Làm thế nào để chiến dịch Marketing Online bán hàng trực tuyến thành công ?


Hoạt động Marketing Online ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp khi bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên làm thế nào để chiến dịch Marketing Online có thể mang lại hiệu quả như mong đợi là điều mà nhiều doanh nghiệp hiện nay còn đang băn khoăn.
 

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, Marketing Online ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động bán hàng và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hay doanh nghiệp mới thành lập (startup) đang ngày càng nhận thức được vai trò của hình thức này trong sự thành công và hoạt động ổn định của các doanh nghiệp bởi nó trực tiếp tạo ra khách hàng mới, tiếp cận các khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng. Đặc biệt, Marketing Online có thể áp dụng cho mọi mô hình doanh nghiệp và không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn ngân sách.
 

Làm thế nào để tối ưu hóa chiến dịch Marketing Online
 

Marketing Online ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng trực tuyến bởi nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận thêm các khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số bán hàng.
 

Do đó, hình thức này đang là sự lựa chọn hàng đầu trong việc trợ giúp hoạt động bán hàng, tiết kiệm chi phí so với các giải pháp bán hàng trực tuyến khác và gia tăng doanh thu nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, để có thể tiến hành chiến dịch Marketing Online hiệu quả, đòi hỏi các doanh nghiệp trước khi thực hiện cần nắm được các yếu tố quan trọng để có thể triển khai được hoạt động này thành công và mang lại nhiều giá trị nhất cho doanh nghiệp với mức chi phí hợp lý. Dưới đây, Enuy xin tư vấn chi tiết các yếu tố quan trọng và quy trình thực hiện một chiến dịch Marketing Online hiệu quả cho các doanh nghiệp đang quan tâm đến hoạt động này trong bán hàng trực tuyến.
 

Bước 1 – Nghiên cứu thị trường
 

Nghiên cứu thị trường là một trong các bước doanh nghiệp của bạn không thể bỏ qua khi tiến hành một chiến dịch Marketing Online bởi nó được xem là yếu tố nền tảng quyết định thành công khi doanh nghiệp sử dụng hình thức này trong tiếp thị bán hàng trực tuyến. Thông qua hoạt động nghiên cứu thị trường bạn có thể xác định được phân khúc thị trường cần hướng đến, thấu hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu, chuẩn bị kế hoạch triển khai, hạn chế được các rủi ro, dự trù nguồn ngân sách triển khai và tối ưu hóa được các công cụ Marketing Online mang lại hiệu quả cao với mức chi phí hợp lý. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần hết sức quan tâm đến hoạt động nghiên cứu thị trường khi triển khai kế hoạch kinh doanh trực tuyến.
 

Làm thế nào tối ưu hóa chiến dịch Marketing Online hiệu quả nhất
 

Nghiên cứu thị trường là bước vô cùng quan trọng bởi nó giúp các doanh nghiệp có thể tối ưu được các công cụ Marketing Online mang lại hiệu quả cao với mức chi phí hợp lý nhất.
 

Để có thể tiến hành nghiên cứu thị trường một cách chi tiết và cụ thể, doanh nghiệp của bạn cần thực hiện các yêu cầu sau.
 

- Xác định được các sản phẩm/dịch vụ chính mà doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trên thị trường, đối thủ cạnh tranh và lợi thế/điểm mạnh mà sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang cung cấp so với các đối thủ (Trả lời câu hỏi sản phẩm của tôi là gì, sản phẩm của tôi mang lại lợi ích gì, đối thủ của tôi là ai và sản phẩm của tôi khác biệt gì so với sản phẩm của người khác).
 

- Xác định được chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà sản phẩm/dịch vụ của bạn hướng đến bởi trên thị trường thường có rất nhiều phân khúc với các đối tượng khách hàng khác nhau. Muốn làm được điều này bạn cần phải hiểu được khách hàng, phân tích đối tượng khách hàng theo địa điểm, giới tính, sở thích, độ tuổi cùng với nhiều yếu tố khác như công việc, tình trạng hôn nhân, mức thu nhập thực tế hay thói quen mua hàng (Trả lời câu hỏi khách hàng của tôi là ai, khách hàng của tôi như thế nào hay ai muốn mua sản phẩm của tôi).
 

