BIỂU HIỆN CỦA TRƯỞNG PHÒNG MARKETING YẾU
Trưởng phòng yếu không biết lãnh đạo đội nhóm, sẽ ảnh hưởng tới tiến độ hoạt động của toàn doanh nghiệp, toàn hệ hệ thống. Những định hướng mà họ đưa ra có thế gây ra những kết quả không tốt, tác động xấu tới doanh thu của công ty. Vì vậy kịp thời phát hiện và thay thế những Trưởng phòng Marketing yếu cũng một bài toán khó mà các chủ doanh nghiệp cần đi tìm lời giải!
TẠI SAO CẦN THAY THẾ TRƯỞNG PHÒNG MARKETING YẾU?
- Trưởng phòng Marketing yếu sẽ khiến cho nhân sự cấp dưới không phục, mất sự tin tưởng vào ban lãnh đạo. Dẫn tới trường hợp nhân sự có thái độ bất mãn, nói xấu, bóc phốt công ty khi nghỉ việc.
- Trưởng phòng Marketing yếu sẽ mang lại ít giá trị cho doanh nghiệp, lãng phí nguồn lực, mất thời gian và chi phí lương nhưng hiệu quả mang lại không tốt. Việc thay thế sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm được những người tốt hơn, vận hành hệ thống và cải thiện tình hình, tăng doanh thu kinh doanh.
- Trưởng phòng yếu có thể hiểu và truyền đạt không sát yêu cầu của cấp trên dẫn tới nhân sự làm không đúng đầu việc, mất thời gian, công sức mà không đạt được mực tiêu đã đề ra.
Tham khảo bài viết khác:
Cách tuyển dụng Trưởng phòng Marketing giỏi và sử dụng hiệu quả
Làm thế nào để Enuy giữ chân được hàng chục Trường phòng Marketing giỏi?
TRƯỞNG PHÒNG MARKETING YẾU – BIỂU HIỆN NHƯ THẾ NÀO?
Trong quá trình nhìn nhận, đánh già và đào tạo hàng chục Trưởng phòng ở hệ thống Enuy. Setup phòng Sale – Marketing cho hơn 100 doanh nghiệp , chúng tôi đã tổng kết được những biểu hiện của một Trưởng phòng Marketing yếu, cần thay thế như sau:
1. Trưởng phòng Marketing – Thiếu khả năng dẫn dắt đội nhóm triển khai nghiên cứu thị trường
Kỹ năng nghiên cứu thị trường yếu, kết quả trả về mơ hồ không sát với thực tế, dẫn tới đưa ra định hướng tỷ lệ sai cao. Dẫn đến mất nhiều nguồn lực của chủ doanh nghiệp.
Biểu hiện:
- Khi triển khai nghiên cứu thị trường bẻ nhỏ công việc chưa hợp lý, giao việc không đúng người, không khai thác được hết thế mạnh của nhân sự.
- Thiếu kỹ năng phân tích chỉ số để đưa ra kết luận
- Không phát hiện được vấn đề của nhân sự để kịp thời giả quyết
- Không đào tạo, hướng dẫn được nhân sự cách làm. Cách tìm, thâm nhập thị trường và thu thập dữ liệu
2. Trưởng phòng Marketing – Thiếu khả năng sáng tạo; nội dung thiếu chiều sâu
Đối với một Trưởng phòng kỹ năng viết lách ít nhiều cũng cần mức 7/10; bản thân viết, người đọc đã thấy được những chiều sâu năng lực tính logic, tính sáng tạo, tính cuốn hút… một TP giỏi cần viết tốt. Để có năng lực hướng dẫn các đồng đội của mình tư duy viết hiệu quả.
Trong Marketing, Content được ví là King, vì vậy sáng tạo nội dung là yếu tố rất cần thiết đối với một trưởng phòng Marketing nếu muốn dẫn dắt đội ngũ thành công.
Biểu hiện:
- Thiếu khả năng sáng tạo, đổi mới tư duy hay cách quản lý
- Đọc bài của nhân sự, không phân tích và phát hiện ra được vấn đề
- Viết bài chuyên môn thiếu chiều sâu, thiếu logic, thiếu tính cuốn hút
- Không đào tạo, hướng dẫn nhân sự để cải thiện kỹ năng.
3. Trưởng phòng Marketing – Thiếu năng lực phân tích, tổng hợp, đánh giá để đưa ra những giải pháp cho vấn đề.
Trưởng phòng yếu thường đưa ra quyết định theo cảm tính, không có phân tích đánh giá hay dẫn chứng cụ thể. Một là đồng ý theo kiểu phiến phiến hai là sẽ bác bỏ ý kiến của nhân sự mà không đào sâu hay giải quyết, giải đáp thắc mắc đúng – đủ – rõ ràng.
Ví dụ lúc làm việc đánh giá nhân sự không tốt theo quan điểm cá nhân mình rồi loại bỏ mà không đưa phương án cụ thể, rất cảm tính.
