#Trải nghiệm thực tế

Làm truyền thông thông qua việc hiểu tâm lý khách hàng

20/12/2020

Quá trình diễn biến tâm lý của công chúng trong truyền thông bao gồm 5 giai đoạn: Tiếp xúc vật lý – Tiếp xúc tâm lý – Duy trì sự chú ý – Tạo niềm tin – Quyết định hành động.

Hay ngắn gọn hơn, diễn biến tâm lý của công chúng sẽ trải qua 3 giai đoạn: Nhận thức – Cảm xúc – Hành vi.

Mô hình AIDA - Thứ chi phối marketing trong kỉ nguyên công nghệ số

Một trong những mô hình diễn biến tâm lý mà những người làm Marketing không thể không biết đến là AIDA: Chú ý (Attention) – Quan tâm (Interest) – Ham muốn (Desire) – Hành động (Action)

Mô hình này cũng tuân theo đúng 3 giai đoạn trong diễn biến tâm lý của công chúng

  1. Giai đoạn Nhận thức (nhận biết): Attention (Chú ý)

Tầm quan trọng của hình ảnh trong Marketing Online

Bước đầu tiên bạn phải tiếp cận, thu hút sự chú ý của mọi người về nội dung, lĩnh vực mà bạn muốn truyền tải. Làm sao để giữa rất nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống, mọi người dừng lại để khám phá và lựa chọn những gì bạn mang tới. Bạn có thể sử dụng rất nhiều phương pháp khác nhau như: so sánh, sử dụng từ ngữ ấn tượng, lặp đi lặp lại nhiều lần… để khơi gợi sự quan tâm và tò mò của những người xung quanh.

Ở giai đoạn này. công chúng chưa có nhận thức về thông điệp, với họ thông điệp, sản phẩm/dịch vụ truyền thông hoàn toàn mới. Nhiệm vụ của người làm truyền thông là thông qua các va chạm vật lý (các giác quan) để tạo ra sự nhận biết của công chúng.

Ta có thể tạo sự chú ý bằng cách sử dụng những hình ảnh khác biệt, tên thương hiệu với kích cỡ khác lạ hay âm thanh, ánh sáng mạnh hoặc gây ám ảnh.

Điện máy xanh là 1 ví dụ trong việc gây chú ý bằng âm thanh và hình ảnh gây ám ảnh, những con người xanh ngắt từ đầu đến chân kèm theo nhạc “điện máy xanh hu…hua…hu…hua…điện máy xanh…” đã từng làm rất nhiều người bị ám ảnh và nhớ đến thương hiệu.

  1. Giai đoạn Cảm xúc : Interest (quan tâm, thích thú) + Desire (Ham muốn)

Làm thế nào để áp dụng mô hình AIDA trong Marketting vào SEO?

Sự thu hút của mọi người sẽ chỉ có một tác dụng nhất định mà không có tính lâu dài và ổn định nếu bạn không chỉ ra được cho họ những điều mới lạ, hấp dẫn ở trong đó. Tạo ra sự thích thú là một trong những bước quan trọng và khó khăn nhất.

Chúng ta cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ để nắm được những đặc điểm nổi trội trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời hiểu được nhu cầu, mong muốn của đối tượng mình hướng tới để sắp xếp, chọn lọc những yếu tố, thông điệp phù hợp nhất.

Từ việc gợi ra sự thích thú, đánh vào nhu cầu của đối tượng hướng tới, bạn đã nắm được một phần thành công trong tay. Bởi hầu hết mọi người đều sẽ muốn có một điều gì đấy mới hơn để thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình. Đây là lúc thích hợp để bạn cho họ thấy những gì bạn mang tới giúp ích cho họ như thế nào.

Ở giai đoạn này, công chúng đã có nhận biết tối thiểu về thông điệp truyền thông, tuy nhiên với họ mọi thứ chỉ dừng lại ở việc “biết”, họ chưa thật sự hiểu về nội dung và ý nghĩa của thông điệp, cũng như giá trị, lợi ích của sản phẩm/dịch vụ được truyền tải trong thông điệp.

Công việc của người làm truyền thông trong giai đoạn này là phải khiến cho công chúng thật sự quan tâm, thích thú và có ham muốn được sử dụng, sở hữu bằng cách hiểu được insight và hành vi của khách hàng. Thông thường, các nhà truyền thông sẽ tập chung khai thác giúp KHTN có thể hiểu rõ giá trị của những lợi ích khác biệt mà sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu mang đến. Cao hơn việc hiểu, người làm truyền thông cần phải xây dựng niềm tin cho KHTN để họ chuẩn bị bước sang giai đoạn hành động.

  1. Giai đoạn hành vi: Hành động (Action)

Call to Action - Viết sao cho thuyết phục

3 bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Đây là giai đoạn công chúng đã trải qua các trạng thái tâm lý như nhận biết, hiểu, ưa chuộng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như trạng thái tâm lý, hay điều kiện cá nhân,…nên họ chưa đưa ra hành động cụ thể, hay nói cách khác là những tác động chưa đủ mạnh để làm họ đi đến hành động. Thông thường, trong giai đoạn này, các nhà làm truyền thông thường sẽ đưa ra các chương trình xúc tiến bán, tạo sự khan hiếm, đưa vào trong thông điệp những CTA như “Đừng bỏ lỡ cơ hội…”, “Chỉ trong ngày hôm nay…”, “Chỉ còn…”,…để kích thích KHTN đi đến hành động.

 

Về trang chủ