- Xác định nguồn ngân sách có thể đáp ứng và ngân sách dự kiến sử dụng cho chiến dịch Marketing Online dựa trên sản phẩm/dịch vụ và đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tối ưu các yếu tố phù hợp với mức chi phí và nguồn ngân sách đối với doanh nghiệp của bạn, hạn chế việc sử dụng ngân sách Marketing doanh nghiệp không hiệu quả (Trả lời câu hỏi tôi có bao nhiêu tiền và tôi sử dụng tiền như thế nào).
 

- Xác định mục tiêu và kết quả mà chiến dịch Marketing Online hướng đến khi tiếp cận thị trường như tăng doanh số, tăng lượng khách hàng, đẩy nhanh mức độ nhận diện và độ phủ thương hiệu hoặc đứng đầu thị trường về sản phẩm/dịch vụ đang cung cấp. Các mục tiêu này cần thực tế và càng chi tiết, cụ thể càng tốt bởi nó liên quan trực tiếp đến việc đo lường hiệu quả mà chiến dịch Maketing Online mang lại trong hoạt động bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp bạn. Từ đó giúp bạn đánh giá được thành công đạt được hoặc thất bại/hạn chế của chiến dịch (Trả lời câu hỏi chiến dịch Marketing Online mang lại kết quả gì cho tôi, tại sao tôi lại cần phải sử dụng Marketing Online trong thời điểm này hay tôi nhận được gì từ hoạt động Marketing Online, tại sao tôi nên sử dụng Marketing Online thay vì các phương thức khác).
 

Bước 2 – Lập kế hoạch Marketing Online
 

Để chiến dịch Marketing Online và hoạt động bán hàng trực tuyến thực sự mang lại hiệu quả thì lập kế hoạch Marketing Online là không thể thiếu được. Việc lập kế hoạch cụ thể, chi tiết với các bước đi đúng đắn không chỉ giúp cho bạn có một cái nhìn tổng quát về quy trình sắp thực hiện, tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả hơn mà còn sử dụng ngân sách tối ưu nhất có thể tiến gần hơn đến mục tiêu đặt ra cho chiến dịch và hoạt động kinh doanh trực tuyến. Từ đó có thêm nhiều khách hàng, thúc đẩy doanh số và lợi nhuận bán hàng, gia tăng uy tín thương hiệu cho doanh nghiệp. Để tiến hành lập một kế hoạch Marketing Online, bạn cần thực hiện các bước sau.
 

Lập kế hoạch Marketing Online
 

Lập kế hoạch Marketing Online giúp các doanh nghiệp có thể có các bước đi đúng đắn trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu ngân sách tiến gần hơn đến các mục tiêu đặt ra.
 

- Đặt ra mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho chiến dịch để có thể triển khai kế hoạch Marketing Online phù hợp theo từng giai đoạn đồng thời đo lường được hiệu quả để có điều chỉnh hợp lý (Trả lời câu hỏi mục tiêu của tôi khi thực hiện chiến dịch Marketing Online là gì và chiến dịch chia làm mấy giai đoạn).
 

- Xây dựng cách thức tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu trực tiếp hoặc gián tiếp để có thể áp dụng các chiến lược và kênh Marketing Online phù hợp. (Trả lời câu hỏi tôi cần tiếp cận khách hàng như thế nào).
 

- Nghiên cứu lựa chọn các công cụ thực hiện cùng với xây dựng chiến lược Marketing Online phù hợp với sản phẩm/dịch vụ, đối tượng khách hàng mục tiêu cùng với nguồn ngân sách doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng. Ngoài ra cần vạch ra được cách thức thực hiện từng bước khi triển khai các kênh hay công cụ Marketing Online. Các công cụ khi thực hiện hoạt động tiếp thị trực tuyến phổ biến hiện nay có thể kể đến như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO, Social Media Marketing – Facebook Marketing và Zalo Marketing, PPC (Pay Per Click) – quảng cáo Google Adwords và quảng cáo Facebook, Email và SMS Marketing. (Trả lời câu hỏi tôi nên sử dụng công cụ phù hợp nào khi thực hiện chiến dịch Marketing Online và cách thức thực hiện như thế nào).
 

