#Trải nghiệm thực tế Marketing - Sales của chúng tôi

NHIỆM VỤ CHỨC NĂNG CỦA PHÒNG MARKETING

15/08/2021

1. CHỨC NĂNG – NHIỆM VỤ PHÒNG MARKETING 

Nhiệm vụ chức năng phòng marketing trong doanh nghiệp

Một số lợi ích khi xây dựng phòng Marketing

  1. Mở rộng quy mô doanh nghiệp, tiếp cận khách hàng nhanh chóng – hiệu quả, gia tăng doanh số nhanh, tiết kiệm chi phí trong khoảng thời gian lâu dài.
  2. Đội ngũ marketing chuyên nghiệp xây dựng nội dung chất lượng từ hình ảnh – video, chạy quảng cáo hiệu quả ra khách hàng tiềm năng, xây dựng kịch bản chăm sóc khách hàng nâng cao tỉ lệ quay lại, mở rộng tệp chưa tiếp cận, phát triển sản phẩm.
  3. Nghiên cứu, thu thập thông tin, khai phá dữ liệu khách hàng để xây dựng và tối ưu chiến lược, tạo ra cú bứt phá dựa trên nguồn lực của doanh nghiệp, trở thành thương hiệu nổi bật trên thị trường.
  4. Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng, và tỷ lệ giới thiệu từ khách cũ. Giúp thương hiệu của Doanh nghiệp in sâu trong tâm trí khách hàng.
  5. Bảo mật thông tin của công ty (bí mật kinh doanh) và khách hàng đối với bên thứ 3 – Xây dựng niềm tin với khách hàng.
  6. Phòng marketing thuộc về sở hữu của chủ doanh nghiệp, thực hiện theo chỉ thị và toàn bộ quyết định đến từ chủ doanh nghiệp. Trưởng phòng đóng vai trò là mentor, sẽ là người đề xuất phương án, chính sách cho chủ doanh nghiệp và triển khai cho nhân viên để đạt được điều mà chủ doanh nghiệp muốn.
  7. Chủ doanh nghiệp có quyền can thiệp vào toàn bộ hệ thống liên quan tới truyền thông, tuyển dụng, sa thải và hoạt động của phòng marketing.

Việc xây dựng phòng Marketing đóng một ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh và là sứ mệnh của một doanh nghiệp. Nó được coi như bộ mặt của doanh nghiệp, điều phối và sản xuất tất cả các tài liệu. Đồng thời tạo ra một hình ảnh bao quát thể hiện doanh nghiệp theo một cách tích cực.

 

2. VAI TRÒ CÁC VỊ TRÍ TRONG PHÒNG MARKETING

MKTPRO – giải pháp setup phòng marketing inhouse chất lượng nhất trên thị trường

a. Vai trò của Trưởng phòng Marketing (Leader)

  • Trưởng phòng marketing sẽ là người có nhiệm vụ dẫn dắt, quản lý đội ngũ Marketing: Chịu trách nhiệm đào tạo, giao việc, quản lý, thúc đẩy đội nhóm.
  • Xây dựng quy trình quản trị marketing cho doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch, triển khai, thực hiện và đánh giá việc quảng cáo, mua hàng, và các chương trình khuyến mãi; triển khai các kế hoạch hành động bán hàng theo từng chủng loại sản phẩm.
  • Thống kê và đánh giá hiệu quả marketing: Trưởng phòng marketing đánh giá để thu thập thông tin khách quan nhất về hiệu quả chiến dịch, từ đó rút ra được những điều đã làm tốt, điều gì làm chưa tốt và cần thay đổi tốt hơn ở lần sau.
  • Dự đoán và triển khai hạn ngạch doanh thu hàng năm: Phân tích xu hướng và kết quả; thiết lập chiến lược định giá; đề xuất giá bán, cạnh tranh.

Trưởng phòng đóng vai trò chủ yếu trong khâu xác định mục tiêu và lên chiến lược, chiến thuật marketing.

