#Trải nghiệm thực tế Marketing - Sales của chúng tôi

Làm Marketing như chạy Marathon

27/12/2020

Doanh nghiệp làm Marketing là để tăng doanh thu. Nhưng có phải đầu tháng tuyển quân chạy chiến dịch Marketing là cuối tháng có lãi? Rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có tư duy như vậy! Và đó cũng là lý dó khiến 97% Doanh nghiệp thất bại trong 5 năm đầu.

Làm một chiến dịch Marketing cũng giống như việc chạy Marathon hoàn thành chặng đường 42km. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng với bất kỳ “chân chạy” hay “Doanh nghiệp” nào. Để có thể tiến bước và về đích theo đúng mục tiêu, bạn buộc phải có thời gian chuẩn bị, phải có quá trình khởi động rồi mới tăng tốc và về đích. Song song trên suốt chặng đường đó, bạn cũng cần phải giữ vững ý chí, niềm tin và sự cam kết theo đuổi mục tiêu đến cùng.

Làm Marketing cần có quá trình và định hướng rõ ràng cũng giống như không thể chạy 42km mà hùng hục chạy tăng tốc ngay từ đầu. Nếu thế thì chỉ có gục giữa đường mà thôi.

Erik Huberman – nhà sáng lập kiêm CEO Hawke Media tại Los Angeles đã từng chia sẻ: “bạn không thể thấy lợi nhuận từ digital marketing nếu chỉ “bỏ ra” một khoảng thời gian quá ngắn. Việc đòi hỏi có được kết quả ngay lập tức sau khi rót vốn sẽ khiến toàn bộ chiến dịch của bạn sai hướng và tất cả những việc bạn làm đều sẽ thất bại. Đây là một cuộc đua mệt mỏi nhưng nếu kiên trì và về đích, bạn sẽ nhận thấy tất cả những gì đã đầu tư là hoàn toàn xứng đáng.”

Marketing là gì? Marketing không phải là gì? >> COACH (Leo) Võ Thái Lâm

Vậy chặng đường này sẽ kéo dài bao nhiêu lâu? Và phải trải qua những giai đoạn nào? Chúng tôi đã từng làm việc với các chủ doanh nghiệp quy mô hiện tại lớn hơn 200 tỷ năm. Thì tư duy các chủ doanh nghiệp rõ ràng như sau:

Làm Marketing luôn có các giai đoạn:

– Thời gian khảo sát thị trường và lập kế hoạch

– Bước khởi động và chạy đà

– Tăng tốc và chinh phục khách hàng

– Khách hàng trung thành giới thiệu khách hàng, thương hiệu đạt tới “điểm giới hạn của doanh thu”.

  1. Thời gian khảo sát thị trường và lập kế hoạch

Xác định đối tượng khách hàng, thói quen tiêu dùng, đối thủ trực tiếp… của một ngành hàng chưa bao giờ là việc dễ dàng. Đối với phương thức kinh doanh truyền thống, việc làm này có thể mất tới vài tháng, thậm chí là vài năm.

Hướng dẫn lập Marketing Plan | Lập kế hoạch Marketing A-Z

Ngược lại, trên môi trường Online, hoạt động này thường chỉ mất khoảng vài tuần. Bằng những phương pháp tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá nhờ vào những ứng dụng công nghệ, các chuyên gia có thể biết tương đối chính xác đối thủ, đối tượng khách hàng cũng như xu hướng, thói quen tiêu dùng trong nhóm ngành.

Từ kết quả khảo sát thu được, chúng ta sẽ chỉ cần thêm 1 – 2 tuần nữa để hoàn thiện kế hoạch triển khai và sẵn sàng bước vào “cuộc chiến”.

  1. Bước khởi động và chạy đà

Ngân sách cho nghiên cứu thị trường,  chạy test thử 500 – 1 tỷ cho sản phẩm mới là bình thường. Để nhận phản hồi cải tiến sản phẩm độc đáo khác biệt và quy trình bán hàng dịch vụ thường diễn ra 2 – 3 tháng là tối thiểu.

