#Kinh nghiệm quản lý nhân sự của chúng tôi

Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển con người

25/04/2021

Đào tạo nhân sự là một việc quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đào tạo tốn rất nhiều chi phí và thời gian nhưng không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến việc đào tạo không hiệu quả như sau:

Thứ nhất, nhân viên thường có xu hướng làm việc theo thói quen, không có khả năng chịu được áp lực công việc. Thiếu nhiều kỹ năng nhất là kỹ năng mềm, chỉ trừ những nhân viên có tính kỷ luật cá nhân cao.

Thứ hai, thực hiện quy trình đào tạo  trong doanh nghiệp không sát sao, chưa đến nơi đến chốn. Đặc biệt là Ban Giám Đốc và các Trưởng Phòng vẫn chưa thực sự quan tâm  tới công tác đào tạo nhân sự bởi họ cho rằng đây là trách nhiệm của phòng nhân sự.

Ngày hội 121 ở ENUY

4 bước xây dựng quy trình đào tạo

1. Phân tích nhu cầu

Nhu cầu đào tạo

Bước cốt lõi để xây dựng một hệ thống đào tạo và phát triển con người đó: Hiểu mình cần gì. Ta cần biết doanh nghiệp của mình mong đợi những gì sau từng buổi đào tạo nhân sự và kết quả công việc hiện tại của nhân sự. Công thức mà ENUY đưa ra như sau:

Nhu cầu đào tạo = Kết quả công việc mong đợi – Kết quả công việc hiện tại

ENUY dựa vào Bức tranh công việc (BTCV) hàng tuần, kết quả chỉ số phát triển của nhân sự và chiến lược kinh doanh của  dự án. Giám đốc cùng trưởng phòng Marketing sẽ lên các ma trận đào tạo, ma trận kỹ năng, lịch sử đào tạo cùng chiến lược phát triển của riêng từng cá nhân. Ma trận này đảm bảo tính đa dạng về kỹ năng giúp nhân sự có thể cải thiện những điểm yếu của mình. Đồng thời có thể phát triển những điểm mạnh và thể hiện được toàn bộ năng lực của mình.

Về nội dung, các nội dung cần đào tạo thỏa mãn giải quyết những vấn đề sau:

  • Giải quyết điểm chưa tốt, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu: tìm ra vấn đề nóng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu trong phòng Sales và Marketing. Giám đốc và trưởng phòng Marketing nhận định và đưa ra vấn đề sau đó quyết định đưa vào danh sách những đầu mục cần được đào tạo cho từng nhân sự.
  • Nâng cao năng suất lao động: đào tạo các kỹ năng sắp xếp công việc quan trọng từ cao đến thấp, bẻ nhỏ từng công việc sắp xếp vào lịch 168. Đây là những kỹ năng mà bất kỳ nhân sự nào cũng cần phải hoàn thành ở mức tốt. Luôn có chiến lược đào tạo lặp lại những kỹ năng này giúp nhân sự tối ưu thời gian của mình khi xử lý những công việc thường xuyên của họ.

Việc này sẽ giảm thiểu được việc tổ chức ra các buổi đào tạo: Giải quyết các vấn đề không cần thiết hoặc đào tạo không đúng đối tượng cần thiết. Khi đã biết được nhu cầu của doanh nghiệp mình, chủ doanh nghiệp có thể tiến hành lên kế hoạch đào tạo.

Giám đốc và Trưởng phòng Marketing sẽ là người trực tiếp triển khai nên sẽ nắm rõ được các chiến lược kinh doanh, sẽ biết được nhân viên mình đang yếu, đang thiếu phần kỹ năng nào để đào tạo. Họ có thể quyết định thuê chuyên gia hoặc chọn các khóa học phù hợp với nội dung đào tạo cũng như trình độ nhân sự của mình.

2. Kế hoạch đào tạo

Kế hoạch đào tạo

Đầu tiên, một kế hoạch đào tạo thành công phải khiến những người tham gia hào hứng với buổi đào tạo, chương trình đào tạo phải được xây dựng hấp dẫn. Hấp dẫn có thể về các yếu tố như: nội dung, giảng viên, địa điểm, thời gian thuận lợi,… Ban lãnh đạo công ty cần tạo ra một môi trường đào tạo mà ở đó nhân sự tự nguyện tham gia bởi họ thấy giá trị của những buổi đào tạo. Họ tham gia để lấy kiến thức mà không phải vì công ty bắt phải tham gia mới tham gia.