  1. Mục đích marketing của doanh nghiệp – Đích cần đạt được.
  2. Mục tiêu marketing của doanh nghiệp – Để đạt được đính đến đó thì cần làm những mục tiêu cụ thể nào?
  3. Chiến lược marketing để đạt được mục tiêu đó.
  4. Chiến thuật nhỏ hơn để thực hiện chiến lược.
  5. Thực thi và kiểm soát.
  6. Thống kê, đo lường, phân tích hiệu quả và báo cáo.

b. Vai trò của nhân sự sáng tạo nội dung (Content)

  • Xây dựng nội dung chất lượng gia tăng lượng truy cập “traffic” cho website, fanpage, youtube,… của doanh nghiệp.
  • Tăng sự kết nối với khách hàng.
  • Biên tập, sáng tạo và đa dạng hóa nội dung quảng cáo, tiếp thị các dịch vụ của công ty trên Fanpage, Website, một số kênh Marketing, truyền thông khác.
  • Sáng tạo nội dung, biên tập cho các chiến dịch marketing (slogan, tagline, catalogue, content marketing, ads copywriting), dự án Social Media, PR content.
  • Viết/chỉnh sửa kịch bản phim, lời thoại/lời bình phim/phóng sự/video clip nội bộ, dự án và chịu trách nhiệm về mặt nội dung. trong clip dự án, phóng sự, phim 3D, chụp hình nhà mẫu, nhân vật đại diện dự án.
  • Quản lý tốt nội dung, hình ảnh, bài đăng, đảm bảo tính thẩm mỹ, nâng tầm thương hiệu công ty.
  • Truyền tải thông điệp, nội dung, thông tin – sản phẩm thu hút tới khách hàng.
  • Nội dung chất lượng giúp tiết kiệm chi phí truyền thông.

c. Vai trò của Nhân sự quảng cáo (Ads)

  • Phụ trách các vấn đề liên quan đến truyền thông, quảng bá thương hiệu, truyền thông nội bộ.
  • Tham mưu và đề xuất ý tưởng quảng cáo tiếp thị cho công ty, dự án.
  • Tối ưu hóa các kênh quảng cáo online: Facebook ; Google; Youtube; Zalo; Linkedin;…
  • Quản lý, xây dựng, phát triển các chiến dịch quảng cáo, các hoạt động marketing và trên các trang thương mại điện tử.
  • Xây dựng các kế hoạch chạy quảng cáo Facebook Ads; Google Ads; Youtube; Zalo; chi tiết, phù hợp với chiến dịch Marketing của công ty.
  • Lên ý tưởng và viết nội dung quảng cáo (bao gồm viết nội dung, trình bày nội dung, ý tưởng về hình ảnh).
  • Trực tiếp triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Facebook theo ngân sách được duyệt.
  • Nghiên cứu và đưa ra các thông điệp quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng.
  • Theo dõi, đánh giá để tối ưu thiết kế/nội dung/chi phí và tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch quảng cáo Facebook Ads của Công ty, đảm bảo kết quả theo đúng lộ trình và mục tiêu đề ra.
  • Chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, thu thập thông tin về các xu hướng thị trường trong lĩnh vực của các dự án/chiến dịch đang triển khai nhằm tìm kiếm các hướng xây dựng nội dung mới mẻ, các khía cạnh truyền thông phù hợp.

d. Vai trò của Nhân sự Sales – CSKH

Nhân sự Bán hàng (Sales): 

  •  Tìm kiếm khách hàng: Chủ động tìm kiếm khách hàng tiềm nắng qua các kênh truyền thông, marketing.
  • Tư vấn và bán hàng: Tìm hiểu và nắm chắc lợi ích, tính năng của sản phẩm, dịch vụ, chính sách bán hàng của công ty để có thể tư vấn phương án phù hợp với khách hàng.
  • Giải đáp thắc mắc: Nhân viên bán hàng sẽ là người đồng hành, hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho khách hàng trong suốt quá trình mua.

