#Trải nghiệm thực tế Marketing - Sales của chúng tôi

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TỐI ƯU NGUỒN LỰC – ĐO LƯỜNG TOÀN BỘ CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ CHI PHÍ MARKETING

20/08/2021

Trong quá trình triển khai nhiều dự án, MKTPro nhận thấy rằng có một vấn đề quan trọng xảy ra là nhân sự MKT chưa đo lường được hiệu quả và chi phí truyền thông, chưa tối ưu nguồn lực, chưa biết cách hoạch định ngân sách MKT và năng suất lao động thấp tác động tới doanh thu doanh nghiệp, lãng phí nguồn ngân sách:

  • Chạy Ads tốn kém nhưng doanh thu không được bao nhiêu => Lỗ
  • Khó khăn trong việc xác định nguồn lực, chi phí dự tính cho MKT
  • Chưa tối ưu content, chi phí sản xuất nội dung video lớn nhưng hiệu quả không cao => tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp
  • Chưa chọn được kênh truyền thông phù hợp, giá thuê KOL cao, chi phí thuê tài khoản agency lớn.

Vì vậy việc tối ưu nguồn lực, đo lường hoạt động và chi phí Marketing là điều cần thiết mà trưởng phòng Marketing, giám đốc MKT và doanh nghiệp nên tập trung.

XÂY DỰNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ TỐI ƯU NGUỒN LỰC – ĐO LƯỜNG TOÀN BỘ CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ CHI PHÍ MARKETING

Tại Enuy, ban lãnh đạo đã xây dựng hệ thống quản lý để tối ưu được nguồn lực và các chi phí của doanh nghiệp, tránh lãng phí, thất thoát. Đo lường toàn bộ các hoạt động, hoạch định ngân sách và chi phí Marketing. Tối ưu từ chi phí lương, thưởng nhân sự, chi phí đầu tư cho máy móc trang thiết bị, chi phí truyền thông quảng cáo, chi phí thuê các KOL đều được đo lường và so sánh kết quả từ đó đưa ra được mức độ hiệu quả của kế hoạch đầu tư.

1. Phân bổ tối ưu nguồn lực

  • Lên kế hoạch marketing cụ thể. 
  • Phân bổ các đầu công việc đúng người đúng việc: Có cam kết, co đo lường hiệu quả từng vị trí nhân sự
  • Các mục tiêu và ngân sách, phải luôn phù hợp với các mục tiêu của công ty. 
  • Chọn đúng kênh Marketing phù hợp với doanh nghiệp
Phân bổ tối ưu nguồn lực

Phân bổ tối ưu nguồn lực

Xem thêm: 

Cách xây dựng hệ thống nguồn lực doanh nghiệp đáp ứng được kế hoạch Marketing – Sales

Xây dựng một phòng Marketing chuyên nghiệp – các yếu tố quyết định thành bại

Các yếu tố cấu thành 1 phòng MKT – Sales hiệu quả

 

2. Xây dựng hệ thống quản lý chi chi phí lương thưởng gắn với KPI

Đảm bảo mỗi một chi phí lương sẽ tối ưu với năng suất lao động nhân sự. Gắn KPI với hệ thống tính lương, tiết kiệm được 20 – 30% lương và gắn trực tiếp lương vào hệ thống mục tiêu giúp tăng năng suất lao động 3,5 lần so với doanh nghiệp thông thường.

Khi phân công công việc cho nhân sự gắn với KPI cụ thể. Đặt câu hỏi và trả lời công việc đó có mang lại giúp ích cho mục tiêu kinh doanh không? Đó có phải công việc quan trọng cần triển khai trong giai đoạn này?

=> Khi nhân sự không hoàn thành công việc ấy thì điều gì sẽ xảy ra?  Đưa ra phương án xử lý đào tạo nhân sự để bổ sung kỹ năng thiếu, nếu tiếp tục làm chưa hiệu quả sẽ giảm lương hoặc sa thải, thay thế bằng môt nhân sự mới

Từ hệ thống, các trưởng phòng quản lý được hiệu suất lao động nhân sự thông qua các chỉ số báo cáo, đánh giá. Xây dựng cơ chế lương và chế độ đãi ngộ đúng với năng lực của nhân sự.

