CHI PHÍ THẤT THOÁT HÀNG NĂM CỦA MỘT DOANH NGHIỆP
Không phải chi phí nào cũng mang về doanh thu, kể cả trực tiếp hoặc gián tiếp. Vì vậy sẽ có những khoản phí chỉ thuần được sử dụng cho việc vận hành văn phòng, hậu cần, chăm sóc sau bán, chi phí cho nhân sự. Những chi phí tưởng là chi phí cơ hội đôi khi lại là chi phí ít tạo ra giá trị nhất, không những thế còn gây thất thoát và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp nếu những nhà quản lý không để tâm và có phương pháp quản trị hiệu quả. Dẫn đến hàng năm phải bỏ ra rất nhiều tiền (thất thoát) nhưng doanh thu lại không mang về được tương xứng.
Một trong những thủ phạm lớn nhất là chi phí dành cho nhân sự. Chi phí từ khâu tuyển dụng – đào tạo – lương thưởng cho đến các chi phí phúc lợi. Là một con số rất lớn nếu chúng ta không hiểu và biết cách quản lý tốt. Điều đó dẫn tới tình trạng thất thoát chi phí của doanh nghiệp.
Hôm nay hãy cùng chúng tôi truy tìm thủ phạm gây ra sự tổn thất lớn nhất cho doanh nghiệp hàng năm nhé!
CHI PHÍ THẤT THOÁT HÀNG NĂM CỦA MỘT DOANH NGHIỆP
1. Chi phí tuyển dụng
Chi phí tuyển dụng bao gồm chi phí quảng cáo, đăng tin, chi phí thời gian, phí cho bộ phận tuyển dụng, chi phí thử việc.
- Với những doanh nghiệp có phòng hành chính – nhân sự phụ trách tuyển dụng: Chi phí phải bỏ ra bao gồm chi phí dành cho quảng cáo, đăng tin, lọc CV, chi phí thời gian nhân sự phải bỏ ra khi viết bài hay phỏng vấn.
- Với những công ty phải thuê tuyển dụng ngoài (Headhunter, Iconnect,…) : Chi phí tuyển dụng dao động trong khoảng từ 18 – 25 % /tổng mức lương hàng năm của ứng viên.
Ví dụ: Tuyển dụng nhân viên với số lượng nhân viên tuyển là 6, nếu nhân viên không phù hợp hay không gắn bó lâu dài thì xác định 1 năm thay khoảng 2,3 lần là từ 12 – 18 người.
>> Chi phí tuyển dụng theo thị trường 5 tr/ nhân sự vậy chi phí phải chi là là 60 – 90 triệu. Chưa kể tuyển leader chi phí sẽ cao hơn: 15tr/người. Tuyển giám đốc chi phí lên tới cả ngàn đô/người.
Điều quan trọng nhất vẫn là chi phí tuyển dụng khi thuê một nhân viên viên mới cao thì tác động khi tuyển dụng sai người, không phù hợp công việc đem lại những ảnh hưởng xấu về cả chi phí và năng suất công việc.
Thêm vào đó chi phí thời gian dành cho phỏng vấn cũng thất thoát của doanh nghiệp khá nhiều.
Khi các giám đốc, Ceo, Trưởng phỏng bỏ thời gian ra để phỏng vấn từ 120 – 180 nhân sự. Sẽ mất thời gian từ 60 – 120h. Mỗi giờ, ceo hoặc trưởng phòng MKT dành thời gian phỏng vấn, sẽ mất của doanh nghiệp từ 1tr – 5 triệu.
>> Chi phí thất thoát 1 năm từ 180 – 900 triệu.
Xem thêm:
Cách tuyển dụng nhân sự Marketing chất lượng và sử dụng hiệu quả
2. Chi phí thất thoát dành cho đào tạo nhân sự
- Chi phí đào tạo đầu vào cho nhân sự: Mỗi nhân sự khi bắt đầu làm việc, doanh nghiệp cũng cần cử người để đào tạo về văn hóa, cách thức làm việc và làm quen hệ thống để bắt kịp với tiến độ công việc.