- Lựa chọn phối hợp Marketing Online với các phương thức khác (nếu cần thiết) cùng với lên các chương trình khuyến mại, chiêu thị thu hút khách hàng đi cùng chiến dịch Marketing Online để tăng thêm hiệu quả.
 

Bước 3 – Triển khai thực hiện chiến dịch Marketing Online
 

Tùy theo việc lựa chọn công cụ thực hiện mà doanh nghiệp của bạn có thể tiến hành hoạt động Marketing Online theo các hướng khác nhau hoặc có thể sử dụng tổng hợp và linh hoạt các công cụ theo từng giai đoạn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên dù thực hiện theo cách nào thì doanh nghiệp của bạn cần xác định chi tiết các bước và quy trình thực hiện, các mục tiêu hướng đến đồng thời triển khai các hoạt động Marketing Online một cách nhất quán, bám sát kế hoạch và chiến lược đề ra ở bước lập kế hoạch Marketing trước đó.
 

Các phương thức Marketing Online
 

Có rất nhiều hình thức Marketing Online khác nhau giúp các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu và triển khai hoạt động tiếp cận khách hàng tiềm năng và bán hàng trực tuyến hiệu quả.
 

Dưới đây Enuy xin giới thiệu các công cụ/kênh Marketing Online phổ biến nhất hiện nay cùng với tổng quan các bước thực hiện để các doanh nghiệp có thể nắm được khi triển khai hoạt động tiếp thị trực tuyến cho doanh nghiệp của mình.
 

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization)
 

SEO được xem là quá trình tối ưu website bằng các phương pháp tổng hợp với mục đích là gia tăng thứ hạng của website và giúp cho website luôn đứng ở các vị trí cao nhất của công cụ tìm kiếm (đặc biệt là Google) khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp của bạn đang cung cấp. SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch Marketing Online đặc biệt là đối với các doanh nghiệp làm Marketing dài hạn bởi có đến hơn 80% người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để truy vấn trước khi quyết định mua hàng trực tuyến. Do đó việc xuất hiện ở các vị trí đầu tiên là điều kiện tiên quyết để tiếp cận khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hoạt động bán hàng. Tuy nhiên trước khi làm SEO, doanh nghiệp của bạn cần có một thiết kế một website chuyên nghiệp.
 

Các hoạt động chính của việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) khi tiến hành bán hàng trực tuyến, bao gồm các công việc dưới đây.
 

- Nghiên cứu từ khóa
 

Đây là bước đầu tiên khi bạn tiến hành SEO website giúp bạn tìm kiếm các từ khóa phù hợp, có tỷ lệ chuyển đổi bán hàng cao. Để làm được điều này, bạn cần sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, UberSuggest, KeywordSpy, KeywordEye, SEMRush hay Google Suggest…đồng thời lựa chọn các từ khóa thích hợp theo gợi ý.
 

Có ba loại từ khóa là từ khóa ngắn (thường từ 1 đến 2 từ như Marketing Online, du lịch, thời trang,…) là các từ có lượng tìm kiếm nhiều tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi thường không cao, thích hợp hơn để làm thương hiệu. Thứ hai là từ khóa vừa (thường từ 2 đến 3 từ như làm Marketing Online, du lịch Pháp, thời trang nam) là các từ có lượng tìm kiếm trung bình. Cuối cùng là các từ khóa dài (thường từ 3 đến 5 từ ví dụ như dịch vụ Marketing Online, du lịch Pháp giá rẻ, thời trang nam Hà Nội) thường có lượng tìm kiếm không cao nhưng lại có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Các doanh nghiệp có thể kết hợp SEO các loại từ khóa để gia tăng hiệu quả bán hàng tùy theo ngân sách và thời gian thực hiện.
 

- Xây dựng nội dung
 

Nội dung thu hút và độc nhất là yếu tố vô cùng quan trọng đối với hoạt động SEO website bởi nó kích thích người dùng mua hàng, tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ của bạn đồng thời tạo được sức lan tỏa trên môi trường Internet. Có rất nhiều loại hình nội dung khác nhau trên website, trong đó phổ biến như mô tả sản phẩm/dịch vụ, bài viết PR, bài viết giới thiệu, tin tức liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, banner, blog, inforgraphic hay video. Yêu cầu đối với việc xây dựng nội dung SEO website trong chiến dịch Marketing Online đối với doanh nghiệp đó là nội dung phải có ích cho khách hàng và liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu của bạn, sử dụng các thông tin đáng tin cậy, trình bày phù hợp, có lời kêu gọi hành động (Call to Action) và đặc biệt phải có sự độc đáo (Unique content).
 