Xây dựng hệ thống quản lý chi chi phí lương thưởng gắn với KPI

Xây dựng hệ thống quản lý chi chi phí lương thưởng gắn với KPI

Xem thêm:

Chi phí thất thoát nhiều nhất hằng năm của doanh nghiệp

4 loại hình tăng doanh thu cho doanh nghiệp

3. Xây dựng hệ thống quản lý ngân sách truyền thông Marketing bao gồm:

  • Bảng báo cáo doanh thu, chi phí Marketing – sales, 
  • Các chỉ số đo lường hiệu quả các kênh truyền thông,
  • Bảng báo cáo doanh thu từng kênh, chi phí từng kênh truyền thông và vấn đề mong muốn phát sinh của khách hàng

Từ các chỉ số báo cáo, ban lãnh đạo đo lường được tiến độ công việc của nhân sự, đo lường được phần trăm hoàn thành, chi phí truyền thông, doanh thu, … của chiến dịch truyền thông. Từ đó đề ra các phương án cải thiện và đẩy mạnh.

Ví dụ: Khi đưa ra Ngân sách tài trợ cho video chạy quảng cáo

=> Cần đưa ra tiêu chuẩn cụ thể:  Đo lường được mức độ quan tâm của khách hàng với sản phẩm – dịch vụ của doanh nghiệp, mức độ đề cập đến thương hiệu, tỉ lệ tăng trưởng doanh thu tổng thể trong một thời gian nhất định. 

Sau khi video quảng cáo được đăng tải đo lường và đánh giá kết quả doanh thu có sự tăng trưởng không? Tỉ lệ lead có tăng? Tỷ lệ khách hàng chuyển đổi như thế nào? Có nâng cao tỉ lệ khách hàng mua lại?

 

Xây dựng hệ thống quản lý ngân sách truyền thông Marketing bao gồm

Xây dựng hệ thống quản lý ngân sách truyền thông Marketing bao gồm

 

Chi phí truyền thông có thể được hoạch định bằng số leads mục tiêu và các kênh mà chúng ta triển khai.

Ví dụ: ENUY đã từng triển khai một sản phẩm là đồ dùng vệ sinh cá nhân, khi mới chạy quảng cáo trên Facebook, để ra được 1 leads cần tiêu ít nhất 200.000 VND. Sau khi tối ưu và test nội dung, giá 1 leads giảm xuống chỉ còn 130.000 VND. Giá 1 leads khách hàng dựa nhiều vào mặt hàng doanh nghiệp đang kinh doanh nhưng nội dung chạy quảng cáo và trình độ lên chiến dịch của bạn Ads cũng đóng một vai trò không kém phần quan trọng. Do đó, để tối ưu chi phí truyền thông, cần đào tạo nhân sự thật hiểu sản phẩm.

Sau đó, tiến hành chọn kênh truyền thông. Tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ và khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, ban lãnh đạo có thể bàn bạc và thống nhất với giám đốc Marketing về các kênh phù hợp để triển khai sản phẩm. 

Đừng phụ thuộc vào 1 kênh truyền thông duy nhất. Khi phân bổ ra nhiều kênh khác nhau, chi phí sẽ được phân ra và có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng trên đa kênh.

Xem thêm:

Xây dựng hệ thống đo lường chiến dịch truyền thông – năng suất lao động nhân sự

Trên đây là phương pháp Enuy đã áp dụng thành công và đạt được hiệu quả tốt, tối ưu nguồn lực – đo lường hoạt động và chi phí Marketing.

Điều MKT Pro luôn chú trọng đó là hiệu quả và trải nghiệm của khách hàng. MKT Pro mong muốn các đối tác của mình luôn lớn mạnh và phát triển hơn nữa trên thị trường cùng sự đồng hành của chúng tôi. 
___________________________________________________
MKT Pro – Sở hữu phòng Marketing inhouse với đầy đủ các vị trí chỉ với 1 click!
Liên hệ chúng tôi!
Hotline: 078 445 7666
LDP: http://www.mktpro.com.vn/enuycorpvn
#Enuy
#MKTPro

 

Về trang chủ