>> Chi phí thất thoát ở đây bao gồm chi phí thời gian dành cho đào tạo (chi phí càng lớn khi công ty tuyển và thay càng nhiều người); Khi mới làm việc vì phải quen tiến độ nên năng suất lao động của nhân sự chưa thực sự tốt điều ấy cũng ảnh hưởng tới chi phí doanh nghiệp. (chỉ thu về kết quả công việc bằng 1/2 nhân sự quen việc nhưng lại phải trả lương 80%).
- Chi phí đào tạo định kỳ: Hàng năm doanh nghiệp sẽ mất chi phí để đào tạo nhân sự, mời chuyên gia về đào tạo hoặc lãnh đạo training theo cá nhân hoặc theo nhóm thường dành 200 – 500h đào tạo. Không kể mỗi lần thay nhân sự mới, các team leader, giám đốc hay trưởng phòng sẽ phải dành thời gian và công sức đào tạo lại công việc.
>> Một năm chi phí đào tạo thất thoát của doanh nghiệp từ 200tr – 900tr.
Xem thêm:
Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển con người
Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển văn hoá doanh nghiệp tới toàn bộ nhân viên
Quy trình đào tạo hiệu quả ENUY CORP đã áp dụng giúp tăng gấp 10 lần năng suất lao động của nhân sự
3. Chi phí thất thoát – Tiền lương của nhân sự
Năng suất lao động khi không kiểm soát chất lượng nhân viên như làm việc riêng, hoặc làm không đúng thế mạnh, giao việc không hiệu quả sẽ ảnh hưởng tới kết quả công việc.
So cùng nhân viên văn phòng, năng suất lao động tại Singapore gấp 23 Việt Nam. Như vậy, các doanh nghiệp chỉ đang tận dụng 1/10 năng suất lao động team thì với team 6 người 60 triệu lương
>>> Chủ doanh nghiệp mất 540 tr/ tháng, mất hơn 6 tỷ / năm.
Nếu tăng năng suất lao động lên gấp 2, công việc của 2 người hiện tại có thể do 1 người phụ trách. Vậy thì công ty đã tiết kiệm được 1 đầu lượng nữa (ví dụ tính là 8tr/người)
>>> Doanh nghiệp có 200 nhân sự -> Năng suất lao động bằng 400 người >> Tiết kiệm đươc 1.6 tỷ /tháng
4. Chi phí phúc lợi nhân sự
Chi phí khác gồm du lịch ( 3 tr/ năm/người), chỗ ngồi 1,5tr/ tháng, thưởng tết (8 tr/ năm), bảo hiểm mỗi nhân sự ( 15 tr/ năm) ngốn 20 – 40 tr/ năm, trung bình là từ 20 – 60 tr/ năm/ người. Với doanh nghiệp từ 40 – 200 nhân sự thì chi phí 1 năm cần bỏ ra là 8tỷ – 12 tỷ.
Nếu như tăng năng suất lao động gấp 2 lần, 1 người mới làm năng suất bằng 2 người cũ
>> 1 năm doanh nghiệp tiết kiệm được 120 – 160 tr ( cả tiền lương)/nhân sự
>> doanh nghiêp có 100 nhân sự năng suất lao động x2 >> 1 năm tiết kiệm từ 2 tỷ – 6 tỷ chi phí phúc lợi nhân sự.
Đây là bài toán mà không sớm thì muộn, doanh nghiệp cũng cần phải giải quyết. Không chỉ với 1 hay 10 nhân sự mà với 100, 1000 nhân sự.
MKT Pro ra đời để giải quyết vấn đề tuyển dụng và lựa chọn nhân sự Marketing của doanh nghiệp. MKT Pro cung cấp 1 phòng Marketing đầy đủ nhân sự chất lượng từ trưởng phòng, leader và nhân sự Marketing cho doanh nghiệp! Tặng gói tuyển dụng và đào tạo nhân sự, hệ thống quản lý tự động cho 10 chủ doanh nghiệp trong tháng 7.
Liên hệ với chúng tôi!
#Enuy
#MKTPro