Quá trình phủ thương hiệu và đẩy mạnh doanh số thị trường khi đã tìm ra và đảm bảo đánh là 80% thắng lợi dồn phá cho tan các rào cản khách hàng đưa sp tới tay người tiêu dùng hàng loạt. Giai đoạn này diễn ra 3- 4 tháng đối sản phẩm thị trường biết là gì, đã có thói quen tiêu dùng sẵn rồi, có sản phẩm cá biệt cần thay đổi thói quen người tiêu dùng sẽ mất nhiều time hơn có thể nhiều năm như kiểu grab,  now… Ngân sách có hoạch định sẵn.

Trong định nghĩa về thành công của thương hiệu, bước thứ 2 này sẽ thuộc về cột mốc “được khách hàng nhận biết” (xét từ góc độ khách hàng) và “khả năng bán hàng dễ hơn bình thường” (xét từ góc độ giá trị thương hiệu)

Căn cứ vào những yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ phải “phủ” tất cả những gì mình có lên internet. Từ những thông tin cơ bản như giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn mua hàng cho tới những đánh giá, review… đều phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Lúc này, yêu cầu về mặt thông tin là đảm bảo đúng, đủ và dồi dào và liên tục. Cùng với đó, bất kỳ lúc nào, bất kỳ khách hàng nào với bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới sản phẩm cũng đều có thể tìm thấy câu trả lời trên internet.

Để hoàn thành giai đoạn này, bạn sẽ phải cần ít nhất từ 3 – 4 tháng.

  1. Tăng tốc và chinh phục khách hàng

Tuyệt chiêu chăm sóc khách hàng doanh nghiệp

Việc tăng tốc và chinh phục khách hàng đòi hỏi bạn phải có những hoạt động cụ thể, chi tiết. Đây có thể được xem là những chiến dịch nhỏ hơn đánh vào từng nhóm khách hàng hoặc nâng cao vị thế thương hiệu ở một tầm mới.

Trong nấc thang đo sự thành công của thương hiệu trên Internet, giai đoạn này sẽ giúp doanh nghiệp được khách hàng thấu hiểu & lựa chọn (xét từ góc độ khách hàng) và khả năng bán hàng cao hơn bình thường (xét về giá trị thương hiệu)

Muốn thu được kết quả trong giai đoạn này, bạn sẽ cần ít nhất từ 15 – 18 tháng

  1. Khách hàng trung thành giới thiệu khách hàng, thương hiệu đạt tới “điểm giới hạn của doanh thu”

Đây là giai đoạn bán hàng mà mọi doanh nghiệp đều muốn hướng tới. Vào thời điểm này, nhóm khách hàng trung thành thực sự sẽ bắt đầu chi tiêu nhiều tiền cho thương hiệu của bạn hơn so với các thương hiệu cạnh tranh. Đồng thời, chính bản thân họ cũng sẽ là một “người bán hàng” gián tiếp khi chia sẻ, giới thiệu bạn với các khách hàng khác.

Để đạt đến cột mốc này, bạn sẽ phải bỏ ra ít nhất 5 năm. Điều này nghe có vẻ rất dài và mờ mịt. Tuy vậy, thay vì coi các khách hàng đơn giản chỉ là khách hàng, hãy biến họ thành những người bạn – những người mà bạn tự tin rằng sẽ đi với bạn trên chặng đường dài của cuộc sống.

Như vậy có thể thấy, để giúp thương hiệu của mình thành công trên internet, doanh nghiệp sẽ mất khoảng 21 – 24 tháng. Con số này cũng trùng khớp với những gì mà các chuyên gia Marketing công bố qua các cuộc khảo sát thị trường.

Cụ thể, theo tạp chí Entrepreneur trong một cuộc khảo sát thị trường cho biết, bạn phải mất hai năm trước khi khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn – hoặc chi tiết hơn, hai năm cho một khách hàng xem thương hiệu của bạn là một trong trong những thứ thể dựa vào. Cuộc khảo sát này được thực hiện bởi sự tham gia của khách hàng công ty SDL, nơi đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 2.835 người dân tại 6 lục địa, 9 thị trường, 5 ngôn ngữ và 4 thế hệ khách hàng.

 

 

Về trang chủ