Trưởng phòng Marketing là người có một cái nhìn tổng quan về Marketing, tuy nhiên, họ không phải là người giỏi tất cả các mặt. Do đó nếu chỉ 1 trưởng phòng hoặc 1 leader đào tạo sẽ dễ tạo ra 1 đội ngũ nhân sự “giỏi kiến thức trưởng phòng”, điều mà chúng ta không mong muốn. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần đa dạng người đào tạo vì mỗi người có một thế mạnh, từ đó phát triển nhiều nguồn lực đào tạo và có thể chạm đến nhiều vấn đề hơn của nhân sự.

Giám đốc, trưởng phòng Marketing sẽ là người lên kế hoạch đào tạo dựa trên kết quả phân tích đào tạo và kinh phí mà công ty cung cấp bao gồm: Nội dung đào tạo, Hình thức, Thời gian – địa điểm, Trang thiết bị, Kinh phí,… Những trưởng phòng và giám đốc Marketing có kinh nghiệm sẽ biết được kế hoạch đào tạo nên diễn ra như thế và tiêu tốn bao nhiêu nguồn lực. Họ là người đứng ra lên kế hoạch và có thể trực tiếp đào tạo 1 phần trong đó.

3. Thực hiện đào tạo

Đào tạo ở ENUY

Việc đào tạo nên diễn ra hàng tuần để giải quyết tức thời các vấn đề về kỹ năng của nhân sự. Giám đốc, trưởng phòng tiến hành đào tạo theo kế hoạch và yêu cầu nhân viên vận dụng kết quả ngay, có hành động thực thi ngay sau buổi đào tạo. Ở ENUY, sau mỗi buổi đào tạo, các nhân sự sẽ được yêu cầu áp dụng những gì mình vừa được học vào công việc của họ và gửi lại kết quả cho trưởng phòng Marketing duyệt.

Việc thực hiện đào tạo đảm bảo nhân sự có thể hiểu và áp dụng được vào công việc hiện tại mình đang làm. Đồng thời việc này cũng đánh giá một phần hiệu quả của kế hoạch đào tạo cũng như những hiệu quả truyền tải của người đào tạo. ENUY dựa vào đó để liên tục cải thiện và nâng cao giá trị của những buổi đào tạo tiếp theo.

4. Đánh giá sau đào tạo

Đánh giá sau đào tạo

Việc đào tạo phải đảm bảo sau buổi đào tạo, nhân sự có khả năng ứng dụng và xử lý ngay lập tức công việc thuộc phạm vi đã được đào tạo. Nhân viên sẽ áp dụng kết quả đào tạo vào triển khai công việc  (Phương pháp thực hiện trong BTCV) và kế hoạch học tập – nâng cao kỹ năng của bản thân (lịch 168). Trưởng phòng Marketing cần kiếm tra kết quả công việc có liên quan đến đào tạo của nhân mình để đánh giá hiệu quả mà buổi đào tạo mang lại.

Nội dung đào tạo từ những kỹ năng mà nhân sự còn thiếu, được đo lường bằng kết quả làm việc trên BTCV. Do đó để đánh giá kết quả đào tạo thông qua so sánh tỷ lệ hoàn thành công việc và chất lượng công việc trước và sau đào tạo. Tỷ lệ hoàn thành công việc của nhân sự cần được cải thiện sau các buổi đào chuyên sâu. Nhân sự có thể giải quyết được lượng công việc nhiều và nhanh hơn sau khi tham gia đào tạo.

 

Đào tạo nhân sự luôn đi kèm với sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp càng phát triển yêu cầu nhân sự ngày càng cần nhiều kỹ năng. ENUY hy vọng những chia sẻ của chúng tôi ở trên có thể giúp phần nào những chủ doanh nghiệp đang mong muốn xây dựng một quy trình đào tạo để nâng cao năng suất cho nhân sự Marketing của mình. Chúc doanh nghiệp luôn phát triển!

Về trang chủ