của thương hiệu trong chính thời điểm đó, tổng ngân sách này có thể chiếm lên đến 70% tổng ngân sách của năm.
  • Phần ngân sách 20% còn lại sẽ dùng vào hoạt động chăm sóc khách hàng như duy trì nội dung, tiếp thị lại, email, sms để tái chăm sóc khách hàng cũ và các hoạt động phát sinh khác như công cụ, công nghệ mới giúp ích cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

7 Chi phí cần bỏ ra để làm Inbound Marketing nên biết

Số tiền cần bỏ ra cho 2 năm dành cho định vị thương hiệu trên internet là bao nhiêu? 

Trên thực tế, sẽ chẳng có một mẫu số chung nào được đưa ra. Nói một cách khác, ngân sách này sẽ tuỳ thuộc vào chính bạn.

Theo các chuyên gia về Marketing, thông thường để xác định ngân sách dành cho Marketing nói chung và Marketing Online nói riêng, doanh nghiệp có thể dựa vào một trong bốn yếu tố hoặc kết hợp cả bốn yếu tố sau:

Thứ nhất, đó là đối sánh với đối thủ cạnh tranh. Điều này không có nghĩa là bạn cứ bỏ nhiều tiền hơn đối thủ là sẽ thành công hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc việc đầu tư quá ít thì sẽ rất khó để bắt kịp. Muốn tiến tới ngang bằng và vượt trội trước đối thủ, bạn cần có khoản đầu tư tương xứng.

Cách thứ 2 là dựa vào doanh thu theo tháng, năm của sản phẩm/doanh nghiệp. Cách này có vẻ đơn giản hơn rất nhiều, nhất là đối với những doanh nghiệp đã chinh chiến nhiều năm. Thậm chí với những doanh nghiệp đã tạo được tiếng tăm từ Marketing, ngân sách cho công việc này sẽ luôn tăng từ liên tục qua các giai đoạn và không có “khái niệm” cắt giảm hay dừng lại.

Cách thứ ba mà doanh nghiệp có thể áp dụng đó là xác định tỷ lệ chi ngân sách cho các phòng ban. Ngân sách có thể được dựa trên nguồn lực hiện có, mục tiêu tăng trưởng, chi phí đã triển khai… Số tiền này có thể chiếm khoảng 2%, 10% hay có thể trên 20% trên tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Cách thứ 4 và cũng là cách mà không phải doanh nghiệp nào cũng dám áp dụng, đó là xác định ngân sách dựa trên kỳ vọng. Cách xác định này có phần nào đó giống với cách thứ nhất nhưng mang một chút mạo hiểm. Ví dụ, nếu doanh nghiệp muốn tăng gấp 200% doanh thu thì việc ngân sách đầu tư cũng phải tăng gấp 2, gấp ba, thậm chí gấp nhiều lần so với trước đó.

Từ những cách thức trên, chắc hẳn bạn đã phần nào mường tượng ra số tiền mà doanh nghiệp mình cần phải chi để có được những chiến dịch tiếp thị phù hợp. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một vài con số tham khảo mà các doanh nghiệp tại Mỹ đầu tư cho Marketing.

Như vậy, nếu doanh thu của doanh nghiệp bạn hàng năm là 100 tỷ thì số tiền bạn cần bỏ ra là khoảng 8 tỷ đồng cho Marketing. 8 tỷ này sau đó sẽ được cân đối cho các chiến dịch Online, Offline theo định hướng của doanh nghiệp. Nếu coi tỷ lệ này là 50 – 50 thì số tiền chi cho Online Marketing trong 1 năm sẽ là khoảng 4 tỷ đồng.

Cũng cần phải lưu ý rằng trước khi đưa ra quyết định ngân sách, doanh nghiệp cũng cần phải cân nhắc kỹ các yếu tố liên quan tới lĩnh vực, đối thủ, triển vọng thị trường… Một vài doanh nghiệp có thể giảm ngân sách tiếp thị tới 1-2% như các doanh nghiệp phi Chính phủ, trong khi một số doanh nghiệp khác thì có thể tăng 1-3% như các doanh nghiệp trong lĩnh vực B2B hoặc B2C.

