#Kiến thức marketing

Năm hết – Tết đến, phòng Marketing phải làm gì?

03/01/2021

Phần lớn khách hàng đều có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào dịp cuối năm. Điều này khiến cho thị trường mùa lễ hội trở nên nhộn nhịp và cạnh tranh hơn bao giờ hết. Giữa một “rừng content”, làm sao để nhãn hàng của bạn “lọt vào mắt xanh” của khách hàng, đem lại hiệu quả cao so với khoảng media đầu tư không nhỏ trong giai đoạn này?

Mùa lễ hội năm nay, phòng Marketing cần làm gì để hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp? Hãy tham khảo những gợi ý dưới đây của Enuy Corp nhé!

Phân tích Insight khách hàng

Mặc dù, tâm lý và thói quen mua sắm của khách hàng vào dịp cuối năm hằng năm thường có nhiều điểm tương đồng nhưng mỗi năm hàng loạt sản phẩm và xu hướng mới ra đời tạo ra những thay đổi đáng kể trong suy nghĩ và sở thích của người tiêu dùng. Để có thể đưa ra các chiến dịch Marketing phù hợp, hiệu quả cho mùa lễ hội, việc đầu tiên là phải tìm hiểu kỹ xem đối tượng khách hàng của mình là ai và họ mong muốn điều gì trong những dịp đặc biệt này..

Nội dung được người dùng MXH đón nhận nhiều nhất là các sự kiện âm nhạc và trình diễn mừng năm mới. Tuy nhiên, nếu nhãn hàng không có sẵn kế hoạch tổ chức những sự kiện lớn, bạn vẫn có thể khai thác những chủ đề khác để tạo ra nội dung cho mùa lễ hội. Bởi vì Tết luôn là dịp đoàn viên và insight thường hướng về việc “trở về nhà”, “về nhà ăn tết”, nên bạn có thể tận dụng điều này 1 cách khéo léo vào chiến dịch Marketing của mình.

Top 10 giỏ quà tết 2021 bạn không thể bỏ qua để trở thành người tinh tế -  QUÀ BIẾU TẾT

Xây dựng chiến lược nội dung

Trong thời điểm mùa lễ hội cuối năm, hầu như tất cả các doanh nghiệp đều đẩy mạnh hoạt động Marketing. Do đó, phòng Marketing cần bắt tay vào việc xây dựng các kế hoạch nội dung để tạo sự thu hút và kích thích nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh. Tết luôn là dịp mua sắm và mở hầu bao, vì vậy, để “vợt” được nhiều khách hàng, hãy tạo các chương trình thật hấp dẫn nhé!

Một vài dạng nội dung thu hút người đọc tương tác và chú ý đến trang social media của bạn:

  • Nội dung hài hước
  • Minigame / Give away
  • Livestream
  • KOL review
  • Phản hồi từ khách hàng
  • Những chương trình thiện nguyện của nhãn hàng

Ngoài ra, dựa vào khảo sát của Click Knowledge, ba chủ đề mà các nhãn hàng có thể khai thác để được khách hàng đón nhận trong mùa cuối năm gồm:

  • Ra mắt sản phẩm mới hoặc bao bì mới phiên bản giới hạn dành riêng cho mùa lễ hội (New seasonal product/ package launching)
  • Chương trình khuyến mãi và sự kiện (Sales promotion & offline event)
  • Những chủ đề thuần túy theo xu hướng lễ hội (Pure seasonal content).

Những Thói Quen Mua Sắm Cần Ghi Nhớ Khi Triển Khai Marketing Vào Dịp Tết  Nguyên Đán - Chin Media

Tạo ra “diện mạo” đậm chất dịp lễ Tết cuối năm

Yếu tố hình ảnh thường tác động trực tiếp và dễ dàng thu hút sự quan tâm của công chúng. Lựa chọn màu sắc, hình ảnh đặc trưng của các dịp lễ Tết cuối năm sẽ tạo nên một bầu không khí vui mừng, nhộn nhịp, kích thích nhu cầu shopping của khách hàng.