Nhân sự Chăm sóc khách hàng

  • Chăm sóc khách hàng giúp tạo ra khách hàng trung thành
  • Vai trò chăm sóc khách hàng: Thu hút thêm khách hàng mới
  • Tiết kiệm chi phí nhờ tận dụng tối đa vai trò của chăm sóc khách hàng
  • Tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp.

e. Vai trò của Nhân sự Thiết kế – Quay dựng

Sản phẩm thiết kế giúp thông điệp trở nên ấn tượng hơn. Theo nghiên cứu thì số lượt thích trên các fanpage bán hàng cao là nhờ hình ảnh và màu sắc. Hay nói cách khác quảng cáo thu hút hành vi mua hàng.

Thiết kế – quay dựng tạo ra những sản phẩm hình ảnh, video chất lượng giúp người tiếp nhận dễ ghi nhớ thông tin hơn, bị thu hút bởi quảng cáo sản phẩm – dịch vụ của thương hiệu hơn. Góp phần thành công trong các chiến dịch Marketing.

 

3. LỢI ÍCH KHI XÂY MỤC TIÊU VÀ KPI PHÙ HỢP CHO

PHÒNG MARKETING

Lợi ích khi xây dựng mục tiêu và KPI phù hợp cho phòng Marketing

Lợi ích khi xây dựng mục tiêu và KPI phù hợp cho phòng Marketing

Lợi ích khi xây mục tiêu và KPI phù hợp cho phòng Marketing

  • Trong đo lường doanh thu, KPI cho biết sản phẩm nào đang bị tồn kho nhiều, sản phẩm nào bán được ít nhưng đem lại lợi nhuận cao… để điều chỉnh chính sách bán hàng cho phù hợp.
  • Xây dựng mục tiêu và KPI giúp ban lãnh đạo đề gắn kết được mục tiêu doanh nghiệp với mục tiêu phòng ban và từng cá nhân. Từ đó có cơ sở xây dựng KPI cho nhân sự, có cơ sở đo lường được tiến độ, mức độ thành công của chiến dịch truyền thông. Từ đó đề ra các phương án cải thiện và đẩy mạnh. KPI giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ hoàn thành dự án tại thời điểm bất kỳ, không nhất thiết phải là cuối tháng, cuối quý.
  • Trong công tác nhân sự, KPI giúp đo lường năng lực nhân sự, mức độ đóng góp của nhân sự cho mục tiêu doanh nghiệp, hiệu quả trên từng nhân sự đã đầu tư, từ đó thiết kế các giải pháp đào tạo, huấn luyện gia tăng hiệu suất nhân sự.

Chỉ số KPI giúp cho trưởng phòng Marketing, giám đốc MKT có thể quản lý được hiệu suất lao động thông qua các chỉ số, đo lường được hiệu quả làm việc của nhân sự, biết được vấn đề của nhân viên. Từ đó nhanh chóng đưa ra  phương án điều chỉnh, giải quyết:  đào tạo hay luân chuyển, thay thế.

Đồng thời, từ chỉ số KPI doanh nghiệp có cơ sở tính toán được mức lương thưởng phù hợp cho từng vị trí nhân sự, công bằng trả lương đúng theo năng lực. Từ đó xây dựng chính sách đãi ngộ, phù hợp giữ chân nhân tài, mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp

 

Chức năng nhiệm vụ của phòng Marketing là giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, thúc đẩy thương hiệu. Chính vì thế, các công ty luôn đầu tư một cách rất nghiêm túc vào phòng ban này. 

Anh chị chủ doanh nghiệp mong muốn xây dựng 1 phòng Marketing inhouse đầy đủ các vị trí , liên hệ để trao đổi thêm!

_________________________________________________

MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click! 

Liên hệ chúng tôi!

Hotline: 078 445 7666

LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn

#Enuy

#MKTPro

 

Về trang chủ