Biểu hiện:
- Khả năng phân tích, tổng hợp thông tin kém dẫn đến không xử lý công việc phát sinh kịp thời
- Truyền đạt và phân công công việc không sát với yêu cầu lãnh đạo
- Trưởng phòng feedback chậm, khi phát hiện ra vấn đề để giải quyết thì đã muộn
- Thiếu kỹ năng linh hoạt, giải quyết vấn đề
- Không có phương án back up vấn đề phát sinh vì không nắm được nhân sự làm việc như thế nào
4. Trưởng phòng Marketing – Thiếu kỹ năng tuyển dụng
Vai trò quan trọng của một TP MKT là khả năng phỏng vấn phân loại, phỏng vấn chuyên sâu kỹ năng. Có kỹ năng này mới có khả năng nhìn được năng lực của đội nhóm, để sắp xếp và giao việc đúng người. Mang lại hiệu quả tốt trong công việc.
Biểu hiện:
- Không biết cách đặt câu hỏi để tìm hiểu thông tin ứng viên, không khai thác được hết năng lực và kinh nghiệm khi phỏng vấn
- Thiếu kỹ năng phân tích, tổng hợp để tuyển dụng đúng người với vị trí doanh nghiệp cần.
- Giao tiếp không tốt và thiếu kỹ năng thuyết phục, kỹ năng đàm phán
5. Trưởng phòng Marketing – Thiếu năng lực quản trị, vận hành, đo lường team.
Khi lãnh đạo cấp trên giao việc xuống không biết cách triển khai, không nhìn nhận ra được vấn đề nên dẫn tới công việc cả team bị tắc nghẽn, ỳ chệ, dậm chân tại chỗ.
Biểu hiện:
- Trưởng phòng đánh giá nhân sự theo quan điểm cá nhân mình rồi loại bỏ mà không đưa phương án cụ thể, rất cảm tính vì thiếu khả năng phân tích đánh giá các chỉ số
- Không đánh giá được đúng năng lực của nhân sự >> không khai thác được hết năng lực.
- Không biết làm sao đánh giá được năng lực nhân sự, lương thưởng sao cho phù hợp
6. Trưởng phòng Marketing – Thiếu kỹ năng giao việc
Giao việc không chỉ là cứ giao xuống cho nhân sự cấp dưới làm mà cần một quá trình rèn luyện tư duy và khả năng nhìn nhận thế mạnh, phối hợp teamwork, và kiểm tra để nắm được thông tin. Không để rủi ro xảy ra, hỗ trợ nhân viên hoàn thành kịp thời theo định hướng đã đề ra.
Biểu hiện:
- Giao việc sai người, không đúng thế mạnh, khả năng sở trường của nhân sự
- Giao việc không có cam kết, tiêu chuẩn hoàn thành >>> chất lượng và kết quả thấp
- Số lượng công việc giao lúc ít lúc nhiều >>> nhân sự lúc thì rảnh rỗi, khi thì quá tải công việc
- Giao việc nhưng không có file đo lường kết quả, đặc biệt các công việc liên quan đến các chỉ số như fb ads, gg ads >> Khiến chủ doanh nghiệp rất mất thời gian kiểm tra và không nắm bắt được tiến độ công việc kịp thời.
7. Trưởng phòng Marketing – Thiếu kỹ năng đào tạo và phát triển nhân sự.
Biểu hiện:
- Không sát xao phát hiện điểm cần cải thiện của nhân viên, không biết cách đào tạo nhân sự phương án hay kiến thức để giải quyết tận gốc vấn đề. Dẫn đến tiến độ của cả đội nhóm bị ảnh hưởng.
- Không chủ động học hỏi, cập nhật thêm kiến thức chuyên môn, các xu hướng mới trên thị trường để giúp đỡ cho công việc. Đào tạo và giúp nhân sự phát triển.
- Khả năng giao tiếp – truyền đạt không tốt
- Thiếu kỹ năng phân tích – lên kế hoạch, nội dung đào tạo và đánh gí sau đào tạo
8. Trưởng phòng Marketing – Thiếu kỹ năng lãnh đạo khiến nhân sự tâm phục khẩu phục.
Biểu hiện:
- Không đặt niềm tin nhân sự, không biết cách khéo léo động viên, quyết liệt làm gương, dẫn dắt anh em, đi tới từng bước đạt mục tiêu của họ. Mà chỉ biết giao việc rồi đánh giá kết quả, không khiến nhân sự cấp dưới phục.
- Giao việc bằng miệng, giao việc không đồng đều, người làm ít, kẻ làm nhiều >> Nhân sự bất bình, không phục
- Chuyên quyền, thiếu sự lắng nghe, thiếu tôn trọng ý kiến của nhân sự cấp dưới không thấu hiểu và biết vấn đề hay nhu cầu của nhân sự
- Kiểm soát quá chặt hành vi của nhân viên, gây áp lực, căng thẳng.
- Không biết cách truyền động lực cho nhân viên
Trưởng phòng Marketing phải thực sự có thực lực sẽ giúp dẫn dắt đội ngũ Marketing – Sale tốt, thực thi những chiến lược mở rộng quy mô, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Những Trưởng phòng yếu kỹ năng lãnh đạo, thiếu kỹ năng chuyên môn cần được đào tạo thường xuyên hoặc thay thế kịp thời.
Trên đây các biểu hiện để nhận biết Trưởng phòng Marketing yếu mà Enuy đã dúc kết. Chúc các chủ doanh nghiệp kịp thời phát hiện, thay thế những nhân tố yếu và sẽ chiêu mộ được người đủ năng lực, phù hợp văn hóa đồng hành cùng doanh nghiệp của mình!
Fanpage: https://www.facebook.com/enuycorp
#ENUY
#MKTPro