Sử dụng kết hợp âm nhạc, hình ảnh lễ hội đều có ảnh hưởng kích thích chú ý từ khách hàng. Đây được coi là một chiêu tiếp thị hiệu quả, nhất là cho các mùa lễ Tết cuối năm, khi khách hàng bước chân vào trung tâm thương mại hoặc website của một nhãn hàng, họ sẽ bị thu hút bởi không khí và có xu hướng chi nhiều tiền hơn.

Cách các nhãn hàng tạo không khí cho những dịp cuối năm là:

  • Giao diện website
  • Các nội dung về lễ hội trên social media
  • Đếm ngược đến ngày Tết để kích thích sự chờ đợi khiến người theo dõi hứng thú hơn.

Trang trí Tết cho website WordPress nè anh em !

Khai thác các chủ đề “xưa” nhưng không cũ

“Năm hết, Tết đến” thường là khoảng thời gian khiến nhiều người có cảm giác hoài niệm. Vì vậy, những nội dung mang tính khơi gợi, kỷ niệm hay những chủ đề có phần quen thuộc như đoàn viên, chia sẻ, ăn mừng,… vẫn luôn đạt được những hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, phòng Marketing sẽ cần biến tấu để tạo nên những màu sắc mới mẻ và thú vị hơn cho những đề tài này.

Đặc biệt hãy tận dụng không khí tết bằng các viral content như: Tết thì làm gì, ăn/chơi tết ở đâu, chuyện vui ngày tết… càng sát tết, những content như thế sẽ càng phát huy hiệu quả cao.

Music Marketing tiếp tục là xu hướng quảng cáo Tết xuân Canh Tý 2020

Ngoài ra khi nhãn hàng của bạn không có ý định muốn tổ chức một chiến dịch truyền thông lớn cho mùa cuối năm thì khai thác các chủ đề có phần quen thuộc ngày Tết sẽ là cách truyền thông hiệu quả nhất. Chỉ cần tạo ra nhiều content thật đẹp, thật gần gũi với người dùng để duy trì tương tác thông qua những nội dung đơn giản như câu chúc, chia sẻ hình ảnh mùa lễ hội. Nội dung nổi bật và đáng nhớ với người dùng là những điều có thể chạm vào trái tim họ, khơi gợi cảm xúc mùa lễ hội hoặc tạo ra tiếng cười thư giãn, hài hước.

Lên kế hoạch cho các chương trình đặc biệt

Thời điểm đặc biệt nên khách hàng cũng thường chờ mong một điều gì đó “đặc biệt” hơn từ doanh nghiệp của bạn. Một số phương pháp đơn giản nhất có thể kể đến việc thay mới bao bì, thêm quà tặng kèm, các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn,….

ĐÓN TẾT CÙNG CGV - PROMOTION CHÀO XUÂN - YouTube

Một số các chiến lược bán hàng luôn hiệu quả trong mùa lễ hội:

  • Kết hợp những sản phẩm đại diện cho nhãn hàng thành các gift set và bán với giá khuyến mãi. Đây là cách thúc đẩy nhu cầu mua thêm của khách hàng cũ, và thu hút khách hàng mới vượt qua e ngại để trải nghiệm sản phẩm.
  • Cá nhân hoá sản phẩm: những hộp quà tặng theo chủ đề, đánh vào mục tiêu cụ thể của người mua trở thành xu hướng bán hàng trong 1 vài năm qua. Chúng ta có những món quà với thông điệp, bao bì dành riêng cho người thân, cho người yêu, vợ hay chồng.
  • Freeship: E-commerce phát triển đi kèm với dịch vụ vận chuyển hàng hoá. Trong thời điểm ngày lễ, người mua online kỳ vọng vào những voucher giảm giá/miễn phí cước vận chuyển. Đi kèm với chương trình khuyến mãi và freeship sẽ như một miếng bánh ngon mà người tiêu dùng không thể bỏ lỡ.
  • Bên cạnh đó tặng quà cho KOL để quảng bá sản phẩm đến tệp theo dõi của họ, và tạo chương trình Giveaway để thu hút khách hàng mới, tăng tương tác trên mạng xã hội.

Vậy doanh nghiệp của bạn đã, đang và sẽ áp dụng những chiến lược truyền thông mùa Tết nào? Chia sẻ cùng Enuy Corp nhé!

Về trang chủ