- Xây dựng liên kết
 

Đối với hoạt động SEO website thì xây dựng liên kết hay còn gọi là backlink là yếu tố không thể thiếu bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của website cùng với nội dung. Để tạo được các backlink, doanh nghiệp của bạn có thể dựa vào việc xây dựng liên kết trên các forum, trang rao vặt, mạng xã hội hay hệ thống các website vệ tinh, website 2.0. Nguyên tắc xây dựng liên kết đó là phải đặt backlink liên quan đến nội dung website, không spam quá nhiều backlink cùng lúc, lựa chọn các nguồn cung cấp backlink chất lượng và thích hợp với website và từ khóa cần SEO.
 

Social Media Marketing
 

Sự bùng nổ của các mạng xã hội kéo theo đó là hình thức Social Media Marketing ngày càng phát triển. Hình thức này sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy sự nhận biết và độ phủ của thương hiệu đối với người dùng Internet, thúc đẩy hoạt động bán hàng bởi số lượng người dùng mạng xã hội hiện nay ngày càng tăng cao. Ba hình thức Marketing thông qua mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam đó chính là Facebook Marketing, Zalo Marketing và Youtube Marketing với số lượng người dùng khổng lồ. Điểm mạnh của Social Media Marketing đó là tính lan truyền đồng thời có thể tương tác nhanh chóng với khách hàng. Dưới đây là các lưu ý và cách thức thực hiện ba hình thức Social Media Marketing chính hiện nay.
 

- Facebook Marketing
 

Facebook được đánh giá là môi trường kinh doanh phổ biến hiện nay bởi số lượng người dùng tại Việt Nam lên tới hơn 30 triệu, trong đó có đến 20 triệu người dùng sử dụng Facebook thường xuyên hàng ngày với số giờ trung bình là 2,5 tiếng. Đối với hình thức Facebook Marketing thì việc tạo lập một Fanpage bán hàng là điều cần thiết, tiếp theo là chiến lược xây dựng nội dung và tương tác với khách hàng.
 

Tối ưu chiến dịch Marketing Online_Facebook Marketing
 

Facebook Marketing là một trong các hình thức phổ biến trong việc triển khai thực hiện chiến dịch Marketing Online bởi số lượng người dùng lớn cùng độ tương tác cao.
 

Đầu tiên bạn phải xác định được mục tiêu khi bán hàng cùng với đó đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến (giới tính, độ tuổi, sở thích, địa điểm hay thu nhập) để có thể xây dựng Fanpage và nội dung bán hàng trên Fanpage phù hợp và hiệu quả. Tên Fanpage cần liên quan đến sản phẩm/dịch vụ đang kinh doanh hoặc thương hiệu của bạn. Đồng thời nội dung tạo được sự thu hút, kêu gọi mua hàng (call to action) với hình ảnh bắt mắt, chân thực kích thích người dùng và tạo sự tin tưởng. Cùng với đó thường xuyên tương tác với người dùng thông qua các câu hỏi, đố vui, tổ chức các chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng đồng thời lựa chọn thời điểm đăng bài và tần suất đăng bài hợp lý.
 

- Zalo Marketing
 

Với số lượng người dùng tăng lên nhanh chóng với hơn 30 triệu người dùng cùng 400 triệu tin nhắn trao đổi qua hệ thống hàng ngày, Zalo đang trở thành một kênh Marketing Online hiệu quả và hứa hẹn đầy tiềm năng cho bán hàng trực tuyến. Để có thể thực hiện được kế hoạch Marketing hiệu quả, doanh nghiệp của bạn cần tạo lập một Zalo Page bán hàng đồng thời lên chiến lược xây dựng nội dung cho nó. Nội dung Zalo Page nên liên quan đến sản phẩm/dịch vụ kinh doanh đồng thời chia sẻ các thông tin có ích cho người dùng. Ngoài ra có thể sử dụng nguyên tắc 8/2 để đăng bài viết, trong đó 80% là các nội dung giải trí, chia sẻ thông tin có ích cho người dùng và 20% còn lại dành cho các bài đăng bán hàng. Đồng thời nên sử dụng các trò chơi nhỏ để tăng tương tác với khách hàng hoặc sử dụng quảng cáo Zalo Page tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
 