Chi phí Marketing các ngành nghề

Chi phí marketing cần chi bao nhiêu là hợp lý ? | 2708

Con số mà chúng tôi biết được ở những lĩnh vực như bán lẻ (Retail), hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là không dưới 2%/ tổng doanh số dự kiến, các bạn đừng xem thường con số 2% này vì nó là 2% của doanh số mục tiêu lên đến hàng chục nghìn tỷ mà các ông lớn kỳ vọng hàng năm, cho nên chỉ 2% thôi cũng đủ nhấn chìm nhiều nhà quảng cáo khác trên môi trường online và đó là lý do để chiếm lĩnh thị phần quảng cáo hơn 36% của FMCG và Retail cộng lại.

Vậy thì còn những ngành nghề khác thì sao? Tạm thời tôi phân ra một số nhóm ngành sau tính riêng chi phí để chạy quảng cáo trên Digital Marketing tạo ra chuyển đổi, chưa bao gồm các hoạt động thương hiệu và đầu tư nội dung khác và nó chỉ chiếm một phần trong tổng dung lượng thị trường quảng cáo khoản 24.7% cho Digital.

1 – Ngành làm đẹp: do biên lợi nhuận của ngành này tương đối cao nên người ta sẵn sàng chi ra lên đến >35% cho chi phí chạy Ads và còn chưa bao gồm các chương trình giảm giá.

2 – Lĩnh vực Giáo dục nhất là E-learning: Do lĩnh vực này chi phí đầu tư sản phẩm 1 lần bán trọn đời cho nên có nhiều bên phải chi trả hơn >30% cho chi phí marketing trên giá bán với mục tiêu là bán khóa học cho khách đầu tiên và kỳ vọng up-sale khi khách hàng quay lại lần thứ 2.

3 – Lĩnh vực E Commerce: Các bạn biết đó vòng đời của 1 khách hàng mua hàng trên sàn Ecommerce có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm, nên việc của các sàn Ecommerce là “thâu tóm” được càng nhiều khách hàng càng tốt bằng cách sẵn sàng chi rất nhiều tiền cho quảng cáo, trợ giá để khách hàng mua hàng lần đầu và tái mua hàng nhiều lần trong tương lai. Với 1 khách hàng lần đầu tiên mua hàng trên sàn Ecommerce thì chi phí doanh nghiệp đầu tư cho quảng cáo có thể gấp 4-5 lần so với lợi nhuận thu về từ dịch vụ trên chính đơn hàng đầu tiên đó, và lý do mà Alibaba mua Lazada không phải vì Lazada có lời mà vì là khối user quay lại mua hàng trên sàn Lazada thời điểm đó và nhiều yếu tố khác.

4 – Với lĩnh vực chạy lead Bất động sản: Vì công thức bonus của chủ đầu tư cho các Sàn giao động từ 3% – 7% nên công thức của các sàn thông thường sẽ chia 3 con số được bonus đó để đầu tư cho Marketing Lead Ads, 2 phần còn lại để trả lương, trả thưởng cho Sale và vận hành doanh nghiệp.

5 – Các lĩnh vực như công nghệ, phần mềm, CRM, hosting, domain: Vì đây là lĩnh vực mà hoạt động thu phí dựa trên subscription (thu phí hàng tháng, hàng năm), nên doanh nghiệp sẵn sàng chi ra 100% chi phí/doanh thu hoặc hơn thế nữa chi cho khách hàng đăng ký lần đầu, họ sẽ thu về lợi nhuận từ lần thu phí thứ 2 trở đi.

Và còn rất nhiều ngành nghề khác mà chúng tôi chưa đề cập đến. Hy vọng những thông tin trên giúp các bạn hiểu hơn về chi phí Marketing của một doanh nghiệp và các ngành nghề để có những cái nhìn và quyết định đúng đắn hơn cho Doanh nghiệp của mình.

 

Về trang chủ