#Tin tức mới

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng – bí quyết thu hút nhân tài

02/11/2021

Làm thế nào để thu hút nhân tài về cho doanh nghiệp khi mà khả năng cạnh tranh về lương còn hạn chế? Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn khác biệt giữa một loạt nhà tuyển dụng? Câu trả lời nằm ở: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng – bí quyết thu hút nhân tài

Hoạt động xây dựng thương hiệu tuyển dụng được hình thành thông qua trải nghiệm thực tế của ứng viên và nhân viên. Ví dụ:

  • Khi ứng viên có trải nghiệm tệ vào ngày phỏng vấn, họ sẽ có nhận xét tiêu cực về công ty. Và họ chắc chắn sẽ lan truyền trải nghiệm tồi tệ đó đến người khác.
  • Khi nhân viên được nhận phúc lợi xứng đáng, được trải nghiệm môi trường chuyên nghiệp… chắc hẳn họ sẽ hài lòng với công việc, sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm tích cực đó đến gia đình, bạn bè. Từ đó, củng cố hình ảnh tốt đẹp hơn về thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Vậy tại sao doanh nghiệp nên đầu tư cho thương hiệu quyển dụng?

thương hiệu quyển dụng

Tại sao cần xây dựng thương hiệu quyển dụng? (Nguồn ảnh: Papirfly)

  • Thương hiệu mạnh giúp tuyển dụng hiệu quả: Xây dựng được thương hiệu tuyển dụng mạnh sẽ giúp công ty giành lợi thế trong cuộc cạnh tranh tuyển dụng nhân tài.
  • Giảm chi phí tuyển dụng: Một khi đã xây dựng được thương hiệu tuyển dụng mạnh, doanh nghiệp không cần tiêu tốn nhiều tiền, nhân lực vào việc tuyển dụng. Phần chi phí đó có thể trích sang để làm thương hiệu công ty hoặc phát triển sản phẩm. Bởi lúc đó, các ứng viên tài năng sẽ tự tìm đến.
  • Giữ chân nhân tài: Doanh nghiệp sở hữu một thương hiệu tuyển dụng đủ mạnh thì nhân viên sẽ tự hào khi trở thành một phần của tổ chức đó. Ngoài ra, nhân viên có mức độ hài lòng cao hơn, dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn.
  • Kéo theo thương hiệu công ty: Nhân viên càng nhận xét tích cực về công ty trên facebook, zalo, forum… thì cơ hội tìm được ứng viên tiềm năng cao hơn, đồng thời việc này còn giúp tăng nhận diện thương hiệu, và tạo hiệu ứng dây chuyền giúp tăng doanh số bán hàng.

Xem thêm:

Cách xây dựng hệ thống nguồn lực doanh nghiệp đáp ứng được kế hoạch Marketing – Sales

Bí quyết xây dựng thương hiệu tuyển dụng theo tư duy Marketing:

Bước 1: Xác định mục tiêu cho chiến lược thương hiệu tuyển dụng

Trước hết, hãy nghĩ xem bạn muốn đạt được điều gì với chiến lược Employer Branding của mình. Một số mục tiêu phổ biến bao gồm:

  • Nhận được nhiều đơn xin việc hơn
  • Có thêm nhiều ứng viên chất lượng cao
  • Tăng mức độ tương tác trực tuyến
  • Tăng mức độ tương tác của ứng viên
  • Nâng cao nhận thức về thương hiệu của nhà tuyển dụng
  • Tạo niềm tin với các ứng viên hiện tại
  • Nhận được nhiều khách truy cập website tuyển dụng của công ty hơn
  • Tăng tỷ lệ giới thiệu công việc
  • Tăng tỷ lệ chấp nhận offer.

Bước 2: Xây dựng chân dung ứng viên

Xác định tính cách ứng viên của bạn là một bước không thể thiếu. Nếu không biết ứng viên lý tưởng của mình là ai, bạn sẽ không thể gửi đúng thông điệp đến những ứng viên mà bạn muốn thu hút.

Giống như với khách hàng, chúng ta cần tìm hiểu, xây dưng chân dung ứng viên, tìm hiểu mong muốn, nhu cầu, hành vi của họ.

Chân dung nhân viên lý tưởng là bản hồ sơ mẫu cụ thể mà nhà tuyển dụng vạch ra cho ứng viên phù hợp nhất mà họ đang tìm kiếm. Ứng viên gồm những yếu tố nhân khẩu học như thế nào, kinh nghiệm chuyên môn ra sao, định hướng phát triển sự nghiệp của họ như thế nào,… sẽ hiện lên rõ ràng trong bản mô tả này.

Tạo chân dung ứng viên lý tưởng giúp hướng dẫn quy trình tuyển dụng của bạn và giúp bạn xác định tài năng phù hợp nhất với tổ chức của mình.

Bước 3: Xác định lợi thế cạnh tranh (EVP)

Bản thân doanh nghiệp phải trả lòi được câu hỏi: Tại sao ứng viên lại chọn doanh nghiệp mình?  Sau khi xác định được đâu là điểm nổi bật, lợi thế so với hàng ngàn doanh nghiệp ngoài kia. Hãy tận dụng và càng làm rõ lợi thế đấy để thu hút ứng viên tiềm năng. Dưới đây là 5 yếu tố chính của một mô hình EVP:

lợi thế tuyển dụng

5 yếu tố chính của một mô hình EVP

Bước 4: Quảng bá thương hiệu tuyển dụng trên các kênh truyền thông:

Tất cả các điểm chạm trên các kênh truyền thông: website, fanpage, youtube, Tiktok, JD, cho đến trang cá nhân mạng xã hội của CEO, quản lý cấp cao…đều cần được tối ưu, điều này tạo nên sự tin tưởng của ứng viên với doanh nghiệp.

Trên các kênh này bạn nên có các bài đăng thể hiện được sự quan tâm đến nhân sự, các chế độ đãi ngộ, teambuilding, truyền thông văn hóa, các sự kiện của doanh nghiệp… nhằm thu hút, tiếp cận với các ứng viên. Đây cũng chính là cách để doanh nghiệp tìm được người phù hợp với văn hóa. Nhũng người tin tưởng, yêu thích những giá trị văn hóa họ thấy được trên các trang truyền thông, ắt họ sẽ yêu mến và muốn đồng hành với công ty.

Xem thêm:

KHÁCH HÀNG CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP

Bước 5: Đo lường hiệu quả chiến lược Employer Branding:

Không đo lường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể cải thiện mức độ hiệu quả tuyển dụng. Dựa trên các mục tiêu mà bạn đã thiết lập ở bước đầu tiên, bạn nên đo lường mức độ thành công của chiến lược Employer Branding của mình:

  • So sánh chi phí từ các kênh tuyển dụng
  • Số lượng ứng viên từ các nguồn
  • Trạng thái và tỉ lệ chuyển đổi của các vị trí tuyển dụng.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ xác định được hiệu quả việc xây dựng thương hiệu truyền thông. Nhanh chóng thu hút và giữ chân được nhân tài đồng hành cùng doanh nghiệp lâu dài. Chúc các doanh nghiệp thành công!

___________________________________________________
MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click!
Liên hệ chúng tôi!
Hotline: 078 455 7666
LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn
#Enuy
#MKTPro

 

Về trang chủ