- Youtube Marketing
 

Lợi thế của Youtube đó chính là một trong các cộng đồng chia sẻ video, nội dung trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, số lượng truy cập Youtube hàng tháng chỉ đứng sau Google và Facebook. Đây chính là môi trường hiệu quả để thúc đẩy bán hàng và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên để làm được điều này, bạn cần lựa chọn kênh Youtube phù hợp với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ hoặc ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là phải xây dựng được các video trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu đang kinh doanh được đầu tư chuyên nghiệp, nội dung thu hút, bắt kịp xu hướng, độc đáo và có sức lan tỏa tỏa. Cùng với đó là tiêu đề, mô tả kích thích người xem và tối ưu hóa cho SEO đồng thời tăng cường tương tác bình luận với người quan tâm đến video doanh nghiệp của bạn.
 

Pay Per Click (PPC)
 

Cùng với dịch vụ SEO và Social Media Marketing thì PPC (quảng cáo trả tiền tính theo click chuột) được xem là phương thức tiếp cận khách hàng hiệu quả. Ưu điểm của PPC đó chính nhanh chóng, không phụ thuộc nhiều vào chi phí và thích hợp cho các chiến lược bán hàng ngắn hạn như sản phẩm/dịch vụ thời vụ hay áp dụng chương trình khuyến mại, chiêu thị,…Có hai hình thức PPC phổ biến nhất hiện nay đó chính là quảng cáo Google Adwords và quảng cáo Facebook.
 

- Quảng cáo Google Adwords
 

Quảng cáo Google Adwords được xem là hình thức quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay, trong đó các doanh nghiệp trả tiền cho Google để được xuất hiện ở các vị trí ngay trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa nhất định liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên để có thể tối ưu quảng cáo trên Google, điều quan trọng nhất là bạn cần phải tối ưu các trang đích (landing page) bán hàng trên website đồng thời xây dựng tiêu đề và nội dung kích thích người dùng click vào quảng cáo.
 

- Quảng cáo Facebook
 

Được xem là đối trọng mới của Google Adwords, quảng cáo Facebook có các ưu thế nổi trội được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt trong thời điểm bán hàng trên Facebook ngày càng trở nên phổ biến. Có rất nhiều hình thức quảng cáo Facebook như quảng cáo Trang (Promote your page), quảng cáo bài viết (Boost your page), quảng cáo truy cập đến website (Send people to your website), quảng cáo người tham gia dự kiện (Raise attendance at your event), quảng cáo thu hút mọi người cài đặt ứng dụng (Get installs of your app), quảng cáo lượt xem video (Get video views), quảng cáo thu hút mọi người nhận khuyến mại (Get people to claim your offer).
 

Tuy nhiên dù lựa chọn hình thức quảng cáo Facebook nào thì để gia tăng hiệu quả bán hàng thì điều quan trọng là bạn cần nghiên cứu một cách chi tiết đối tượng khách hàng mục tiêu – Target Audience từ vị trí (Location), độ tuổi (Age), giới tính (Gender), ngôn ngữ (Language đến sở thích và hành vi (Interest and Behavior) để có thể sử dụng quảng cáo tiếp cận khách hàng hiệu quả. Cùng với đó là tạo nội dung thu hút và lôi cuốn, hình ảnh quảng cáo ấn tượng, tuân thủ các chính sách quảng cáo của Facebook, lựa chọn thời điểm quảng cáo thích hợp và thường xuyên thử nghiệm, tối ưu và đo lường hiệu quả quảng cáo.
 

Email Marketing và SMS Marketing
 

Đây là hai hình thức Marketing Online ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt khi các thiết bị di động được cải tiến. SMS Marketing và Email Marketing thích hợp khi triển khai các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng, tri ân khách hàng, thông báo sự kiện, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới hoặc gia tăng sự nhận biết thương hiệu. Tuy nhiên để triển khai hiệu quả, các doanh nghiệp cần xây dựng các nội dung thông điệp ngắn gọn, có sức lôi cuốn và kêu gọi hành động (Gọi ngay, Mua ngay, Click ngay) đồng thời lựa chọn đúng thời điểm gửi tin, đưa các thông tin quan trọng và thương hiệu lên đầu tiên. Ngoài ra, phải tạo được sự tin tưởng đối với người nhận tin thông qua nội dung tin cậy, thân thiện đồng thời hướng đến đúng đối tượng khách hàng thông qua sàng lọc thông tin.
 

Bước 4 – Phân tích, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa chiến dịch Marketing Online
 

Để chiến dịch Marketing Online có thể đạt được thành công thì việc phân tích, đo lường để có điều chỉnh và tối ưu lại chiến dịch là vô cùng quan trọng. Đôi khi nguyên nhân khiến cho hoạt động tiếp thị trực tuyến thất bại không phải do sự yếu kém về năng lực, ý tưởng thực hiện mà do không có sự đo lường và phân tích thường xuyên.
 

Thông qua hoạt động phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch và các công cụ Marketing Online, doanh nghiệp của bạn có thể nhìn thấy được kết quả và điểm hạn chế của chiến dịch, các kênh hoặc công cụ mang lại hiệu quả tốt nhất cho hoạt động bán hàng trực tuyến, rút ra kinh nghiệm và tối ưu lại chiến dịch đồng thời xây dựng được bộ quy chuẩn đo lường hiệu quả (KPI) áp dụng cho các chiến dịch Marketing Online sau đó.
 

Tối ưu hóa chiến dịch Marketing Online hiệu quả nhất
 

Phân tích và đo lường quá trình thực hiện chiến dịch Marketing Online giúp bạn tối ưu hóa lại chiến dịch giúp mang lại hiệu quả với mức chi phí phù hợp nhất.
 

Hoạt động phân tích và đo lường nên được tiến hành thường xuyên tùy theo công cụ Marketing Online triển khai, có thể là hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc tùy theo thiết lập các giai đoạn của chiến dịch. Để có thể thực hiện được điều này, bạn cần lưu ý các vấn đề sau.
 

- Phân tích và đo lường hiệu quả chiến dịch phải bám sát mục tiêu ban đầu được đề ra ở bước lập kế hoạch Marketing Online.
 

- Nếu áp dụng tổng hợp nhiều công cụ Marketing Online, bạn phải đánh giá hiệu quả của từng công cụ trong chiến dịch để có điều chỉnh phù hợp. Ví dụ đối với hoạt động quảng cáo Facebook dựa trên lượng người tiếp cận, lượng người tương tác với quảng cáo, giá thầu quảng cáo để đánh giá hiệu quả. Tuy nhiên dù bất cứ hình thức Marketing trực tuyến nào thì thì tỷ lệ chuyển đổi bán hàng (CTR) luôn đóng vai trò quan trọng nhất.
 

- Nên sử dụng các công cụ trợ giúp phân tích để tiết kiệm thời gian và công sức, ví dụ đối với hoạt động SEO thì có thể sử dụng Google Analytics, Google Webmaster Tools hay Ahrefs còn Facebook Marketing sử dụng Facebook Insights,…
 

- Sau khi phân tích và đo lường chiến dịch Marketing Online, bạn cần điều chỉnh lại chiến dịch cho phù hợp đồng thời tối ưu lại hiệu quả với mức chi phí phù hợp nhất.
 

Trên đây là các bước để chiến dịch Marketing Online bán hàng trực tuyến có thể mang lại thành công như mong đợi, thúc đẩy hoạt động bán hàng và tối ưu hóa lợi nhuận cho các cửa hàng, doanh nghiệp. Cửa hàng, doanh nghiệp của bạn cần nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch Marketing Online, lựa chọn phương thức thực hiện, đo lường hiệu quả và tối ưu chiến dịch để có thể mang lại thành công. Enuy hi vọng bài viết trên đây có thể giúp cho cửa hàng hay doanh nghiệp của bạn có thể xây dựng được định hướng phát triển đúng đắn khi kinh doanh trực tuyến.
 

Banner kiểu hiển thị dịch vụ